Sữa Rửa Mặt Trị Mụn Có Thật Sự Trị Mụn ?

Sữa Rửa Mặt Trị Mụn Có Thật Sự Trị Mụn ?

Thời gian gần đây, báo chí vẫn hay đề cập đến tình trạng nồng độ bụi mịn gia tăng hay chỉ số chất lượng không khí (AQI) đang “tím ngắt”… Vâng, môi trường sống của chúng ta đang ngày càng ô nhiễm. Vì vậy dù trang điểm hay không, dù ở nhà hay ra ngoài thì việc làm sạch da với sữa rửa mặt hằng ngày là rất cần thiết. Đặc biệt, với những bạn da mụn thì lại càng quan trọng. Cũng trong câu chuyện làm sạch da này, Happy Skin thường xuyên nhận được những câu hỏi về việc sữa rửa mặt trị mụn có thật sự trị mụn không? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này nhé!

Sữa rửa mặt đặc trị mụn, có hay không?

Đầu tiên chúng ta phải hiểu rõ khái niệm sữa rửa mặt. Diane Madfes, bác sĩ chuyên khoa da liễu – cố vấn của Garnier cho rằng: Các sản phẩm làm sạch nói chung, sữa rửa mặt nói riêng là sản phẩm giúp chúng ta loại bỏ những bụi bẩn, dầu thừa, makeup, kem chống nắng và tế bào chết tích tụ trên da. Nhiệm vụ hàng đầu của những sản phẩm này là làm thông thoáng lỗ chân lông và tẩy tế bào chết. Như vậy, chúng ta không thể nào kỳ vọng chỉ sử dụng sữa rửa mặt trị mụn là những nốt mụn xấu xí kia có thể biến mất ngay tức khắc.

Hơn nữa, dù trong sản phẩm sữa rửa mặt trị mụn có các thành phần hỗ trợ trị mụn, kháng viêm như BHA chẳng hạn, nhưng BHA ở đây là BHA dạng tẩy rửa, nó chỉ ở trên da của chúng ta tầm 1-2 phút và nhanh chóng bị rửa trôi nên tác dụng của nó không đủ mạnh mẽ để thay thế các sản phẩm đặc trị.

4 loại sữa rửa mặt bạn không thể bỏ qua cho những ngày có mụn:

Gel rửa mặt sạch sâu và kiểm soát mụn Pore Purifying & Blemish Control Derma Cleansing Gel của Emmié by Happy Skin


Bạn này chỉ vừa mới được ra mắt cuối năm 2019 nhưng cũng được kha khá phản hồi tích cực từ người dùng. Bảng thành phần thì khá xịn sò với 2% BHA giúp hỗ trợ làm sạch sâu lỗ chân lông. Trong thành phần còn có chất hoạt động bề mặt Sodium Lauryl Sulfate (SLS). Mọi người thường e ngại khi nghe đến “chất hoạt động bề mặt”. Nhưng sữa rửa mặt mà không có nó thì làm sao làm sạch được. SLS vừa giúp nhũ hóa các bã nhờn để làm sạch sâu từng lỗ chân lông vừa đóng vai trò quan trọng trong công nghệ tạo bọt để dễ dàng khử sạch bụi bẩn và vi khuẩn nên thích hợp cho những làn da dầu mụn.

Và để bù lại những chất có vẻ “mạnh” đối với làn da thì gel rửa mặt của Emmié đã bổ sung vào đó những chất có khả năng cấp ẩm và làm dịu da như Allantoin, Chamomilla, Calendula… Ngoài ra, bạn này còn có chứa Witch Hazel – một thành phần giúp se khít lỗ chân lông, giảm viêm sưng và tấy đỏ hiệu quả.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu Đoàn Trang từng chia sẻ rằng: Với bác sĩ, đây là một sản phẩm sữa rửa mặt 3 in 1 vì các thành phần chứa trong bạn này là các chất mà bác sĩ rất thích. Lúc trước còn phải kết hợp cùng lúc 3 loại sữa rửa mặt khác nhau để có được bảng thành phần xịn như bạn này. Một điểm nữa mà bác sĩ cực ưng là độ pH của bạn này là 5.5, quá lý tưởng cho da.

Gel rửa mặt giảm mụn Vichy Normaderm Deep Cleansing Purifying Gel


Đối với dòng gel rửa mặt này của nhà Vichy, tôi phải thành thật mà nói, nếu bạn thuộc team ghét màu và mùi hương thì có lẽ bạn sẽ chẳng thích nổi. Vì Vichy Normaderm Deep Cleansing Purifying Gel có cả hai yếu tố này. Tuy nhiên, bạn này thật sự rất lành tính, không paraben, không cồn. Sau khi sử dụng, da được sạch sâu nhưng không hề gây cảm giác khô da.

