Khi nào bắt đầu cần chống lão hóa?

Khi nào bắt đầu cần chống lão hóa?


Level 1: Làn da bắt đầu có dấu hiệu lão hoá

Nếu bạn đang có một làn da khoẻ, khá đều màu và mới chỉ xuất hiện một vài vết nhăn, bạn vẫn cần có một thói quen chăm sóc da để phòng ngừa lão hoá và duy trì tình trạng da của mình. Tina Alster – bác sĩ da liễu ở Washington D.C có chia sẻ một quy tắc chung: “Tốt nhất hãy bảo vệ da của bạn vào buổi sáng và phục hồi chúng vào ban đêm”

Các sản phẩm cần thiết:

  • Kem dưỡng có chỉ số chống nắng hoặc kem chống nắng: 

“Cách đơn giản và tiết kiệm nhất để ngăn ngừa lão hoá đó là sử dụng kem chống nắng”, chia sẻ của bác sĩ da liễu ở Philadelphia, Susan Taylor. “Nếp nhăn, chảy xệ và đốm nâu đều sinh ra bởi ánh nắng mặt trời, và ánh nắng còn có thể làm vấn đề trên da của bạn tệ hơn, do đó việc bảo vệ bản thân bạn khỏi tác nhân này sẽ đem lại những lợi ích đáng kể”. Những sản phẩm chống nắng có dòng chữ “quang phổ rộng” hoặc “ bảo vệ tia UVA và UVB” trên nhãn là những sản phẩm có thể bảo vệ làn da bạn khỏi tia UVB gây bỏng da và cả tia UVA thâm nhập sâu gây lão hoá.


Cách sử dụng: “Hãy tập thói quen thoa kem dưỡng ẩm với kem chống nắng không chỉ lên mặt mà còn cho cả cổ và phía trên ngực nếu bạn không muốn có một gương mặt 30 tuổi và một chiếc cổ 50 tuổi”, chia sẻ của Ava Shamban – bác sĩ da liễu tại Santa Monica. Hãy chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để làn da được bảo vệ một cách tốt nhất. Ellen Marmur, một bác sĩ da liễu tại thành phố New York cho biết: “Khi kiểm định chỉ số SPF của kem chống nắng, người ta thường tán một lớp dày như lớp phủ bánh kem”. Một lượng kem chống nắng ít hơn có thể sẽ không cho kết quả bảo vệ da như mong muốn, đặc biệt như lượng mà hầu hết chúng ta dùng hằng ngày.


Đừng quên bôi luôn cho cả vùng cổ nhé!

  • Kem dưỡng da ban đêm: 

 Theo như bác sĩ da liễu Nia Terezakis của New Orleans thì làn da ngậm nước là một làn da mềm mại. Vì vậy, điều quan trọng là phải bổ sung cho da lượng dầu tự nhiên và nước mà ta bị mất hằng ngày. Những loại kem dưỡng ẩm ban đêm chứa chất giữ ẩm như Glycerin và Hyaluronic Acid sẽ giúp hút nước vào da, và những chất làm mềm như Squalene và dầu Jojoba sẽ giúp khoá lại độ ẩm đó.


Cách sử dụng: Kem dưỡng da ban đêm thường rất giàu dưỡng chất, vì vậy nếu bạn dễ bị nổi mụn hãy tìm chọn sản phẩm có nhãn “không gây kích ứng”. Khi da vẫn đang còn ẩm sau khi rửa mặt, hãy thoa và vỗ nhẹ nhàng kem dưỡng lên da để sản phẩm làm tốt nhiệm vụ giữ lại độ ẩm của mình. Và nhớ để kem thẩm thấu tối đa 10 phút trước khi đi ngủ nếu không muốn chiếc gối sẽ hấp thụ nhiều hoạt chất hơn mặt của bạn.

Tẩy da chết: “Tẩy da chết giúp loại bỏ tế bào chết và giúp da mịn màng hơn,” bác sĩ da liễu Miami – Fredric Brandt cho biết. Trong khi tẩy tế bào chết hóa học thường là dạng kem hoặc sữa rửa mặt, có chứa các thành phần như AHA/BHA làm mềm tế bào chết, thì tẩy tế bào chết vật lý (hay còn gọi là tẩy tế bào chết) nhẹ nhàng loại bỏ chúng.

