Cách giặt áo len chuẩn: không bị xù, nhão và co giãn

Áo len là một trang phục không thể thiếu trong tủ đồ thu đông của các nàng khi đông về. Nhưng một vấn đề khiến nhiều người đau đầu đó chính là nếu không biết cách giặt áo len, thì chắc chắn sẽ rất dễ bị co hoặc nhão. Sợi len cũng không còn mềm mại như ban đầu nữa. Quyết định xuống tay vứt vào sọt rác một chiếc áo len chắc chắn không đơn giản chút nào. Nhất lại là chiếc áo mà chúng ta thích. Vậy làm thế nào để giặt áo len đúng cách giúp giữ dáng và không bị xù lông? Hãy cùng Shopee tìm hiểu nhé.




Thuộc nằm lòng các mẹo giặt giũ áo len bạn nhé! (ảnh: cuasonha.com)

Thuộc nằm lòng những cách giặt áo len đúng chuẩn khi mùa đông về

Cách giặt áo len không bị xù bằng máy giặt

Giặt áo len bằng máy giặt chắc chắn là một “trò chơi mạo hiểm” mà bạn không thể hình dung trước được những kết quả mà nó mang đến đâu. Kể từ giây phút chúng ta đặt áo len vào trong máy và bấm nút, đó là khoảng thời gian mà bạn sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng. 

Tốt nhất là chúng ta không nên giặt áo len bằng máy. Bởi có quá nhiều loại đồ trong một lần giặt, bạn không thể biết được sợi len sẽ bị mắc vào đâu. Dưới tác động của chất tẩy rửa, cùng với những vòng quay vội vã, có thể sau khi giặt xong bạn cũng chẳng thể nhận ra nổi đó là chiếc áo len quen thuộc của mình.


Giặt áo len bằng máy là vô cùng mạo hiểu. (ảnh: cleanipedia.com)

Tuy nhiên, nếu vẫn quyết định sử dụng máy giặt thì cách giặt áo len mà bạn có thể áp dụng là chọn chế độ giặt đồ len trên máy. Sử dụng túi lưới để đựng đồ len giúp chúng không bị mất dáng hoặc mắc vào những đồ khác. Chọn chế độ vắt thấp nhất hạn chế tình trạng áo bị quăng quật làm mất hình dáng.

Cách giặt áo len không bị giãn bằng tay

Cách giặt áo len không bị xù, nhão hay co, tốt nhất đó là bạn nên dùng tay. Các bước giặt áo đúng cách, thơm lâu khá đơn giản thôi, sẽ không mất thời gian của bạn đâu.

  • Bước 1: Chuẩn bị dung dịch giặt áo len. Trước khi giặt áo len, các bạn hãy cùng Shopee chuẩn bị dung dịch giặt phù hợp cho chất liệu này nhé. Chúng ta nên dùng chất tẩy rửa dịu nhẹ để giặt áo, ví dụ như: dầu gội trẻ em, dầu xả hoặc sữa tắm,…để giặt áo len. Pha khoảng 1 muỗng cà phê chất tẩy rửa dịu nhẹ vào nước. Sau đó hòa tan.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng cho đồ len vào dung dịch đã chuẩn bị và ngâm trong 10 phút.


Ngâm áo len khoảng 10 phút trong dung dịch nước giặt đã chuẩn bị. (ảnh: vesinhgreenhouse.com)
  • Bước 3: Cách giặt áo len để không bị hỏng kết cấu sợi len là nhẹ nhàng cuộn chúng lại thành quả bóng. Sau đó, dùng tay nhấn để nước trong áo thoát ra. Chú ý không vắt áo quá mạnh sẽ làm biến dạng đồ len. Thực hiện cho đến khi nào còn ít nước nhất có thể.
  • Bước 4: Dùng nước sạch và thực hiện lại động tác đó khoảng vài 3 lần đến khi cảm thấy áo đã sạch.