Cũng giống bạn gel rửa mặt của nhà Emmié, bạn này cũng có chứa chất hoạt động bề mặt SLS. Ngoài ra, trong thành phần còn có 0.5% BHA và 0.1% AHA. Hàm lượng hai chất này khá thấp, lại ở trong sản phẩm làm sạch, chỉ lưu trên da khoảng 1-2 phút. Vì vậy, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào tác dụng của hai thành phần này trong việc trị mụn. Tuy nhiên, đã có những review từ người dùng rằng sử dụng gel rửa mặt này của nhà Vichy đỡ mụn hẳn ra.

Gel rửa mặt Dermalogica Special Cleansing Gel


Dermalogica là cái tên nổi đình đám trong thị trường mỹ phẩm trên thế giới. Rất nhiều người nổi tiếng đã dành những lời khen cho các sản phẩm của nhà Dermalogica. Trong đó, nữ diễn viên truyền hình nổi tiếng người Anh, Doona Air đã từng chia sẻ: “Tôi rất thích sử dụng Dermalogica Special Cleansing Gel. Nó rất tuyệt khi có thể lấy đi tất cả lớp makeup trên da”.

Sản phẩm này có chứa Quillaja Saponaria là một chất tạo bọt tự nhiên, giúp nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa. Đồng thời, vì không chứa xà phòng nên dù làm sạch sâu nhưng sau khi rửa mặt xong vẫn không làm mất cân bằng độ ẩm tự nhiên, da không khô rát. Những ngày đang có mụn dùng bạn này cực thích vì không hề căng kích da.

Ngoài ra, trong thành phần còn có Melissa Officinalis (chiết xuất tía tô đất) với khả năng làm sạch sâu từng lỗ chân lông, kháng khuẩn, tiêu viêm và hỗ trợ kích thích tái tạo da, cải thiện sắc tố da. Và một thành phần tuyệt vời nữa là Lavandula Angustifolia (chiết xuất oải hương) vừa có khả năng diệt khuẩn, hỗ trợ trị mụn trứng cá vừa giúp cân bằng tuyến bã nhờn.

Điểm trừ có lẽ cũng là duy nhất ở bạn này là giá thành khá cao. Một chai gel rửa mặt 250ml với giá 1.270.000 VNĐ. Thật sự đắt xắt ra miếng!

Gel rửa mặt dành cho da dầu SVR Sebiaclear Gel Moussant


Đây đích thực là một sản phẩm gel rửa mặt dành cho da dầu mụn. Với tiêu chí 5 Không (Không Paraben – Không cồn – Không phẩm màu – Không xà phòng – Không gây kích ứng), SVR Sebiaclear Gel Moussant hoàn toàn an toàn cho làn da mụn. Bạn này có chứa bộ đôi hỗ trợ trị mụn tốt là Gluconolactone và Niacinamide. Gluconolactone là AHA thế hệ thứ 2 với những tính năng vượt trội hơn AHA về trị mụn, chống oxy hóa, cấp ẩm… Đặc biệt, so với AHA, Gluconolactone dịu nhẹ hơn rất nhiều nên da đang có mụn dùng cũng không lo bị châm chích, khó chịu. Còn Niacinamide thì quá nổi tiếng với chức năng trị mụn, trị thâm, làm sáng da, giảm tình trạng lỗ chân lông to rồi.

Ngoài ra, bạn này còn chứa Lactic Acid giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và kiềm chế hoạt động của vi khuẩn có hại trên da. Gel rửa mặt này của nhà SVR có chứa chất hoạt động bề mặt Sodium Laureth Sulfate (SLES). So với SLS thì SLES có hoạt tính hóa học nhẹ nhàng hơn nhiều nên nếu da đang nhạy cảm thì vẫn có thể thoải mái sử dụng bạn này.

Tại sao da mụn lại cần một loại sữa rửa mặt dành cho da mụn?

Nguyên nhân gây ra mụn

Da của chúng ta có rất nhiều lỗ chân lông kết nối với tuyến dầu dưới da. Các nang lông sẽ có nhiệm vụ kết nối các tuyến dầu với lỗ chân lông. Nó là những túi nhỏ có khả năng sản sinh và tiết ra chất lỏng. Dầu do các tuyến dầu sản sinh ra gọi là bã nhờn. Các bã nhờn này sẽ đẩy các tế bào chết ra bề mặt da thông qua các nang lông.


Khi các nang lông bị tắc nghẽn, dầu bị tích tụ dưới da, mụn sẽ phát triển. Đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, một trong số đó là vi khuẩn Propionibacterium acnes (P.acnes). Lúc này da sẽ bị nhiễm khuẩn và gây ra hiện tượng viêm sưng đỏ.

