Tìm hiểu các loại ngũ cốc cho bà bầu tốt nhất hiện nay

Các loại ngũ cốc có chứa nhiều nhóm Vitamin, dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, ngũ cốc còn mang đến cho mọi người tính tiện lợi, nhanh chóng. Do đó, trong quá trình mang thai, mẹ bầu có thể sử dụng các loại ngũ cốc cho bà bầu trong các bữa ăn sáng hoặc các bữa phụ để có thể thay đổi thực đơn ăn uống hàng ngày. Vậy ngũ cốc có những lợi ích gì cho bà bầu? Cũng như có những loại ngũ cốc nào tốt cho bà bầu? Các bạn hãy cùng Shopee tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!



Bà bầu sử dụng ngũ cốc có lợi ích gì?

Trước khi tìm hiểu về các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số lợi ích của ngũ cốc mang lại cho cơ thể mẹ bầu cũng như lợi ích với thai nhi là gì nhé!


Việc bổ sung các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu rất có ích cho sự phát triển của thai nhi. (ảnh: straitstimes.com.sg)

Bổ sung dinh dưỡng trong thời gian thai kỳ là điều rất cần thiết, và ngũ cốc là một trong nhiều loại thực phẩm được các mẹ bầu lựa chọn. Bởi chúng cung cấp hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Không những thế, ngũ cốc tốt cho bà bầu còn có thể được chế biến theo nhiều món ăn khác nhau mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức. Một số lợi ích của hạt ngũ cốc có thể kể đến như:

  • Với những mẹ bầu nào không uống được nhiều sữa trong quá trình mang thai, ngũ cốc có thể cung cấp một lượng sữa lớn. Các mẹ có thể tham khảo một số loại ngũ cốc cho bà bầu 3 tháng đầu chứa nhiều sữa để đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học từ những tháng đầu tiên của thai kỳ.
  • Các loại ngũ cốc cho bà bầu có khả năng giúp ổn định tâm trạng, chống lại những cơn đói nửa buổi cho phụ nữ mang thai.
  • Sử dụng ngũ cốc với hoa quả tươi, mọng là cách để giúp bà bầu duy trì được chế độ ăn sạch, lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Trong ngũ cốc có chứa nhiều chất xơ và nhiều loại Vitamin có khả năng hỗ trợ đường ruột, hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động hiệu quả, tránh được nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường ruột, táo bón, tiền sản giật.
  • Hàm lượng chất béo tốt, không bão hòa trong ngũ cốc có khả năng giảm lượng Cholesterol gây hại, kiểm soát tình trạng tăng cân của cơ thể mẹ bầu.


Ngũ cốc là nguồn thực phẩm sạch giúp bà bầu duy trì dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai. (ảnh: fineartamerica.com)
  • Lượng Axit Folic dồi dào có trong các loại ngũ cốc cho bà bầu có khả năng bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, cung cấp ngũ cốc cho bà bầu 3 tháng đầu còn giúp ích cho quá trình phát triển của bé, giảm tình trạng suy dinh dưỡng, nguy cơ sinh non ở thai nhi.
  • Trong các loại ngũ cốc cho bà bầu có chứa hàm lượng sắt rất lớn. Đây chính là thành phần quan trọng để bổ sung máu cho cơ thể mẹ bầu. Không những vậy, sắt còn giúp các mẹ cải thiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt và còn là thành phần quan trọng phòng ngừa trường hợp lưu thai, thai nhi bị biến dạng.

Các loại ngũ cốc cho bà bầu tốt nhất hiện nay

  • Yến mạch

Yến mạch chính là lời giải đáp hoàn hảo cho băn khoăn ngũ cốc nào tốt cho bà bầu. Trong yến mạch chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể như: chất xơ, Canxi, Kali, Selen, Axit Folic, Sắt, Protein, chất béo, Vitamin B1, Vitamin E,… Yến mạch chứa nhiều năng lượng, có khả năng kích thích vị giác giúp mẹ bầu ăn ngon hơn. Trong quá trình mang thai, các cơn ốm nghén khiến mẹ chán ăn, mệt mỏi thì có thể sử dụng yến mạch trong các bữa phụ để đảm bảo năng lượng cho các hoạt động của mẹ bầu.


