Bí ẩn đằng sau giá đất dự án BT

Luật đất đai 2013 đang bộc lộ nhiều “lỗ hổng” đặc biệt vấn đề nổi cộm nhất chính là giá đất dự án BT.
Bí ẩn đằng sau giá đất dự án BT
Bí ẩn đằng sau giá đất dự án BT


Doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận đất đai

Phát biểu tại Hội thảo pháp luật và thực tiễn về tiếp cận đất đai của doanh nghiệp tại Việt Nam diễn ra ngày 27/6, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI) nhận định, tiếp cận đất đai là một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư và sản xuất kinh doanh hiện nay.

Trong quá trình thực thi Luật Đất đai, ngoài những kết quả đạt được nhằm tăng cường hiệu quả quản lý đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nhằm phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, Luật Đất đai năm 2013 hiện còn nhiều khó khăn, bất cập đến việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp.

Theo đó, Luật chỉ quy định về thẩm quyền giao đất dự án BT, chứ không quy định về việc định giá đất dự án BT.

Ai có trách nhiệm và thẩm quyền giao giá đất dự án BT?

Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết, thẩm quyền giao đất hiển nhiên là của UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Vấn đề là phải xác định được giá trị đất đai mang đổi, ai có trách nhiệm kiểm toán kỹ thuật, xác định giá trị công trình mà nhà đầu tư đang làm, đáng tiếc trong luật lại chưa quy định rõ điều này. Chính lỗ hổng này dẫn tới sự bê trễ trong quản lý các giá đất dự án BT hiện nay. Cách thức quản lý giá trị đất trong Luật Đất đai 2013 cũng bị đánh giá là cực kỳ yếu kém.


Ông Đặng Hùng Võ còn đưa ra trường hợp nhiều cơ sở đất quốc phòng được bán cho các nhà đầu tư bất động sản, nhưng cách thức giao dịch đã diễn ra thế nào thì lại là dấu chấm hỏi lớn.

Còn theo ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, giá đất dự án BT còn nhiều bất cập. Khi giao cho các chủ đầu tư thực hiện dự án, giá đất được UBND cấp tỉnh ban hành thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, điều này gây thất thoát và lãng phí rất lớn cho ngân sách nhà nước và toàn dân. Vì thế, mới xảy ra trường hợp nhiều giá đất dự án BT rẻ mạt.

Theo ông Hùng, giá đất khi giao các mảnh đất cho chủ đầu tư là nhà ở, khi di dời các nhà máy, biển báo, kho tàng rất thấp theo giá UBND tỉnh ban hành. Đất giao không qua đấu giá, không công khai minh bạch. Chủ đầu tư "chạy - xin - cho" để được có dự án hưởng lợi cực lớn là điều khá phổ biến thời gian qua.

Cũng do ông Hùng chia sẻ, các dự án BT, giá công trình là giá giao cho chủ đầu tư lập nên rồi “thẩm định”, “xét duyệt” mà không thông qua đấu thầu. Trong khi giao đất lại không đấu giá mà lại giao giá chủ yếu dựa trên khung giá do UBND tỉnh ban hành, lại còn giảm hệ số cơ chế xin - cho, dẫn đến Nhà nước thiệt cả 2 đầu, nhà đầu tư lợi cả 2 đầu. Và cơ chế xin - cho này tạo điều kiện cho tham ô tham nhũng mà hàng loạt vụ án đang và sẽ xét xử, liên quan đến đất đai, dính đến nhiều cán bộ có chức, có quyền…

MuaBanNhaDat theo TBKD

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan