Bí quyết trị da khô nứt nẻ vào mùa đông hiệu quả nhanh chóng

Mùa đông với cái lạnh hanh hao sẽ khiến độ ẩm trong không khí giảm, dẫn đến tình trạng da khô nứt nẻ. Đặc biệt, đối với những người sở hữu làn da khô thì mùa đông cần phải giữ ẩm nhiều hơn. Tình trạng da khô nứt nẻ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng cũng phần nào làm giảm tính thẩm mỹ của làn da. Với những mẹo mà Shopee chia sẻ sau đây, bạn có thể chăm sóc và khắc phục tình trạng da khô nứt nẻ vào mùa đông hiệu quả ngay tại nhà.



Cách chăm sóc và khắc phục da khô nứt nẻ vào mùa đông

Mùa đông độ ẩm xuống thấp nên không khí rất hanh khô. Các yếu tố này sẽ khiến bề mặt da dễ bị bào mòn, bong tróc và nứt nẻ. Mặc dù khô da không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vẫn khiến bạn bị khó chịu và dễ hình thành nếp nhăn. Dưới đây là một số cách chăm sóc da khô nẻ mùa đông mà bạn có thể tham khảo.

Cách trị da khô nứt nẻ vào mùa đông bằng kem dưỡng ẩm

Khác với thời tiết mùa hè, vào mùa đông thì độ ẩm xuống rất thấp. Lúc này da sẽ dễ bị khô do nước trên bề mặt da có xu hướng bay hơi nhanh. Do đó, bạn cần thường xuyên cung cấp độ ẩm cho làn da.


Cách trị da khô nứt nẻ vào mùa đông bằng kem dưỡng ẩm. (Ảnh: ifree.vn)

Sử dụng kem dưỡng ẩm không chỉ giúp giảm tình trạng da khô, nứt nẻ mà còn tạo màng bảo vệ tránh hiện tượng thoát hơi nước. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da khô có chứa nhiều Vitamin E, Glycerin, Dimethicone, Hyaluronic acid, dầu khoáng,… Bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm khoảng 2 – 3 lần/ngày sau khi tắm và rửa mặt. Hoặc có thể sử dụng bất cứ lúc nào mà bạn cảm thấy da khô căng khó chịu.

Cách chống nẻ mùa đông cho môi bằng son dưỡng

Nhiều người chỉ quan tâm chăm sóc da mặt, toàn thân mà quên đi vùng da ở môi. Môi cũng rất dễ bị bong tróc, nứt nẻ và chảy máu trong những ngày đông nếu không được dưỡng ẩm thường xuyên.


Thường xuyên sử dụng son dưỡng để cấp ẩm cho môi. (Ảnh: danhgiadung.com)

Sử dụng son dưỡng môi vào mùa lạnh để cấp ẩm cho môi, nhất là khi đi ngủ. Bởi thời điểm ban đêm nhiệt độ xuống rất thấp và có thể gây tổn thương da. Nếu môi bạn dễ bị kích ứng với những loại dưỡng môi thông thường thì có thể sử dụng mật ong, dầu ô liu, dầu dừa,… cũng rất tốt.

Tạo độ ẩm cho không khí – mẹo trị da khô nứt nẻ vào mùa đông

Dù bất kể trời đông hay vào hè thì thói quen sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm là rất tốt luôn đó. Vì chúng làm dịu lại nhiệt độ cao từ môi trường và bù ẩm trong không khí. Do vậy mà làn da của bạn bớt phần khô căng và nứt nẻ. Hơn nữa, bạn còn tránh được các bệnh hô hấp và viêm mũi dị ứng do thời tiết.


Bạn đã biết cách chăm sóc da khô nẻ mùa đông với máy phun sương này chưa? (Ảnh: vatgia.com)

Tắm quá lâu có thể làm da khô nứt nẻ vào mùa đông

Khi độ ẩm xuống thấp, quá trình bay hơi sẽ diễn nhanh hơn so với bình thường. Vì vậy, việc tắm quá lâu sẽ khiến làn da dễ bị khô căng. Do đó, bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi tắm để tránh da bị khô.

  • Chỉ tắm trong khoảng 5 – 10 phút
  • Tắm bằng nước ấm, không sử dụng nước nóng vì nhiệt độ cao sẽ khiến màng ẩm trên bề mặt da bị bào mòn.
  • Dùng sữa rửa mặt và sữa tắm dịu nhẹ có độ pH khoảng 5.5. Hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều hương liệu và xà phòng.
  • Sử dụng khăn sạch lau người ngay sau khi tắm. Để nước khô tự nhiên sẽ khiến độ ẩm trên da bị giảm.

Sử dụng găng tay vừa giữ ấm cơ thể vừa hạn chế mất nước 

Để tránh hiện tượng thoát hơi nước ở da tay và da toàn thân, bạn nên giữ ấm cơ thể và đeo găng tay. Thói quen này sẽ giúp giữ da ẩm mịn và hạn chế sự xâm nhập của virus gây cảm cúm.


Giữ ấm cơ thể và đeo găng tay. (Ảnh: freely88.com)

Cách chống nẻ mùa đông qua chế độ dinh dưỡng

Da khô không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn có thể gây hư hại cấu trúc các sợi collagen. Chính vì vậy, bên cạnh việc chăm sóc da khỏe đẹp từ bên ngoài, bạn cũng nên bổ sung những thành phần cần thiết cho da qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Cụ thể, bạn nên bổ sung các thực phẩm sau:

  • Bổ sung nước và khoáng chất: Bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp cung cấp một độ ẩm vừa phải cho da và tăng cường quá trình trao đổi chất. Các thực phẩm giàu khoáng chất và nước như mồng tơi, cà tím, xà lách, súp lơ, cà chua, dưa leo,…


Bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp cung cấp một độ ẩm vừa phải cho da. (Ảnh: vtv.vn)
  • Omega 3: Đây là một loại axit béo không bão hòa, có khả năng dưỡng ẩm cho da và chống oxy hóa. Thành phần giúp tăng độ đàn hồi cho da và ẩm mượt hơn. Các thực phẩm giàu Omega 3 như cá hồi, bơ, hạt hạnh nhân, dầu ô liu,…
  • Bổ sung Vitamin C: Được biết đến là chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn và chảy xệ. Bổ sung Vitamin C đầy đủ giúp làm sáng da và kích thích các collagen hình thành. Một số thực phẩm giàu C như: cam, khoai lang, quýt, lựu, xoài, dứa,…

Hy vọng qua những thông tin mà Shopee Vietnam chia sẻ ở trên có thể giúp bạn chăm sóc và khắc phục tình trạng da khô nứt nẻ vào mùa đông hiệu quả. Và nhớ thường xuyên truy cập Shopee Blog để cập nhật nhiều mẹo hay và bổ ích nữa bạn nhé!

>Xem thêm: Cách trị da khô hiệu quả bất ngờ – Cứu tinh cho những ngày khô