Ngũ cốc nào tốt cho bà bầu? – Với các món ăn được chế biến từ yến mạch cũng nằm trong danh sách các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu giúp mẹ bầu kích thích vị giác, ăn ngon miệng hơn. (ảnh: tintuc.vnshop.vn)
  • Gạo lứt

Gạo lứt là một trong số các loại ngũ cốc cho bà bầu tốt nhất. Trong gạo lứt chứa các thành phần có ích cho sức khỏe của mẹ và thai nhi như: Protein, Sắt, Kẽm, Photpho, các loại Vitamin,… Không những vậy, gạo lứt còn được xem là “cứu tinh” cho những mẹ bầu bị tiểu đường. Với gạo lứt, các mẹ có thể chế biến thành cơm gạo lứt, cháo gạo lứt hoặc có thể làm thành sữa gạo lứt để uống.


Gạo lứt – Một trong những loại ngũ cốc tốt cho bà bầu. (ảnh: tomimarket.net)
  • Khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm cung cấp lượng tinh bột lớn cho cơ thể và cũng thuộc nhóm ngũ cốc cho bà bầu 3 tháng đầu. Tuy nhiên, tinh bột có trong khoai lang khác với tinh bột có chứa trong cơm gạo, dễ tiêu hóa. Do đó, ăn khoai lang sẽ giúp các mẹ bầu cải thiện tình trạng táo bón. Ngoài ra, khoai lang còn chứa các dưỡng chất thiết yếu như: các loại Vitamin A,C, B, chất xơ, Thiamine, Manga,.. và đặc biệt, khoai lang không có chứa chất béo, các bà bầu có thể ăn nhiều mà không lo bị tăng cân.


Khoai lang thuộc nhóm tinh bột có lợi cho sức khỏe, vì thế mẹ bầu vừa được bổ sung dinh dưỡng mà không lo tăng cân. (ảnh: ctfassets.net)
  • Các loại hạt khô

Một trong các loại ngũ cốc cho bà bầu được yêu thích nhất là các loại hạt khô như: hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt mắc ca, hạt dẻ, hạt điều, hạt hướng dương, hạt sen, hạt bí, hạt đậu phộng,.. Những loại hạt này không những cung cấp các dưỡng chất thiết yếu giúp thai nhi phát triển trí não như: Omega-3, Omega-6, Axit béo, các loại Vitamin nhóm B, E,… Mà chúng còn trở thành những món đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe các mẹ bầu.


Các loại hạt khô nằm trong nhóm ngũ cốc cho bà bầu cũng trở thành những món ăn vặt bổ dưỡng cho mẹ bầu. (ảnh: avatars.mds.yandex.net)
  • Các loại hạt đậu

Khi nhắc đến các loại ngũ cốc cho bà bầu, chúng ta không thể không nhắc tới các loại đậu như: đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu tương,… Trong những loại đậu này có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, Protein, Canxi, chất béo, Vitamin C,… giúp ích cho quá trình phát triển toàn diện của thai nhi và cải thiện sức khỏe cho mẹ bầu.


Các loại đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho thai nhi. (ảnh: quevietfoods.com)

Như vậy, Shopee đã cùng các bạn tìm hiểu về lợi ích của ngũ cốc với mẹ bầu cũng như một số loại ngũ cốc tốt cho bà bầu. Hy vọng, với những chia sẻ trên đây, chúng mình có thể giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu về các loại thực phẩm có ích cho quá trình mang thai nói chung và các loại ngũ cốc cho bà bầu nói riêng. Cũng như trả lời cho câu hỏi ngũ cốc nào tốt cho bà bầu và cả thai nhi trong bụng. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả dinh dưỡng, bà bầu không nên quá lạm dụng ngũ cốc mà hãy ăn theo kế hoạch, chế độ nhất định để dành thời gian tiêu hóa những loại thực phẩm khác.

> Xem thêm: Dinh Dưỡng Cho Mẹ Bầu Trong Tam Cá Nguyệt Thứ 3