Hiện thực hóa ý tưởng mở quán cafe container không hề khó như bạn nghĩ

Quán cafe container nghiễm nhiên trở nên hot mô hình độc lạ. Thế nên kinh doanh cafe container đang là chủ đề nhận được đông đảo sự quan tâm. Thiết kế quán cafe container như thế nào cho hợp với xu hướng? Chi phí mở quán cà phê container là bao nhiêu? Hãy cùng đọc bài viết sau đây để tìm được câu trả lời và đón đầu xu hướng với mô hình cà phê container này nhé!


Hiện thực hóa ý tưởng mở quán cafe container không hề khó như bạn nghĩ

Kinh doanh quán cafe container hiện đang trở thành xu hướng

Người ta nói “Thanh xuân như mây trời, rồi cũng sẽ trôi nhanh”, thế nên tôi luôn tâm niệm là mình phải sống trọn vẹn những khoảnh khắc đẹp nhất của thời thanh xuân. Tôi ghét sự ràng buộc bản thân thế nên tôi luôn cho bản thân mình những trải nghiệm mới mẻ. Tôi thích đi du lịch, thích những nơi có đầy nắng và gió để hòa mình với thiên nhiên, tôi thích lân la vào những quán cafe không sang trong rồi ngồi đọc dăm ba quyển sách để giết thời gian vào cuối tuần.

Có lẽ khoảnh khắc đánh dấu quyết định lớn nhất của đời tôi đã được bắt đầu tại Đà Lạt. Khi mà có lúc tôi áp lực với công việc, tôi “mỏi chân” với gánh nặng cơm áo gạo tiền, lúc ấy tôi ước mình có thể đến một nơi thật xa chỉ có mỗi mình tôi, để rồi mỗi ngày sống “một mình một cõi” với thiên nhiên, có người nói tôi quái dị, nhưng tôi lại thích điều đó. Thế rồi một ngày tôi đã ghé thăm Đà Lạt, tôi cứ lê bước một mình trong vô định trên những con đường giăng sương, chẳng biết là vô tình hay cố ý, đôi chân tôi lại bước đến đòi chè Cầu Đất – địa điểm du lịch hút khách của Đà Lạt. Giữa đồi chè rộng lớn là một quán cafe container sừng sững nhưng không hề “cô đơn”, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách, chủ yếu là những bạn trẻ chạy trốn những mệt mỏi ồn ào của đô thị phồn hoa đến đây để tận hưởng sự yên bình. Ngồi trong quán cà phê container nhâm nhi tách cafe, tôi thấy tâm hồn an nhiên đến lạ thường. Tôi chợt nảy ra ý định kinh doanh cafe container, “tại sao mình không đem mô hình cà phê container này về với Sài Gòn, chẳng phải có rất nhiều người cũng đang tìm chỗ để tâm hồn được yên bình như mình nhưng có mấy ai có thời gian để đến Đà Lạt” – tôi thầm nghĩ. Thế là tôi quyết định mình sẽ kinh doanh quán cafe container.


1. Tại sao tôi lại mở quán cafe container?

Đơn giản là vì nó độc, lạ và gần gũi. Hầu hết mọi người đều biết đến quán cafe sân vườn, cafe cóc hay cafe bóng đá,.. Nhưng khái niệm về quán cafe container còn khá mới mẻ. Quán cafe container khác với mô hình truyền thống ở chỗ là tận dụng lại những chiếc container sau đó tôi có thể thiết kế chúng theo phong cách mà mình thích, tự do thể hiện những phong cách sống của mình vào từng chiếc container. Thay vì phải thuê đất xây quán hoặc là mướn nhà nguyên căn thì tôi thấy chi phí xây dựng cafe container tiết kiệm hơn rất nhiều. Chi phí xây dựng ngày càng tăng cao theo từng năm, tôi không muốn ôm một đống nợ trong những ngày đầu kinh doanh.


Mở quán cafe container là ước mơ ấp ủ của tôi

Hơn thế, thời gian thi công một quán cà phê container rất nhanh. Nếu muốn thay đổi địa điểm thì cũng dễ dàng di chuyển nữa. Tôi còn nghĩ đến một việc là mỗi một container tôi sẽ trang trí theo một phong cách khác nhau để khách đến quán không phải nhàm chán, sau đó tìm những phụ tùng như lốp xe, tay lái,…để trang trí cho quán thêm phần độc đáo.

