GEF Việt Nam đã vận động hơn 457 triệu USD dành cho môi trường

Từ ngày 23/6 - 29/6, kỳ họp Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) sẽ được tổ chức tại TP Đà Nẵng.

Được sự thống nhất của Ban Thư ký Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT phối hợp với Ban Thư ký GEF tổ chức kỳ họp Đại hội đồng GEF6 tại TP Đà Nẵng.

Kỳ họp Đại hội đồng GEF6 là sự kiện quốc tế quan trọng về môi trường, với sự tham gia của khoảng 1500 đại biểu, trong đó có sự tham dự của nhiều đại biểu cấp cao, đại diện cấp Bộ trưởng môi trường của 183 quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ về môi trường… Đặc biệt, kỳ họp này dự kiến có sự tham dự và phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo bộ, ngành T.Ư, địa phương Việt Nam.

Việt Nam đăng cai tổ chức kỳ họp Đại hội đồng GEF6 thể hiện vai trò chủ động, tích cực và vị thế của Việt Nam đối với GEF. Qua đó, góp phần tăng cường hợp tác song phương và đa phương, tìm kiếm các cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ và tăng cường năng lực trong công tác bổ vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, trong đó có việc thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Kỳ họp Đại hội đồng GEF6 còn truyền đi thông điệp, quảng bá đến cộng đồng quốc tế về quyết tâm, nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về phát triển bền vững, đặc biệt trong việc thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về môi trường mà Việt Nam là thành viên. Ngoài ra, Kỳ họp Đại hội đồng GEF6 là cơ hội để Việt Nam tăng cường, thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương và đa phương, đồng thời tìm kiếm các cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực trong các lĩnh vực: ứng phó với biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, hóa chất, suy thoái đất, vùng nước quốc tế, quản lý rừng bền vững; giới thiệu, quảng bá du lịch, văn hóa, danh lam, thắng cảnh và con người Việt Nam.

Kể từ khi hoạt động, GEF Việt Nam đã vận động tài trợ được 457,18 triệu USD để thực hiện 107 dự án về môi trường trong nhiều ngành, lĩnh vực và tại nhiều địa phương, đóng góp quan trọng và tích cực trong việc giải quyết các vấn đề môi trường ở Việt Nam nói riêng và giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu nói chung. Trong đó có 56 dự án quốc gia với tổng kinh phí là 153,8 triệu USD và 47 dự án khu vực và toàn cầu với tổng tài trợ là 294 triệu USD; ngoài ra còn có 4 dự án từ Quỹ Biến đổi khí hậu đặc biệt (SCCF) cho 2 dự án quốc gia với tổng tài trợ khoảng 8 triệu USD và 2 dự án khu vực/toàn cầu với tổng tài trợ khoảng 1 triệu USD.

Theo KTĐT