Cách sử dụng: Tẩy tế bào chết tối đa 2 lần một tuần. Nếu bạn thích tẩy tế bào chết vật lý, hãy sử dụng nó vào buổi sáng thay cho sữa rửa mặt. Và nếu bạn thích tẩy tế bào chết hóa học thì sử dụng chúng 2 – 3 lần một tuần.

Level 2: Khi các dấu hiệu lão hoá xuất hiện nhiều hơn

Nếu một ngày bạn nhận thấy trên gương mặt mình hiện ra một vài đốm nâu, hay những nếp nhăn đáng ghét xuất hiện nhiều hơn, thì hãy bắt đầu thêm vào chu trình dưỡng da thường ngày của mình một vài sản phẩm xóa bỏ tác hại của ánh nắng mặt trời và thúc đẩy sản xuất collagen, giúp giữ cho da săn chắc nhé. Sau đây là bốn loại sản phẩm được đề xuất, bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả bốn vào chu trình dưỡng da hoặc chỉ chọn những loại phù hợp với bạn thôi.

Bổ sung thông minh

  • Serum chống oxy hóa: 

Kem chống nắng phổ rộng chính là hàng rào tuyệt vời bảo vệ làn da của bạn đầu tiên, nhưng nó không phải là một lá chắn bất khả xâm phạm. Và đó là lúc ta cần đến các chất chống oxy hóa như trà xanh, resveratrol, vitamin C và E. Serum có chất chống oxy hóa sẽ giúp ngăn ngừa và phục hồi các tác hại từ môi trường do ánh nắng mặt trời và ô nhiễm gây hại đến tế bào da và collagen. Có thể bạn chưa biết nhưng Vitamin C cũng giúp kích thích sản xuất collagen đấy nhé.


Cách sử dụng: Thoa một lớp serum dưới kem chống nắng ban ngày để tăng cường sự bảo vệ cho da. Brandt chia sẻ: “Có những loại kem chống nắng có chứa chất chống oxy hóa, nhưng sử dụng một sản phẩm chống oxy hóa riêng biệt thường sẽ có tác dụng tốt hơn”.

  • Mỹ phẩm chứa Retinoids:

 Retinoic Acid (Tretinoin) – một dẫn xuất của vitamin A – thấm sâu vào da để kích thích sản xuất collagen, gây ra sự tái tạo tế bào. Với Terezakis: “Nếu tôi phải chọn thành phần chống lão hóa hiệu quả nhất, đó sẽ là retinoid”. Retinoids thường được kê đơn, trong khi một “người anh em” nhẹ nhàng hơn của retinoids là retinols thì không cần kê đơn; có tác động tốt tương tự nhưng ít kích ứng da hơn nhiều và chưa kể giá thành còn thấp hơn.



Retinol mang công nghệ Nano Encapsulation mới nhất của Emmié by Happy Skin

Cách sử dụng: Nếu mới bắt đầu sử dụng, hãy thử thoa retinoid 2-3 đêm một tuần và tăng dần tần suất sử dụng khi bạn đã quen dần. (Bạn có thể thoa kem dưỡng da ban đêm lên trên sau khi dùng retinoid). Retinoids có tác dụng tẩy tế bào chết, nên không cần sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết nào khác vào những hôm sử dụng retinoids.

  • Kem hoặc serum peptide:

“Peptide là các chuỗi ngắn của các axit amin tạo thành protein như collagen,” Brandt chia sẻ. “Trong da, những đoạn protein này hoạt động như những tín hiệu truyền tin lén lút. Bởi vì chúng như là một sản phẩm phân hủy của collagen, các peptide đánh lừa cơ thể tạo ra collagen ”.


Cách sử dụng: Peptide có thể được sử dụng song song với retinoids, nếu có điều kiện thì hãy thử sử dụng luân phiên peptide và retinoid nhé.

  • Kem mắt:

Debra Jaliman, bác sĩ da liễu ở thành phố New York, cho biết: “Vùng da quanh mắt có ít tuyến dầu để giữ nước, vì vậy đây thường là nơi các nếp nhăn xuất hiện đầu tiên”. “Đó là lý do tại sao bạn cần một sản phẩm riêng biệt để giải quyết những vấn đề xung quanh vùng da khó nhằn này”


Cách sử dụng: Hãy tìm mua kem dưỡng mắt có chứa retinol hoặc peptide, có thêm chất giữ ẩm như glycerin hoặc lô hội. Sử dụng ngón áp út, thoa hoặc lăn kem lên vùng da quanh mắt vào buổi sáng và buổi tối.