Đương nhiên là sẽ còn nhiều lý do khác để tôi khởi nghiệp với việc kinh doanh mô hình cà phê container này. Nhưng chung quy lại là tôi thích sự bình yên đến lạ thường, bình dị nhưng không bình dân của những chiếc container. Tôi có thể thỏa thích đắm mình trong những phong cách thiết cho quán mà tôi thích, và đặc biệt là nó sẽ mang một nét riêng chỉ có ở quán tôi.


2. Xác định phong cách thiết kế quán cafe container

Không cần phải băn khoăn vì không biết chọn concept thiết kế nào cho quán cà phê container của mình, nhưng rất may là mô hình cà phê container này không kén chọn phong cách thiết kế như tôi nghĩ. Tôi khá là ngạc nhiên vì khả năng thể hiện phong cách bên ngoài của những chiếc container này còn tốt hơn cả những ngôi nhà cố định.

Tại sao lại nói như vậy? Với những đường gân có sẵn độc đáo, hay khả năng để chiêm ngưỡng công trình thi công của bạn từ mọi hướng một cách dễ dàng thì tất nhiên là không ngoa khi nói như vậy.

Để thực hiện được giấc mơ khởi nghiệp của mình, ngoài Đà Lạt ra tôi đã đi đến để nhiều nơi để học hỏi được nhiều mô hình và cách kinh doanh của họ, bởi “đi một ngày đàng học một sàn khôn” mà. Theo quan sát và ghi nhận của tôi sau những chuyến đi, thì có những phong cách thiết kế quán cafe container như sau:

Thiết kế quán cafe container theo phong cách Retro – cổ điển: Phong cách cổ điển được ưa chuộng hiện nay, bởi cuộc sống càng hiện đại thì con người ta lại muốn tìm kiếm những thứ xưa cũ. Nên tôi thấy thiết kế quán cafe container theo lối cổ điển là một ý tưởng rất hay. Mình có thể tái chế lại những món đồ cũ để chế tạo thành đồ trang trí như: cây đàn, chiếc máy khâu cũ, đài radio,… Bàn ghế bạn sử dụng họa tiết retro để tạo phong cách thống nhất cho cả quán.


Thiết kế quán cafe container theo phong cách Retro – cổ điển

Thiết kế quán cafe container không chỉ là một tầng: Nếu như nghĩ một container chỉ có một tầng thì sai lầm rồi nhé. Tại sao mình không tận dụng những chiếc mái của chiến container như một tầng 2 ngoài trời mát mẻ chứ. Bố trí cho mình những ban công bằng kính ở tầng trên và những chiếc dù rộng có màu sắc sặc sỡ là một ý tưởng khá thông minh, không những giúp mở rộng diện tích vốn có của quán mà còn cho khách hàng cảm nhận từ nhiều độ cao khác nhau. Có cho mình một cửa hàng cà phê bằng container 2, 3 hay nhiều nhiều hơn nữa không phải là một việc không thể.


Thiết kế quán cafe container không chỉ là một tầng

Thiết kế quán cafe container xếp tầng: Một quán cafe container nhiều tầng trông sẽ độc đáo và nổi bật hơn, giúp có thêm không gian để trang trí theo những phong cách khác nhau, làm cho quán cà phê container của mình thêm đa dạng và hấp dẫn. Tuy vậy, cái bạn cần là một bản vẽ cafe container thật hoàn hảo để tính toán và thiết kế thật cẩn thận để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng, mở lối đi lên xuống giữa các tầng làm sao thuận tiện cho việc đi lại giữa các gian trong quán.


Thiết kế quán cafe container xếp tầng

Thiết kế quán cafe container sân vườn: Nếu bạn có điều kiện sở hữu mặt bằng có diện tích rộng thì nên lựa chọn ý tưởng thiết kế này bởi ưu điểm của nó là hòa nhập với thiên nhiên, phù hợp với cả những gia đình có trẻ nhỏ. Ngoài ra với không gian thưởng thức cafe ngoài trời thoáng mát, rộng rãi là điều kiện thuận lợi để tổ chức những buổi hòa nhạc acoustic nho nhỏ, là một đặc điểm thu hút thêm khách hàng đến với quán cafe container của bạn.


