Từng bước chăm sóc da khô vào mùa đông đúng cách

Từng bước chăm sóc da khô vào mùa đông đúng cách

Nếu các cô nàng da dầu luôn gặp phiền toái với thời tiết nóng bức của mùa hè, thì kẻ thù của các cô nàng da khô lại chính là mùa đông. Vậy làm thế nào để chăm sóc da khô vào mùa đông đúng cách để có thể vượt qua được thời tiết khô hanh? Hãy cùng Đẹp365 tìm hiểu các bước chăm sóc và dưỡng ẩm cho da khô để luôn sở hữu làn da mịn màng và căng tràn sức sống nhé!

Chăm sóc da khô vào mùa đông như thế nào? (Nguồn: Byrdie)

Tại sao da mặt bị khô vào mùa đông?

Tại sao da mặt bị khô vào mùa đông?

Da được coi là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Lượng nước và dầu của da có tác dụng dưỡng ẩm. Nhưng chúng có thể thay đổi dựa vào yếu tố giới tính, độ tuổi, cách chăm sóc da, thời tiết và các vị trí trên cơ thể. Do mùa đông nhiệt độ, độ ẩm thấp lại phải tiếp xúc với gió lạnh, mức độ dầu và nước (độ ẩm) của da suy giảm gây nên hiện tượng da bị khô, bong tróc kèm theo triệu chứng ngứa da, da đỏ diện rộng, nặng có thể xuất hiện vết nứt, chảy máu da.

Bất cứ mùa nào bạn cũng có thể bị nhưng mùa đông hanh khô sẽ khiến cho các triệu chứng nặng nề hơn và bệnh nhân mặc cảm tự ti.

5 bước chăm sóc da mặt khô vào mùa đông

Bước 1: Hiểu đúng tình trạng da

Hiểu da trước rồi bạn mới có thể chăm sóc tốt được (Nguồn: Popsugar)

Đặc điểm của làn da khô là có lỗ chân lông rất nhỏ, ít phải đối mặt với tình trạng bị mụn. Bên cạnh đó, làn da chúng ta được bảo vệ bởi lớp màng ẩm tự nhiên gồm 2 phần: phần dầu và phần nước. Ở da khô, cả 2 phần đều có cơ chế hoạt động rất kém.

Một điều nữa, nàng da khô phải hiểu là cơ chế tiết dầu không đủ cung cấp ẩm cho làn da. Vì thế nên dễ dẫn đến tình trạng da bong tróc, khó chịu. Chính vì vậy, để chăm sóc làn da khô cằn, chúng ta phải nhớ luôn tẩy tế bào chết da mặt và cấp ẩm thường xuyên.

Bước 2: Chọn đúng loại sữa rửa mặt

Đúng sữa rửa mặt đúng loại da mới phát huy tác dụng (Nguồn: The LDN Diaries)

Không phải loại sữa rửa mặt nào cũng có thể chiều chuộng làn da khô cằn này. Các nàng nên tránh các loại sữa rửa mặt tạo bọt như dạng gel hay dạng “foam”. Các loại này có tính hút ẩm cao, có thể khiến da khô trở nên khô căng hơn và bong tróc da.

Sữa rửa mặt dạng sữa hoặc dạng kem mới là người bạn thân thiết của da khô nhé. Vì chúng không có chức năng tạo bọt, làm sạch sâu mà sẽ giúp da được ẩm mượt. Bạn có thể lựa chọn các loại sữa rữa mặt có chứa Glycerin và Hyacluronic Acid. Đây là là 2 chất có khả năng dưỡng ẩm và giữ ẩm cao nhất hiện nay đấy.

Bước 3: Loại bỏ các lớp tế bào chết, da khô

Dù có thuộc loại da nào cũng phải tẩy tế bào chết (Nguồn: Pinterest)

Làn da khô nhất định không được bỏ qua bước này. Những mảng da khô chết bị bong tróc thường xuyên ngăn cản các tế bào da mới hình thành và hấp thụ các dưỡng chất khác từ bên ngoài vào. Chỉ cần 2 lần/tuần cho việc này, sẽ giúp cho việc dưỡng ẩm trở nên thuận lợi hơn.

Nếu các nàng thuộc khô nhạy cảm, bạn nên sử dụng tẩy tế bào chết bằng hóa học bằng các chất như Salicylic Acid, BHA.AHA (~1%). Nhưng hãy nhớ tham khảo các chuyên gia da liễu để sử dụng chúng một cách an toàn và hiệu quả nhất nhé.

Bước 4: Luôn dưỡng ẩm đủ

Việc chăm sóc da khô vào mùa đông rất cần thiết. Vì làn da không những đang thiếu dầu mà còn thiếu nước nữa. Nên để việc dưỡng ẩm cho da khô được hiệu quả phải luôn đủ 2 tiêu chí này.

