Làm thế nào để ngừng thói quen cắn xé da môi?

Làm thế nào để ngừng thói quen cắn xé da môi?


Bạn có thường xuyên cắn xé da môi không? Nếu bạn đang muốn bỏ thói quen xấu đó thì bài viết này chính xác là dành cho bạn. Mọi người thường cắn xé môi mình vì 2 lý do chính đó là môi khô và căng thẳng.  Victoria Schofield, giám đốc giáo dục trực tuyến tại Dermalogica chia sẻ, khi môi khô, chúng ta thường có thói quen liếm môi và xé lớp da khô đi, nhưng điều này càng khiến môi khôi và dễ bị kích ứng hơn. Tuy biết rằng không tốt, nhưng cũng giống như thói quen nhổ tóc con, chúng ta cũng muốn xé ngay lớp da khô trên môi cho đỡ khó chịu.

Lý do thứ hai là căng thẳng. Theo Schofield, khi bạn thấy lo lắng hoặc khó chịu, bạn có xu hướng cắn môi nhiều hơn, bởi vì môi chúng ta có liên quan mật thiết đến dạ dày và đại tràng. Những cảm xúc của căng thẳng này luôn khiến chúng ta cảm thấy nôn nao, khó chịu trong bụng. Khi đó, bạn sẽ vô thức cắn môi hoặc mím môi nhiều hơn.

Bác sĩ  thưc hành tổng quát chuyên khoa da liễu và là người sáng lập Decree Anita Sturnham, Anita Sturnham, cũng cho rằng cắn môi có thể liên quan đến căng thẳng hay buồn chán. Ngoài ra, cắn môi cũng có thể là một trong những thói quen xấu của hội chứng Body-Focussed Repetitive Behaviors (những hành vi tác động đến cơ thể lặp đi lặp lại) có từ thời thơ ấu. Mức độ nghiêm trọng của thói quen này có thể khác nhau tùy vào tần suất chúng ta cắn xé môi. Nếu bạn cắn môi thường xuyên thì môi sẽ bị tổn thương, và kèm theo các triệu chứng ngắn hạn như đau, loét, nhiễm trùng, hoặc các vấn đề nặng hơn như tăng nguy cơ ung thư miệng.

Cắn xe môi gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến chúng ta, vì vậy hãy cùng Happy Skin thử ngay những tip siêu dễ dàng dưới đây để sớm từ bỏ thói quen này nhé!

1. Xác định nguyên nhân khiến bạn hay cắn xé môi

Theo Sturnham, chìa khóa để giải quyết vấn đề này là xác định nguyên nhân của nó. Nếu bạn cảm thấy mình thường xuyên cắn xé môi mỗi khi ngồi trước máy tính để hoàn thành những việc quan trọng thì thay vì cắn môi, bạn hãy nhai một món ít có hại hơn. Ví dụ như kẹo cao su không đường. Cách này sẽ giúp bạn sao nhãng và không còn cắn môi nữa.

2. Giải tỏa căng thẳng


Bác sĩ Sturnham khuyên rằng “Nếu căng thẳng là một tác nhân khiến bạn cắn môi, hãy tìm cách giải tỏa căng thẳng. Tập thể dục và thiền định có thể giúp ích rất nhiều. Nếu những biện pháp này không hiệu quả, bạn có thể thử các trị liệu hành vi nhận thức để cải thiện tình trạng của mình. Với những trường hợp cắn môi dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn thì các bạn nên đi kiểm tra y tế

3. Làm sạch môi

Schofield khuyên rằng, giống như da mặt, môi cũng cần được làm sạch kỹ lưỡng để loại bỏ son môi, son bóng, bụi bẩn cả ngày. Giữ cho môi mềm mịn sẽ giúp bạn hạn chế cắn xẻ lớp da khô trên môi. Bên cạnh đó, sử dụng một sản phẩm dưỡng môi chuyên dụng hoặc thoa một lớp dầu mỏng nhẹ trên môi (tập trung vào đường viền môi) sẽ hạn chế tác hại của lớp trang điểm và ngăn ngừa tắc nghẽn ( gây mụn đầu đen nhỏ) quanh đường viền môi.


4. Môi cũng cần tẩy tế bào chết

Bạn có tẩy tế bào chết cho môi không? Nếu không thì bạn nên bắt đầu từ ngay hôm nay nhé!


Theo Schofield, tẩy tế bào chết trên môi thường xuyên sẽ giúp da môi mềm mại hơn. Các sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ là phù hợp với môi nhất. Trong đó, Dermalogica Daily Microfoliant là một sản phẩm làm từ bội gạo rất dịu nhẹ với da, phù hợp để sử dụng hằng ngày ngay cả với da nhạy cảm. Khi kết hợp với nước, sản phẩm này trở thành dạng kem và dễ dàng được rửa sạch. Ngoài ra, Hydrating Lip Peel của Stacked Skincare cũng là một sản phẩm hiệu quả khác, với công thức tẩy tế bào chết hóa học nhẹ nhàng, chứa axit glycolic và lactic. Schofield cũng rất ưa thích Bite’s Agave Lip Scrub được làm bằng tinh thể đường và chiết xuất đu đủ giúp loại bỏ lớp da bong tróc dễ dàng

5. Dưỡng ẩm thường xuyên

Schofield cho biết, đôi môi của chúng ta có rất ít độ ẩm tự nhiên, vì vậy chúng ta nên cấp ẩm cho môi thường xuyên. Cách này cũng giúp cho môi bạn trông đầy đặn hơn. Hãy dưỡng môi với những thành phần làm mềm và nuôi dưỡng như vitamin E, dầu bơ, và các chất giữ ẩm như HA.



Nên lựa chọn son dưỡng môi có thành phần từ thiên nhiên

Ngoài ra, Schofield cũng khuyên các bạn nên tránh xa các loại dầu khoáng hoặc các sáp dưỡng làm từ dầu mỏ (như Vaseline), vì chúng có thể làm loạn mô môi và giảm sản xuất hàng rào bảo vệ tự nhiên.

6. Dưỡng môi buổi tối

Đắp mặt nạ môi qua đêm hoặc dưỡng môi là một phần không thể thiếu của chu trình dưỡng da ban đêm. Thông thường, các sản phẩm này có tác dụng củng cố quá trình tự làm lành tự nhiên của da khi bạn ngủ, vì vậy sáng hôm sau bạn sẽ có một làn môi mềm mại, căng bóng.

Kiehl’s Buttermask for Lips ($26)

Được chiết xuất từ dầu dừa fair trade,  bơ xoài tự nhiên, mặt nạ môi này giúp nuôi dưỡng hàng rào bảo vệ da, thẩm thấu các dưỡng chất vào da giúp làn môi đàn hồi và mền mại vào sáng hôm sau.

Laneige Lip Sleeping Mask ($20)

Mặt nạ ngủ đình đám đến từ Hàn Quốc này được sản xuất với vitamin C và axit hyaluronic giúp bạn có được đôi môi mềm mại, ngậm nước hơn vào buổi sáng hôm sau.

[/b] 7. [b]Thoa son đậm


Bác sĩ Sturnham khuyên rằng, với son đậm, bạn biết chắc rằng mình sẽ bị lem son mỗi khi cắn xé môi. Do đó, đừng thoa các loại son bóng có vị ngọt, ngon để quyến rũ bạn cắn môi nhiều hơn nhé!