Sự thật về việc mỹ phẩm có thể làm lỗ chân lông nhỏ đi

Bạn có thể thu nhỏ lỗ chân lông không? Câu trả lời là không!

Thật đau lòng nhưng đó lại là sự thật. Kích thước lỗ chân lông tuỳ thuộc vào cấu trúc riêng của các tuyến trên da, và đó là thứ mà bạn không thể làm gì để thay đổi được. "Bạn có thể làm lỗ chân lông của mình trông nhỏ hơn nhưng không thể thực sự làm giảm kích cỡ của chúng bởi kích thước lỗ chân lông là thứ bẩm sinh" - bác sĩ da liễu Howard Sobel hiện đang công tác tại New York, Mỹ cho biết.

Sự thật về việc mỹ phẩm có thể làm lỗ chân lông nhỏ đi

Nói một cách ngắn gọn, bạn chỉ có thể làm lỗ chân lông trông có vẻ nhỏ hơn, bớt "đập vào mắt" hơn chứ không thể thực sự thu nhỏ kích cỡ của chúng.

Nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông lớn

Như bác sĩ da liễu đã nhấn mạnh ở trên, kích thước lỗ chân lông là yếu tố mang tính di truyền, tức bạn có thể sinh ra với lỗ chân lông lớn hoặc nhỏ và chúng sẽ theo bạn suốt đời. Thông thường, những người sở hữu làn da khô và làn da sáng sẽ có lỗ chân lông nhỏ hơn so với những người sở hữu làn da dầu và da tối màu.

Ngoài yếu tố bẩm sinh, lỗ chân lông có thể bị giãn nở to hơn kích thước vốn có khi bị bít tắc. Khi dầu thừa, bụi bẩn tắc nghẽn bên trong lỗ chân lông, nó sẽ làm lỗ chân lông trông lớn hơn hẳn. Ngoài ra, quá trình lão hoá cũng như sự tiếp xúc với tia UV, không khí ô nhiễm gây ra sự sụt giảm collagen ở da, từ đó khiến lỗ chân lông trông to rõ hơn.

Vậy làm thế nào để làm lỗ chân lông trông nhỏ hơn?

Theo bác sĩ Sobel, cách tốt nhất để có lỗ chân lông mượt mà, trông nhỏ nhất có thể chính là tẩy da chết và bôi kem chống nắng đều đặn. Khi được "dọn dẹp" sạch sẽ những thứ tích tụ bên trong (dầu thừa, bụi bẩn...), lỗ chân lông trông sẽ nhỏ hơn trông thấy. Trong khi đó, việc bôi kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV cũng như không khí ô nhiễm, làm chậm quá trình lão hoá da, duy trì làn da mượt mà.

Thành phần giúp "thu nhỏ" lỗ chân lông

Như đã đề cập ở trên, tẩy da chết là cách hiệu quả nhất để ngăn lỗ chân lông trở nên to hơn, do đó thành phần mà bạn nên chú ý chính là salicylic acid. Salicylic acid có khả năng hoà tan dầu, giúp nó len lỏi vào sâu bên trong lỗ chân lông và phân rã tế bào chết, vi khuẩn, dầu thừa cũng như bất cứ thứ gì tắc nghẽn trong đó, đảm bảo mang đến cho lỗ chân lông vẻ "mi nhon" nhất có thể.

Ngoài ra, retinoid cũng là thành phần có ích. Với tác dụng kích thích tái tạo da, retinoid vô cùng hiệu quả trong việc loại bỏ tế bào chết, dầu thừa và bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông. Không chỉ có vậy, thành phần này còn giúp da tăng sinh collagen, từ đó làm da săn chắc, mịn màng hơn, khiến lỗ chân lông trông nhỏ hơn.

Sản phẩm bạn nên tránh

Để không làm lỗ chân lông trở nên "lộ thiên" hơn, bạn hãy tránh xa những sản phẩm có chứa thành phần dầu dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, khi tìm mua đồ dưỡng da cũng như mỹ phẩm, hãy tìm dòng chữ non-comedogenic (không bít tắc lỗ chân lông) trên bao bì.