Chỉ số chống nắng và những điều bạn nên biết

Chỉ số chống nắng là điều người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi mua các sản phẩm kem chống nắng. Sử dụng các sản phẩm kem chống nắng có đầy đủ các chỉ số sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe của làn da tốt hơn. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Shopee tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này nhé.

Tìm hiểu các chỉ số PA chống nắng và SPF chống nắng

Để nhận biết khả năng chống lại các loại tia UV độc hại của kem chống nắng, điều bạn cần quan tâm là chỉ số SPF và chỉ số PA. Cùng Shopee khám phá ngay dưới đây nhé.

Ý nghĩa của chỉ số SPF

Chỉ số SPF, tên gọi đầy đủ là Sun Protection Factor, là định mức để đo lường khả năng chống lại tia UVB được sử dụng trong kem chống nắng, nằm trong khoảng từ 15 đến 100. Theo định mức, tiêu chuẩn quốc tế, 1 SPF có công dụng bảo vệ và ngăn chặn những tác hại của tia UV trên làn da trong thời gian khoảng 10 phút.

Ví dụ sản phẩm kem chống nắng của bạn có chỉ số SPF là 15 thì sẽ có tác dụng bảo vệ sức khỏe làn da trong thời gian khoảng 500 phút.

Bên cạnh đó, ý nghĩa của chỉ số chống nắng SPF còn là tỷ lệ phần trăm khả năng ngăn chặn tác động xấu từ tia UV. Khi ở trong môi trường thời tiết hoàn hảo, kem chống nắng với chỉ số SPF 15 sẽ có tác dụng chặn được khoảng 94.4% tác động từ tia UV. Như vậy với chỉ số SPF 30 sẽ là 96.7% và SPF 50 là 98%. Tuy nhiên, những con số trên chỉ mang tính chất tương đối trong thời gian nhất định.

Chỉ số chống nắng SPF – Ý nghĩa của chỉ số SPF (Nguồn: dienmayxanh.com)

Ý nghĩa chỉ số PA

Chỉ số PA có tên gọi đầy đủ là Protection Grade of UVA, đây là chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của các sản phẩm kem chống nắng hoặc có thành phần chống nắng do Hiệp hội Mỹ phẩm Nhật Bản công bố. Khi bạn nhìn trên bao bì của kem chống nắng, chỉ số PA sẽ được thể hiện kèm theo dấu “ +”, cụ thể như sau:

  • PA+: có tác dụng chống tia UVA từ 40 – 50%.
  • Chỉ số PA++: có tác dụng chống tia UVA hiệu quả hơn, dao động từ 60 – 70%, trong thời gian từ 4 đến 6 giờ.
  • PA+++: có tác dụng chống tia UV tới 90% trong thời gian từ 8 đến 12 giờ.
  • Chỉ số PA++++: có tác dụng chống tia UV lên tới 95% với thời gian 16 tiếng trở lên.

Đối với một số sản phẩm khác, bạn sẽ không thấy ký hiệu chỉ số PA ở trên bao bì mà thay vào đó là các ký hiệu viết tắt như UVA-UVB, UVA/UVB, UVA1, UVA2.

Ý nghĩa của chỉ số chống nắng PA (Nguồn: vinmec.com)

Những nhận định về chỉ số SPF/PA và cách chọn

Hầu hết người tiêu dùng đang nhận định rằng chỉ số SPF/PA càng cao thì sản phẩm kem chống nắng đó càng tốt vì có tác dụng bảo vệ da chống lại các tia UV có hại hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn là đúng đắn.

Nếu bạn sử dụng sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF/PA cao nhưng không phù hợp với làn da sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng và nổi mẩn đỏ. Thêm vào đó, sản phẩm có chỉ số SPF và PA cao sẽ bám trên da lâu hơn, gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, làm tổn thương da đồng thời hình thành các dấu hiệu lão hoá.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng hay các sản phẩm có chứa chỉ số chống nắng SPF từ 30 đến 60 là vừa đủ. Trong trường hợp bạn sở hữu làn da nhạy cảm, dễ viêm, kích ứng thì kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 đến 30 sẽ phù hợp hơn mặc dù hiệu quả chống nắng không cao. Với sản phẩm có chỉ số SPF nằm trong khoảng 60 – 100, bạn chỉ nên thoa ở những vùng da đặc biệt như khu vực đang điều trị nám hay dị ứng với ánh nắng.

Đối với chỉ số chống nắng PA, bạn có thể ưu tiên các mức độ như PA +++ hay PA++ để giúp da tạo nên lớp bảo vệ hiệu quả và lâu dài hơn.

> Xem thêm: Top 7 kem chống nắng không cồn dành cho những làn da khó chiều

Chỉ số pa chống nắng – Chỉ số SPF và PA – Nên dùng kem chống nắng có chỉ số phù hợp với làn da (Nguồn: hoaanhdao.vn)

Những lầm tưởng về chỉ số chống nắng SPF/PA

Không bôi lại kem vì đã sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF/Pa cao

Chỉ số spf 50 pa+++ là chỉ số hoàn hảo cho sản phẩm kem chống nắng, có tác dụng ngăn ngừa tác động xấu của các loại tia UV, tuy nhiên điều này không có nghĩa da bạn đang được bảo vệ một cách tuyệt đối. Vì vậy, trung bình sau khoảng 2 đến 3 giờ, bạn cần bôi lại kem chống nắng để chăm sóc da mặt và body một cách tốt nhất.

Liều lượng kem chống nắng không quan trọng vì chất lượng sản phẩm đã đảm bảo

Theo FDA, khối lượng kem chống nắng bạn nên sử dụng là 2 mg/cm² bề mặt da. Lượng kem bạn sử dụng đã đủ theo tiêu chuẩn này chưa? Nếu chưa thì hãy đảm bảo thoa đủ kem cho da để đạt được hiệu quả chống nắng tốt nhất, sản phẩm chất lượng không phải là tất cả đâu nhé.

Khi có nắng mới cần đến chỉ số SPF

Khi trời có mát mẻ, nhiều mây, các tia UV vẫn có thể làm hại da của bạn. Vì vậy bạn nên tập thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày với các sản phẩm có SPF 30 trở lên.

Không sợ nắng vì đã có kem chống nắng

Kem chống nắng hay các sản phẩm có chứa chỉ số có tác dụng hạn chế tác động xấu của các loại tia UV đến da, điều này không mang tính chất tuyệt đối. Vì vậy, khi hoạt động ngoài trời, bạn nên tránh cho da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, sử dụng thêm các loại trang phục, phụ kiện như áo khoác, mũ, khẩu trang, váy chống nắng,… để bảo vệ sức khỏe và làn da tốt hơn.

Spf 50 pa+++ – Chỉ số chống nắng giúp bảo vệ làn da khỏi các loại tia UV (Nguồn: muradvietnam.vn)

Kết luận

Vây là Shopee Blog đã cùng bạn chia sẻ về chủ đề chỉ số chống nắng cũng như mách bạn một số lưu ý khi sử dụng các sản phẩm kem chống nắng. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ghé Shopee ngay để mua được thật nhiều sản phẩm chất lượng tại gian hàng chính hãng với vô vàn ưu đãi hấp dẫn nhé.

> Xem thêm: Top 7 loại kem chống nắng body giá học sinh siêu rẻ trên Shopee