Level 3: Nâng cao

Trừ khi bạn đang sống trong “phòng không trọng lực”, nếu không thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ phải “chiến đấu” với những dấu hiệu lão hoá không phản ứng với các phương pháp điều trị tại chỗ mà thôi. Alster chia sẻ: “Lúc đó các phương pháp điều trị chuyên nghiệp có thể sẽ giúp cải thiện làn da của bạn tốt hơn”. Và sau đây là một số phương pháp bạn có thể xem xét qua:

Thay da sinh học (Chemical Peel da)

Sử dụng tốt nhất cho: Da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, da có đốm nâu, nếp nhăn và làn da xỉn màu.


Chemical Peel là phương pháp vô cùng hiệu quả và rất được ưa chuộng

Phương thức hoạt động: Tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề làn da bạn đang gặp phải mà tổ hợp các axit – lactic, glycolic, retinoic, salicylic, hoặc mạnh hơn là trichlorocytic (TCA) sẽ được thoa lên da. Những chất này hoạt động trên bề mặt của da và giúp cải thiện chúng. Peel da mức độ nhẹ sẽ cho cảm giác châm chích, và nếu bạn peel mức độ mạnh hơn thì có thể sẽ phải chịu đau. Trong một vài trường hợp, bác sĩ da liễu sẽ thoa kem gây tê cho da bạn trước khi trị liệu, sau đó dùng quạt để làm mát da mặt và làm dịu các vết đốt. Da sẽ bị mẩn đỏ từ một đến ba ngày và có thể có một chút bong tróc đi kèm; nếu nặng hơn thì có thể mất một tuần để da phục hồi. Thường thì các bác sĩ sẽ đề xuất bạn điều trị 1 lần mỗi tháng và duy trì trong 3 tháng liên tiếp. Giá giao động từ $100 trở lên.

Tiêm các hoạt chất điều trị

Sử dụng tốt nhất cho: Đường và nếp nhăn; làn da chảy xệ và hõm dưới mắt.


Liệu trình điều trị chuyên sâu tại Happy Skin Medical Spa

Phương thức hoạt động: Thuốc tiêm có hai dạng: fillers (chất làm đầy) và chất điều hòa thần kinh. Các filler như Radiesse, Restylane và Juvéderm, là dạng gel hoặc chất lỏng; được tiêm vào các lớp sâu dưới làn da để làm đầy các lớp tế bào da vốn đã mất đi khi chúng ta già đi. Marmur nói: “Nghiên cứu cho thấy fillers cũng có thể thúc đẩy sản xuất collagen, vì vậy có thể sau mỗi lần điều trị bạn chỉ cần tiêm một lượng ít hơn so với lần tiêm trước. Bạn có thể cảm thấy đau nhói khi tiêm và hiệu quả của fillers kéo dài từ sáu tháng đến hai năm. Chi phí: khoảng $350 đến $1,600 cho một lần điều trị.

Thuốc điều hòa thần kinh, như Botox và Dysport, hoạt động trên các dây thần kinh để làm dịu các cơ gây nếp nhăn (ví dụ, giữa lông mày và trên trán). Brandt nói: “Nếu thực hiện đúng cách, chất điều hòa thần kinh cũng có thể nâng lông mày và làm mềm vùng cổ chảy xệ”. Chi phí ngang với tiêm fillers cùng với kết quả duy trì lâu dài.

Công nghệ Laser

Sử dụng tốt nhất cho: Làn da có nếp nhăn, chảy xệ, da bị  tổn thương do ánh nắng mặt trời, bề mặt da thô ráp và không đều màu.


Phương thức hoạt động: Các chùm tia laser cực nhỏ tẩy tế bào chết ở các lớp trên cùng của da và tạo ra các lỗ cực nhỏ, kích hoạt sản xuất collagen. Bạn có thể chọn điều trị vào một vùng duy nhất như xung quanh mắt, hoặc điều trị toàn bộ khuôn mặt (có thể cả cổ và ngực). Trước khi bắt đầu laser bạn sẽ được thoa kem gây tê, tuy nhiên quá trình này sẽ gây đau, nên một liều thuốc giảm đau trước điều trị có thể sẽ rất hữu ích đấy nhé . Bạn cần khoảng bốn ngày để da có thể phục hồi. Nên điều trị tối thiểu 3 lần liên tiếp để có được hiệu quả rõ rệt nhất, chi phí cho mỗi lần khoảng từ $750 đến $1.500.