  • Cấp nước:
Cấp nước do da thêm căng mịn (Nguồn: Byrdie)

Cung cấp nước bằng những dưỡng chất như serum dưỡng da, tinh chất có chứa chất cấp nước như Hyacluronic Acid (HA) – nó chiếm 50% trên da. Chúng giúp liên kết các tế bào nước, vừa giúp da thẩm thấu tốt hơn vừa luôn giữ được lượng nước cần thiết cho da.

  • Dưỡng ẩm:
Da nào cũng phải dưỡng ẩm đúng cách (Nguồn: Popsugar)

Để hoạt chất này hoạt động tốt nhất, các nàng phải thêm phần cấp ẩm để khóa lớp màng ẩm lại. Vì (HA) chỉ hoạt động tốt trong môi trường ẩm trên 70% nếu không muốn xảy ra tình trạng hút ẩm ngược từ bên trong da và thoát ra ngoài. Với da khô, dạng cream là kem dưỡng ẩm cho da khô tốt nhất. Chúng sẽ giúp cung cấp đầy đủ ẩm, là cách trị da khô hiệu quả.

Bước 5: Chống nắng giúp bảo vệ da

Luôn chống nắng trước khi ra ngoài (Nguồn: Byrdie)

Tia nắng mặt trời là kẻ thù của tất cả mọi loại da, làm da khô, thâm nám, tàn nhang và thúc đẩy lão hóa da nhanh hơn. Các nàng da khô sẽ phù hợp hơn với các loại kem chống nắng hóa học có chứa các thành phần dưỡng ẩm như Glycerin. Tránh các sản phẩm có cồn (alcohol) gây tình trạng mất nước, giúp da luôn vừa được dưỡng ẩm, vừa được bảo vệ suốt một ngày dài.

Bên cạnh việc dưỡng da, các nàng phải luôn áp dụng cách chăm sóc da mặt tự nhiên như:

  • Uống đủ nước tùy theo thể trạng của mỗi người để giảm tình trạng mất nước.
  • Ăn nhiều hoa quả có chứa các Vitamin A, Vitamin B3, Vitamin E để giúp da giảm quá trình lão hóa sớm, tươi trẻ và tràn đầy sức sống.
  • Luyện tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh, làn da phát triển tốt hơn.
Sống khỏe cho làn da dẻo dai láng mịn hơn (Nguồn: Giphy)

10 cách trị da mặt khô vào mùa đông bằng nguyên liệu thiên nhiên hiệu quả tại nhà

1. Dưa leo

(Ảnh: Pinterest)

Dưa leo chứa thành phần làm se da tự nhiên và chứa nhiều nước giúp làn da luôn trong trạng thái ẩm. Dưa chuột còn được coi như một thần dược giúp da mặt sáng mịn, thu nhỏ lỗ chân lông. Vitamin C trong dưa leo cũng giúp làm giảm cháy nắng, giúp da luôn mịn màng và trắng sáng. 

Cách làm:  Xay nhuyễn 1 trái dưa leo và thoa đều hỗn hợp lên da. Thư giãn trong 15 – 20 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể cắt lát mỏng hoặc dùng dao nạo bào mỏng từng lớp dưa chuột rồi đắp lên mặt.

2. Bơ

(Ảnh: Pinterest)

Bơ là một loại trái cây bổ dưỡng chứa nhiều loại vitamin, axit béo không bão hoà và các khoáng chất khác nhau. Nó không những giúp cho cơ thể khoẻ mạnh mà còn giúp làm đẹp da, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu và đem lại sự mềm mại, mịn màng, giàu độ ẩm cho da. Bên trong quả bơ chứa vitamin A giúp lột bỏ tế bào da chết, thúc đẩy sản xuất tế bào da mới. 

Cách làm: Dùng dao cắt đôi quả bơ, bỏ hạt và xay nhuyễn thịt bơ. Sau đó đắp lên mặt trong vòng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. 

3. Mật ong

(Ảnh: Pinterest)

Mật ong luôn là dưỡng chất giúp khóa độ ẩm của da. Mật ong có chứa fructose, nước, dầu, glucose và enzyme có tính chất chống oxy hóa và chống vi khuẩn được biết đến như một chất tẩy rửa da cực kỳ tốt. Sử dụng mật ong chính là cách trị da mặt khô vào mùa đông dễ dàng, hiệu quả. 

Cách làm: Đun nóng 2 muỗng cà phê mật ong nhẹ nhàng và thoa lên da như mặt, tay, chân khi ấm. Để yên trong 15 phút và sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Sử dụng đều đặn từ 2-3 lần/ngày trong 1 tuần để giúp da mềm mịn hơn. 

4. Dầu oliu

(Ảnh: Pinterest)

Trong dầu oliu có chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và đặc biệt là các vitamin tốt cho da và sức khỏe. Các axit béo trong dầu oliu nuôi dưỡng làn da cực kỳ tốt cho làn da khô. Đặc biệt các chất chống oxy hóa và vitamin E trong dầu còn ngăn chặn quá trình lão hóa. Vì vậy việc chăm sóc da khô vào mùa đông sẽ dễ dàng hơn nhờ có oliu đấy!