Cách phơi khô áo len 

Không chỉ cần chú ý đến việc giặt áo len đúng cách, phơi áo len ra sao cũng là yếu tố giúp đảm bảo cho vẻ đẹp của áo bạn nhé. Để phơi áo len nhanh khô và không bị nhão, chúng ta thực hiện theo các bước sau:

  • Bạn lấy một chiếc khăn sạch và đặt chúng trên bề mặt phẳng. Sau đó, hãy đặt áo len vừa giặt lên trên. 
  • Cuộn khăn và áo len theo chiều từ dưới lên. Vừa cuộn vừa ấn nhẹ để khăn thấm bớt nước trên áo.
  • Mở khăn vào áo ra nếu thấy trên áo có nếp nhăn thì lấy tay là phẳng áo.
  • Để áo len nằm trên khăn cho đến khi khô thì thôi.
  • Nếu áo của bạn không phải là chất liệu dễ cháy thì có thể đặt vào trong máy sấy. Và bạn cũng có thể kiểm tra yếu tố này ở phần mác của áo len. Thường thì áo len là một sản phẩm an toàn khi sấy.
  • Sau khi sấy xong, chúng ta sử dụng bàn là hơi nước để loại bỏ hoàn toàn nếp nhăn trên áo.


Cách giặt áo len phía trên sẽ giúp bạn giữ được vẻ đẹp hoàn hảo của những bộ trang phục này. (ảnh: cleanipedia.com)

Các lưu ý trong quá trình giặt áo len 

Để giúp cho việc giặt áo của chúng ta trở nên hoàn hảo hơn, bạn cần phải lưu ý đến những vấn đề sau đây:

  • Phân loại áo len trước khi giặt. Chỉ nên giặt riêng áo len thôi bạn nhé. Và áo len có áo trắng, áo màu, chúng ta hãy phân loại riêng biệt để quá trình giặt không bị phai màu áo này sang áo khác.
  • Lựa chọn dung dịch tẩy rửa phù hợp theo như hướng dẫn mà Shopee đã chia sẻ với bạn ở phía trên.
  • Tần suất giặt áo len phù hợp nhất sẽ là khoảng sau khi mặc từ 2 đến 3 lần. Không nên giặt quá thường xuyên khiến cho sự liên kết giữa các sợi len bị giảm đi. Áo cũng dễ xù hơn.
  • Đặc biệt chú ý đến nhiệt độ giặt áo. Đây là nguyên nhân chính khiến cho áo của bạn bị co đấy. Nhiệt độ nước lý tưởng để giặt áo len là ở mức 30 độ C trở xuống. Nên kiểm tra mức nhiệt độ phù hợp mà nhà sản xuất ghi trên tem để có lựa chọn chính xác nhất.


Nhiệt độ có ảnh hưởng lớn đến độ co giãn của áo len. (ảnh: magchan.com.vn)

Cách khắc phục đồ len bị co rút

Có thể bạn đã áp dụng cách giặt áo len không bị giãn như hướng dẫn phía trên nhưng chẳng may chiếc áo “khó tính” ấy bị co rút một chút vậy phải làm sao? Đơn giản thôi, sau khi giặt, chúng ta hãy dùng tay và kéo căng chỗ bị co rút đó ra rồi để cho chúng khô một cách tự nhiên. 

Như vậy thì áo có thể thoát khỏi tình trạng bị rút sau khi đã được phơi khô. Lần sau hãy chú ý hơn để không gặp phải tình trạng này nữa bạn nhé.


Chú ý thực hiện đúng cách giặt áo len để không khiến chúng bị co rút nhé. (ảnh: giadinhmoi.vn)

Như vậy là Shopee đã chia sẻ cho bạn về cách giặt áo len sao cho giữ được hình dáng chuẩn cũng như sự mềm mại. Áp dụng ngay để không phải đau lòng khi nhìn những chiếc áo len bị biến dạng sau khi giặt nữa nhé.

> Xem thêm: Cách tẩy vết mực trên áo trắng với nguyên liệu gần gũi