Thiết kế quán cafe container sân vườn

Thiết kế quán cafe container take away: Vốn đầu tư ít, dễ di chuyển là ưu điểm của mô hình cafe này. Vì nhiều người có công việc bận rộn, họ không có thời gian để ngồi uống cafe, họ sẽ chọn take away. Bạn chỉ cần đặt khoảng 2-3 bộ bàn ghế cho khách ngồi chờ hoặc nán lại là được.


Thiết kế quán cafe container take away

Có rất nhiều phong cách thiết kế quán cà phê container. Tôi thì lựa chọn cho mình một bản vẽ cafe container là sự xen kẻ giữa mô hình cà phê container xếp tầng với phong cách cổ điển.


3. Chi phí mở quán cà phê container là bao nhiêu?

Sau khi xác định được phong cách mà mình theo đuổi, tiếp đến đó là vấn đề chi phí. Tôi đã dò khỏi khắp nơi, thì cũng đã có chút ít hiểu biết về vấn đề chi phí khi mở quán cafe container:

3.1. Mua container cũ

Tùy vào quy mô quán mà bạn có thể mua 1,2,3 thùng hoặc nhiều hơn. Giá một thùng container cũ 20 feet, 40 feet tùy loại, tùy tình trạng mà có giá dao động từ 30 – 50 triệu. Cụ thể:


Container cũ 20 feet chất lượng 80-90%: Khoảng 27-32 triệu đồng.
Container cũ 40 feet chất lượng 80-90%: Khoảng 44-47 triệu đồng.
Container cũ 20 feet chất lượng 60-70%: Khoảng 22-25 triệu đồng.
Container cũ 40 feet chất lượng 60-70%: Khoảng 37-42 triệu đồng.

Kinh nghiệm lựa chọn container cũ:

1. Lựa chọn container cũ có tuổi đời nhỏ nhất có thể: Khi mua một sản phẩm cũ, điều mà chúng ta rất quan tâm đó là tuổi đời đã qua của sản phẩm, ai cũng muốn mua được một sản phẩm còn mới, chưa qua sử dụng nhiều. Ở trên cánh cửa của container sẽ có các thông số kỹ thuật về container cũ đó, chẳng hạn như: Năm sản xuất, hãng sản xuất, trọng lượng khô, kích thước, tiêu chuẩn… Bảng thông tin đó rất dễ tìm ở cửa mỗi container.

2. Vỏ bên ngoài container loại có chất lượng tốt thì phải có hai vách dọc hai bên thẳng, không bị bóp méo. Mặt trên cont không bị đọng nước, tránh bị dột tạo ra sự ăn mòn nhanh. Việc dột nóc container rất không tốt, nóc container bị dột dẫn đến hàng hóa ở phí trong bị hư hại. Bên cạnh đó bạn cũng phải để ý nóc container cũ có bị võng xuống hay không? Nếu bị võng xuống thì sẽ bị đọng nước ở trên nóc và theo thời gian container cũ sẽ bị hư nhanh hơn.

3. Khóa cánh cửa phải còn nguyên vẹn. Tại những nơi có an ninh kém, khách hàng mua container cũ làm kho thì điều này rất quan trọng.

4. Vỏ container không bỉ mục nát, đối với những người có kinh nghiệm mua container cũ thì họ thích những container có màu sơn nguyên bản, vì như vậy họ dễ nhìn thấy chất lượng vỏ hơn.

5. Tìm hiểu người bán cho bạn là ai, cũng như nhiều lĩnh vực như bất động sản chẳng hạn, nghành nghề này cũng nhiều đối tượng gọi là “Cò”, thông qua cò giá sẽ bị đẩy lên rất nhiều, thông thường sẽ là 2-3 triệu đồng. Những công ty cần thanh lý sẽ liên hệ cò để nhanh chóng bán được container cũ, vì cò có rất nhiều bạn hàng. Bạn hãy liên hệ trực tiếp với người bán container cũ để được giá tốt hơn và thương thảo dễ hơn. Ngay cả chúng tôi, những người có kinh nghiệm mua container cũ nhưng cũng đã bị cò dẫn lối, làm việc thông qua cò rất chậm chạp và độ tin tưởng không cao vì họ còn phải liên hệ lại với chủ container. Đôi khi “Cò” nói rằng container đã sẵn sàng để vận chuyển nhưng trong khi đó chủ container chưa gỡ hàng, nhưng người vận chuyển của ta đã tới. Nhiều lúc bạn sẽ phải quay xe về mà không lấy được container.

