Giải đáp thắc mắc tại sao bức xạ UV cao hơn vào mùa hè?

Tia UV hay còn được gọi với cái tên tia tử ngoại hay tia cực tím, được biết đến là một loại tia do mặt trời sinh ra. Loại tia này có tác dụng tổng hợp và cung cấp lượng Vitamin D cho cơ thể. Tuy nhiên khi tiếp xúc trong khoảng thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy cùng Shopee giải đáp thắc mắc tại sao bức xạ UV cao hơn vào mùa hè nhé.


Shopee Gợi Ý

Tia UV là gì? Những tác hại nghiêm trọng của tia UV?

Tìm hiểu về tia UV

Tia UV hay còn được gọi với tên gọi khác là tia tử ngoại hoặc tia cực tím được sản sinh bởi mặt trời, kể cả khi bầu trời có mưa hoặc âm u thì nó vẫn xuất hiện. Đây là một loại tia có bước sóng rất thấp, tần số cao, mắt thường không thể nào nhìn thấy được. 

Tia cực tím bao gồm 3 loại: A, B và C. Trong đó phải kể đến tia UVC là tia có năng lượng lớn nhất, có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể con người. Tuy nhiên, do được hấp thụ bởi tầng khí quyển ozone nên loại tia này gần như bị ngăn chặn hoàn toàn. Ngoài ra, tia UVA chiếm đến 95% và tia UVB chiếm 5% tổng lượng tia cực tím chiếu xuống trái đất. 


Tại sao bức xạ UV cao hơn vào mùa hè? (Nguồn: exson.com.vn).

Tác hại từ tia UV

Tia UV vừa có tác động tích cực, vừa có tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Ở cường độ vừa phải (chỉ số tia UV từ 0 đến 2) và tiếp xúc trong khoảng thời gian nhất định, tia UV có thể giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp Vitamin D của cơ thể, làm chậm quá trình phát triển của tế bào da, chống còi xương, hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da,…

Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực, tia UV cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nếu tiếp xúc thường xuyên với cường độ cao trong khoảng thời gian dài. Cường độ tia UV từ 3 đến 5 chỉ gây một vài tổn hại thấp. Tuy nhiên nếu chỉ số tia UV ở mức cao và tiếp xúc trong thời gian có thể gây những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. Một trong số đó phải kể đến như:

  • Ở mức độ nhẹ, da chỉ bị đen, sạm, rám nắng nếu không che chắn kĩ.
  • Có nguy cơ khiến da bị ăn mòn, gây bỏng da, lão hóa nhanh, hình thành các vết thâm, nám, vết nhăn trên da. 
  • Có khả năng phá hủy các liên kết trong cấu trúc DNA của các tế bào da, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da, u hắc tố.
  • Mắt cũng có bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tiếp xúc dưới ánh mặt trời quá lâu. Nếu nhẹ chỉ có thể gây giảm thị lực tạm thời, nặng sẽ có thể gây suy võng mạc,  viêm giác mạc, thoái hóa điểm vàng, và có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.


Tia cực tím có thể gây đen da hoặc nặng hơn là ảnh hưởng đến mắt. (Nguồn: oxii.vn).

Tia UV có ở đâu trong môi trường?

Tia cực tím hay tia UV là bức xạ điện từ do mặt trời sinh ra. Nó chiếm tới 10% trong tổng lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống trái đất. Vậy tia UV có ở đâu trong môi trường luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Liệu khi ở trong bóng râm có giúp ta tránh được những tia cực tím hay không? Hãy cùng Shopee tìm hiểu ngay nhé!

  • Tia UV có trong ngoài trời nắng: Khi cơ thể đang ở ngoài trời nắng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang tiếp xúc với tia cực tím.
  • Tia UV có trong bóng râm: Ngay cả khi bầu trời có bóng râm hoặc cơ thể đang đứng ở nơi có mái che hoặc bụi cây thì tia cực tím vẫn có khả năng tác động đến làn da nhưng ở một mức độ nhẹ hơn.
  • Tia UV có khả năng xuyên qua cửa kính và tác động lên cơ thể dù bạn có ở trong nhà kính.
  • Tia UV nhân tạo có trong các loại đèn như đèn halogen, đèn huỳnh quang,…

Cường độ tia UV mạnh nhất vào thời điểm nào?

Cường độ tia UV mạnh nhất vào thời điểm nào trong ngày hoặc tại sao bức xạ UV cao hơn vào mùa hè và hàng ngàn câu hỏi khác thuộc chủ đề này luôn được nhiều người quan tâm. Cường độ tia UV mạnh nhất vào thời điểm từ 10 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian nắng nóng nhất trong ngày, chỉ số tia UV ở mức cực cao, có thể gây nguy hiểm cho cơ thể nếu tiếp xúc dưới ánh mặt trời quá lâu.

Ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Sài Gòn có chỉ số tia UV có thể đạt mức từ 10 đến 11, gây ảnh hưởng xấu đến làn da và mắt nếu tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài. Chính vì thế, bạn cần hạn chế tối đa việc di chuyển ở ngoài trời trong khoảng thời gian này và cần bôi kem chống nắng, che chắn kĩ càng để bảo vệ làn da. 


Hạn chế ra ngoài vào thời điểm giữa trưa để tránh tác động xấu của tia UV. (Nguồn: nhathuoclongchau.com).

Cường độ tia cực tím chiếu xuống mặt đất phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, điển hình như độ cao, vị trí, thời gian trong ngày, thời điểm trong năm và cả độ che phủ của mây. Bức xạ UV thay đổi theo từng mùa trong năm và từng giờ trong ngày. Khi mặt trời đúng bóng càng thì cường độ UV càng lớn. Chính ví thế, bức xa UV thường cao hơn vào mùa hè, đặc biệt trong khung giờ từ 10 đến 3 giờ chiều.

Các biện pháp bảo vệ trước tác động của tia cực tím

Để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là làn da và mắt, bạn cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể để tránh các tác động tiêu cực từ tia cực tím:

  • Hạn chế di chuyển ngoài đường vào thời điểm nắng nóng gay gắt, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Nếu bắt buộc phải ra ngoài vào thời điểm tia UV cao nhất, bạn cần bôi kem chống nắng, đeo kính râm, mặc áo tay dài và che chắn cơ thể kĩ càng. 
  • Nên đứng ở những vị trí có bóng râm hoặc đứng dưới cây cối để hạn chế các tác động của tia cực tím.


Chủ động bảo vệ da và mắt trước khi ra đường trong ngày hè nắng gắt. (Nguồn: suckhoedoisong.vn).

Kết luận

Cường độ tia UV thay đổi theo thời gian trong ngày và thời điểm trong năm, đặc biệt cao nhất vào những ngày hè nắng gắt. Để tránh những tác động tiêu cực mà tia cực tím mang lại, bạn cần chủ động tìm cách bảo vệ cơ thể.

Trên đây là toàn bộ những giải thích cho câu hỏi tại sao bức xạ UV cao hơn vào mùa hè mà bạn đọc thắc mắc. Hy vọng bài viết này của Shopee Blog có thể đem lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn.

> Xem thêm:

  • Top 7 kem chống nắng không cồn dành cho những làn da khó chiều
  • Nên mua kính râm hãng nào tốt và an toàn cho mắt của bạn