Thành phần phổ biến trong sữa rửa mặt trị mụn

  • Salicylic acid (BHA): Đây là một thành phần tuyệt vời cho da bị mụn. Nồng độ thường thấy trong các sản phẩm sữa rửa mặt là 2%. Axit này có khả năng hòa tan các bã nhờn và bụi bẩn trong lỗ chân lông nên là thành phần được khuyến khích để giúp chống lại mụn đầu trắng hay mụn đầu đen. Tuy nhiên, khi sử dụng BHA quá mức da bạn sẽ dễ bị khô. Vì vậy, hãy tìm những sản phẩm sữa rửa mặt có bổ sung thêm các thành phần cấp ẩm hoặc phải dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt.
  • Glycolic acid (AHA): Hợp chất này có nguồn gốc từ các chiết xuất trái cây. Sữa rửa mặt AHA có khả năng tẩy tế bào chết, giúp da đều màu và ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. AHA còn kích thích sản xuất collagen và elastin, rất hữu ích trong việc chống lão hóa.
  • Allantoin (5-ureidohydantoin/ glyoxyldiureide): Đây là một thành phần giúp bảo vệ da và giảm việc bong tróc, kích ứng hay khô căng khi sử dụng. Nồng độ mà FDA cho phép hợp chất này trong các sản phẩm sữa rửa mặt là 0.5% – 2.0%.
  • Glycerin (Glycerol): Là một thành phần khá phổ biến trong mỹ phẩm. Nó được sử dụng với mục đích bôi trơn và cấp ẩm để hydrate làn da và tăng cường độ mịn màng cho da. Glycerin cũng giúp giảm kích ứng và khô da như Allantoin. Đây cũng được xem là một thành phần cần thiết trong sữa rửa mặt trị mụn.
  • Sodium Laureth (Lauryl) Sulfate: Đây là những chất hoạt động bề mặt có tính tẩy rửa cao. Mọi người thường rất e ngại với thành phần này vì có khả năng kích ứng da nhạy cảm. Tuy nhiên nếu sữa rửa mặt không có chất hoạt động bề mặt thì không thể nào làm sạch được. Vì vậy, sử dụng với nồng độ thấp vẫn chấp nhận được. Sodium Laureth Sulfate thì an toàn và dịu nhẹ hơn Sodium Lauryl Sulfate.
  • Triethanolamine: Chất phụ gia này được xem là chất nhũ hóa và chất hoạt động bề mặt được thêm vào sản phẩm để cân bằng nồng độ axit. Theo The Cosmetic Ingredient Review, các sản phẩm có chứa 5% triethanolamine thì vẫn an toàn để sử dụng.
  • Propylene Glycol: Thành phần này được sử dụng trong nhiều loại sữa rửa mặt, đặc biệt là sữa rửa mặt trị mụn để giữ ẩm và thúc đẩy quá trình hydrate. Nồng độ cho phép của thành phần này lên đến 50%.

Lý do cần sử dụng sữa rửa mặt


Như vậy, dù không có tác dụng đặc trị mụn nhưng việc sử dụng sữa rửa mặt trị mụn để làm sạch là quan trọng đối với da mụn. Chỉ có làm sạch, lỗ chân lông thông thoáng thì mới không gây ra mụn. Đồng thời, sữa rửa mặt cho da mụn thường chứa các thành phần giúp kháng viêm, hạn chế hoạt động của vi khuẩn và làm dịu da.

Những lưu ý khi chọn sữa rửa mặt cho da mụn

Các bạn da mụn hay thắc mắc nên chọn sản phẩm rửa mặt kết cấu như thế nào cho phù hợp. Thường thì sữa rửa mặt tạo bọt hay gel rửa mặt đều phù hợp. Nhưng gel rửa mặt sẽ ít bọt, an toàn và dịu nhẹ cho da hơn. Gel rửa mặt thì thường có pH cân bằng với da nên dù làm sạch sâu vẫn cung cấp đủ độ ẩm cho da. Đặc biệt, với da mụn thì bạn cần tuyệt đối tránh xa những sữa rửa mặt có hạt. Chúng chỉ làm cho mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn thôi.

Da nào cũng cần quan tâm pH khi chọn sữa rửa mặt nhưng với da mụn lại cần phải chú ý hơn. pH quá cao thì lớp màng ẩm tự nhiên bị phá hủy, da bị mất nước, vi khuẩn có hại càng dễ xâm nhập. pH quá thấp, da càng tiết nhiều dầu, lỗ chân lông bị bít tắc, tình trạng mụn sẽ càng trầm trọng hơn. Hãy chọn những loại sữa rửa mặt độ pH thấp, nằm trong khoảng 4.0 – 6.5.

Một lưu ý khác không kém phần quan trọng là hãy nói không với các thành phần có nguy cơ gây kích ứng đối với da của bạn, chẳng hạn như cồn, chất tạo mùi,… vì da mụn là da đang rất nhạy cảm.

Những thông tin mà Happy Skin chia sẻ ở trên đã giúp bạn giải quyết được thắc mắc sữa rửa mặt trị mụn có trị mụn chứ? Dù hiệu quả trị mụn của sữa rửa mặt như thế nào thì bạn cũng không thể bỏ qua bước rửa mặt hằng ngày nhé! Và đặc biệt, da mụn thì luôn “đỏng đảnh”, dễ kích ứng nên hãy cẩn thận lựa chọn cho mình một loại sữa rửa mặt dành riêng cho da mụn phù hợp.