3.2. Thuê địa điểm để mở quán cafe container

Bạn không mất phí xây dựng lại nhưng bạn vẫn cần mất một khoản phí cho thuê địa điểm đặt quán. Nếu có sẵn địa điểm, bạn sẽ không mất khoản phí này.

3.3. Xử lý nhiệt độ cho quán cà phê container

Vấn đề khiến rất nhiều người cân nhắc khi muốn xây dựng một quán cafe container đó là sự nóng bức và tiếng ồn kim loại. Trường hợp này, bạn có thể sử dụng những giải pháp khả thi như sử dụng vật liệu lót tường cách âm, cách nhiệt, chống thấm như phủ sơn, phủ lớp bảo ôn, dùng mút, vách cách nhiệt, vách gỗ…

3.4. Những chi phí khác khi mở quán cafe container

Đầu tư trang thiết bị và nguyên liệu: Bàn ghế, máy xay, máy pha cà phê, dụng cụ, đồ đựng, nguyên liệu ban đầu.

Lựa chọn những bánh xem tải và kính cường lực cùng những mô hình lắp ghép nhỏ là chiếc bàn của quán bạn không những độc đáo mà còn đơn giản và rất gần gũi.


Ý tưởng độc lạ với vỏ bánh xe cho quán cafe container

Chi phí cho marketing: Tờ rơi, biển quảng cáo,….

Chi phí duy trì: Khoản phí tùy thuộc vào quy mô, loại hình, địa điểm đặt quán.


4. Một số mẹo nhỏ để lấy lòng khách với mô hình cà phê container này

Nói đến mẹo, chỉ bằng những tiểu tiết rất nhỏ là bạn đã nắm trong tay sự hài lòng của khách hàng:

Thoáng mát: không thể thiếu khi mở quán cafe container nhé, chắc bạn cũng dễ dàng nhận ra điều này. Ăn uống là thư giãn và thưởng thức, vậy với một không gian nóng bức thì liệu khách hàng của bạn có thoải mái thư giãn được không?

Cửa sổ bằng kính luôn là lựa chọn tuyệt vời: con người không thích cảm giác bị gò bó, họ thích ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài (dòng người và xe cộ đi lại, một cơn mưa lạnh hay cây cối xanh và bầu trời thăm thẳm,…) thông qua những chiếc cửa kính nho nhỏ nhưng đầy tinh tế. Đây là điểm lưu ý bạn không thể bỏ qua trong thiết kế quán cafe container của mình nhé.

Bố trí ổ điện: bạn tất nhiên sẽ dễ dàng nhận ra rằng rất nhiều khách hàng của bạn lui tới quán cà phê để làm việc và thật khó khăn khi làm việc với một chiếc laptop hay smartphone sắp hết pin (đặc biệt lưu tâm nhé các bạn chủ quán cafe container – vì việc bố trí ổ điện phải được tính toán ngay từ đầu)

Menu xinh xắn: rất quan trọng với những quán cà phê lịch sự, nhã nhặn khi bạn mang đến một điểm nhấn hết sức dễ thương và được biết đến với hầu hết tất cả khách hàng lui tới quán.


Menu xinh xắn – bản vẽ cafe container hoàn hảo

Để biết được ước mơ của mình là gì đã khó, mà để thực hiện nó còn khó gấp bội lần. Thế nên, nếu bạn đang có ước mơ như tôi thì bạn hãy mạnh dạn mà theo đuổi nó. Bởi thanh xuân của con người ngắn lắm, bạn đừng cứ mơ mãi mà hãy biến nó thành hiện thực đi.

Mở quán cà phê container không khó, chỉ khó ở chỗ là quyết tâm của bạn có đủ lớn để thực hiện nó hay không. Hi vọng qua những chia sẻ của tôi về kinh nghiệm mở quán cafe container sẽ giúp ích cho bạn trên con đường chạm tay vào ước mơ của mình. Không ai đánh thuế ước mơ cả, bạn hãy cứ mơ và thực hiện nó, khi đi đến đích bạn sẽ hạnh phúc với những nổ lực mình bỏ ra. Khi đó tôi không còn gọi nó là ước mơ nữa, mà gọi nó là thành công!