Cách làm: Hâm ấm một ít dầu oliu rồi xoa lên một ít dầu oliu và massage nhẹ nhàng trên tay, chân và phần còn lại của cơ thể trước khi đi tắm. Làm 3 lần/1 ngày cho đến khi làn da được cải thiện.

5. Nha đam (Lô hội)

(Ảnh: Pinterest)

Nha đam luôn đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da. Trong nha đam có chứa các thành phần làm dịu và dưỡng ẩm làn da, chữa trị làn da khô. 

Cách làm: Trộn 2 muỗng gel nha đam tươi với 1 ít tinh dầu vitamin E rồi thoa lên vùng da bị khô. Để yên cho đến khi khô rồi rửa sạch với nước ấm. Sử dụng đều đặn từ 2-3 lần/ngày trong 1 tuần. 

6. Chanh và đường

(Ảnh: Pinterest)

Với tính chất làm se khít lỗ chân lông hiệu quả, chanh có khả năng tẩy tế bào chết và làm giảm bong tróc da. Ngoài ra, với những tính chất làm dịu và chữa trị cho làn da cực kì tốt, chanh khi được kết hợp với đường sẽ là một cách trị da mặt khô vào mùa đông tuyệt vời.

Cách làm: Trộn ½ muỗng đường + ½ trái chanh + 1 muỗng mật ong + 1 muỗng dầu oliu tạo thành một hỗn hợp sệt. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên da rồi massage nhẹ nhàng thành chuyển động tròn đều trong vài phút. Rửa sạch bằng nước lạnh. Sử dụng 1-2 lần/tuần cho tới khi làn da lành lặn. 

7. Bạc hà

(Ảnh: Pinterest)

Bạc hà là một loại thảo dược có tác dụng làm dịu làn da và dưỡng ẩm. Nó giúp da luôn khỏe mạnh và căng tràn sức sống.

Cách làm: Sử dụng một ít tinh dầu bạc hà nguyên chất thoa lên vùng da bị ảnh hưởng trước khi ngủ. Khi thức dậy rửa sạch lại bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm rồi thoa một ít kem dưỡng lên. Sử dụng cho đến khi lành hẳn.

8. Dầu dừa

(Ảnh: Pinterest)

Cũng giống như dầu oliu, dầu dừa chứa những axit béo giúp nuôi dưỡng làn da mềm mại. Ngoài ra, với tính chất chống oxy hóa cũng giúp làn da bớt ngứa ngáy và giảm viêm sưng.

Cách làm: Hâm ấm một ít dầu dừa rồi bôi nhẹ nhàng lên vùng da bị ảnh hưởng. Làm 3 lần/ngày cho đến khi làn da được cải thiện.

9. Lòng đỏ trứng gà

(Ảnh: Pinterest)

Với thời tiết mùa đông hanh khô, các tuyến bã nhờn gần như không hoạt động. Sự chênh lệch giữa nhiệt độ, độ ẩm làm da mất nước, khô ráp gây ra lão hóa. Lòng đỏ trứng gà nhiều vitamin, chất làm ẩm nên có tác dụng tránh bong tróc da mặt trong mùa đông nhanh nhất giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chăm sóc da khô vào mùa đông.

Cách làm: Tách lòng đỏ trứng gà và để riêng ra một cái chén. Sau đó, dùng đũa hay muỗng để đánh tan lòng đỏ trứng gà và 1 muỗng mật ong. Thoa đều hỗn hợp trứng gà và mật ong lên mặt. Sau 15 – 20 phút, mặt nạ sẽ se lại và bạn hãy rửa mặt với nước ấm. Sử dụng nó thường xuyên, 2 – 3 lần/tuần.

10. Cà chua

(Ảnh: Pinterest)

Cà chua không những giúp bạn có một làn da đẹp mịn màng, điều trị và phòng ngừa tàn nhang,… mà còn là một loại “thần dược” giúp các chị em trị da khô, trị da khô nứt nẻ hiệu quả.

Cách làm: Lấy một quả cà chua tươi rồi cắt lấy 2 lát mỏng. Sau đó bạn thoa vòng tròn lên mặt trong vòng 15 phút thì rửa mặt lại với nước lạnh. Đắp mặt nạ cà chua mỗi ngày là cách trị da mặt khô vào mùa đông nhanh chóng cũng như cung cấp độ ẩm cho da hiệu quả.

Và đừng quên Đẹp365 vẫn sẽ luôn cập nhật những bí quyết, xu hướng làm đẹp tốt nhất và mới nhất cho các chị em nhé! Chúc làn da của bạn có thể khỏe mạnh mọi lúc, mọi nơi, trong mọi điều kiện thời tiết.