Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang tăng trưởng thế nào?

Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang trở nên sôi động, thị trường đang trên đà tăng trưởng ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang tăng trưởng thế nào?
Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang tăng trưởng thế nào?


Miền Bắc: Thu hút đầu tư công nghiệp từ Trung Quốc

Thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc khởi đầu muộn hơn so với phía Nam nhưng đã đạt được nhiều bước tiến. Tổng diện tích khu công nghiệp miền Bắc hiện là 18.900 ha, trong đó tổng diện tích đã xây dựng là 2,7 triệu m2. Dự đoán sẽ tăng theo từng năm. Giá cho thuê bất động sản công nghiệp miền Bắc hiện nay đang dao động từ 3-5,7 USD/m2/tháng.

Đáng chú ý, theo Giám đốc JLL Việt Nam, phía Bắc Việt Nam đang đón nhận làn sóng dịch chuyển nhà xưởng lớn từ Trung Quốc. Phía Bắc Việt Nam được coi là lựa chọn đầu tiên cho làn sóng dịch chuyển này bởi vị trí địa lý giáp Trung Quốc và nguồn lao động tốt, chi phí phù hợp. Vì thế, bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ thu hút đầu tư từ quốc gia láng giềng chủ yếu ở miền Bắc.

Mạng lưới hạ tầng giao thông vận tải đang ngày càng được hoàn thiện ở phía Bắc. Đây là nền tảng phát triển bất động sản công nghiệp phía Bắc, thiết lập các nhà máy, nhà kho, nhà xưởng và các bất động sản hậu cần khác trong tương lai.


Miền Nam: Nơi phát triển nhiều nhất bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận, ở phía Nam, tập trung tại vùng ven Tp.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Đây được coi là “cái nôi” phát triển công nghiệp của Việt Nam và là khu kinh tế lớn nhất trên toàn quốc.

Đến nay, phía Nam Việt Nam sở hữu diện tích đất công nghiệp lớn nhất cả nước với tổng cộng 44.700 ha đất công nghiệp, trong đó tổng diện tích đất công nghiệp đã được xây dựng là 3,04 triệu. Giá thuê trung bình là 2-5 USD/m2/tháng.

Giống như miền Bắc, miền Nam cũng sở hữu những thuận lợi tương đồng để bất động sản công nghiệp phát triển mạnh trong tương lai. Lợi thế ở quỹ đất đai có sẵn tại các tỉnh trọng điểm (trừ Tp.HCM) cho các giai đoạn mở rộng trong tương lai; hệ thống mạng lưới hạ tầng giao thông, hệ thống nhà xưởng đã được thiếp lập sẵn.Tuy vậy, việc không gần Trung Quốc về mặt địa lý (trong khi làn sóng đổ bộ của quốc gia này đang rất mạnh mẽ) khiến cho các nhà máy phía Nam bất lợi so với các nhà máy phía Bắc về mặt thời gian, di chuyển các linh kiện sản xuất đến các nhà máy lắp ráp.


Miền Trung: Có cơ hội phát triển?

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm 5 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn hoạt động phát triển tập trung ở Đà Nẵng và Quảng Nam.

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận, bất động sản công nghiệp miền Trung vẫn còn đang ở giai đoạn trứng nước nếu so sánh với 2 miền Bắc, Nam. Tổng diện tích đất công nghiệp ở miền Trung hiện là 17.600 ha, trong đó tổng diện tích xây dựng là 229.500 m2, thấp nhất cả nước về diện tích đất công nghiệp. Giá thuê bất động sản công nghiệp miền Trung dao động từ 2,5-3 USD/m2/tháng. Các ngành công nghiệp trọng điểm trong khu vực chủ yếu tập trung vào các dự án công nghiệp nhẹ như công nghiệp chế biến thực phẩm.

Dù còn đang ở giai đoạn trứng nước nhưng thị trường khu công nghiệp và bất động sản khu công nghiệp miền Trung đang sở hữu những thuận lợi riêng, có thể phát triện mạnh mẽ trong thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

MuaBanNhaDat theo TBKD