Bảng giá đất TPHCM biến động thế nào nếu điều chỉnh hệ số giá đất?

Bảng giá đất TPHCM sẽ có những thay đổi thế nào nếu như việc tăng hệ số giá đất được UBND TP.HCM và Hội đồng Thẩm định giá đất Thành phố thông qua?
Bảng giá đất TPHCM biến động thế nào nếu điều chỉnh hệ số giá đất?
Bảng giá đất TPHCM biến động thế nào nếu điều chỉnh hệ số giá đất?


Phương án điều chỉnh hệ số trong bảng giá đất TP.HCM

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, hệ số điều chỉnh bảng giá đất TPHCM được điều chỉnh lần mới đây nhất là năm 2015.

Để thực hiện việc điều chỉnh tăng giá đất lần này, UBND TP.HCM đã giao Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra 2 phương án hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018.

Cụ thể, phương án 1, hai Sở đề xuất giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như Quyết định số 19 của UBND TP.HCM quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2017. Còn ở phương án 2 thì hệ số giá đất được đề xuất tăng 0,1 lần.

Hai Sở trên cho biết, sở dĩ đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất là do khi xây dựng bảng giá đất TP.HCM năm 2015, giá đất tại bảng giá đất đã tăng khoảng 2 lần so với bảng giá đất năm 2014. Điều này kéo theo nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất từ năm 2015 cũng tăng lên. Vì vậy, khi được giao nhiệm vụ xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất, hai cơ quan này đã cân đối giá đất phù hợp, tạo điều kiện cho người sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không để xảy ra tình trạng giá tăng đột biến. Hiện giá đất mà UBND TP quy định tại bảng giá đất TPHCM chỉ bằng khoảng 1/3 so với giá thực tế thị trường.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng, việc tăng 0,1 lần hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 là phù hợp với giá đất tăng của thị trường. Việc tăng này cũng không gây xáo trộn, ảnh hưởng nhiều đến người sử dụng đất, vì chỉ tăng 10%.

Cũng theo ông Thắng, hiện giá đất trên thị trường bất động sản TP.HCM đang tăng so với năm 2015, 2016 và việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất có thể làm giá đất tăng thêm.


Bảng giá đất TP.HCM sẽ như thế nào nếu hệ số đất được điều chỉnh?

Liên quan thông tin về việc UBND TP.HCM dự kiến tăng hệ số giá đất, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đại Phúc Land cho rằng, bảng giá đất TPHCM áp dụng chủ yếu cho việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án. Khi giá đất tăng, tiền thuế đất, tiền giải phóng mặt bằng tăng, kéo theo giá đất và giá nhà dự án cũng tăng theo, nên tạo thêm gánh nặng cho thị trường.

Cũng theo bà Hương, Thành phố đang thiếu kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, nếu hệ số giá đất tăng thì việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng sẽ còn khó khăn hơn.

“Thực chất, tháng này, UBND TP.HCM cũng ban hành điều chỉnh hệ số giá đất ở một số quận, huyện, dự án. Nếu thông qua tiếp việc tăng giá đất toàn Thành phố, thì giá đất tại những điểm vừa được công bố tăng hệ số giá đất sẽ đội giá lên tiếp. Đây là điều khó cho doanh nghiệp cũng như ngay cả chính quyền địa phương khi áp giá đất đền bù”, bà Hương phân tích.

Tuy vậy, nói về việc không đồng nhất của giá đất tại từng quận, huyện TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng đây là vấn đề chung của nhiều nơi. Do đó, cần thực hiện đồng bộ các phương án nhằm hạn chế những bất cập hiện nay liên quan việc tính tiền sử dụng đất và việc điều chỉnh bảng giá đất kéo gần sát với giá của thị trường và tăng thu ngân sách.

Vì nếu chỉ có một số địa phương tăng bảng giá đất TPHCM thì ngoài việc không giải quyết được triệt để vấn đề còn khoét sâu, gây ảnh hưởng nhiều hơn. Cụ thể, nên đưa giá trong bảng giá đất của từng địa phương về sát với giá của thị trường, lấy đó làm cơ sở và căn cứ để tính tiền sử dụng đất, thuế, bồi thường và hỗ trợ thu hồi đất…

“Việc đưa bảng giá đất TPHCM sát với thị trường sẽ giúp việc quản lý và sử dụng đất hiệu quả hơn, đồng thời chấm dứt tình trạng giá đất sản xuất nông nghiệp, đất kinh doanh bị đẩy lên cao do ôm đất chờ chuyển đổi mục đích sử dụng. Khi giá đất gần giá thị trường, thì việc ôm đất và không sử dụng, khai thác sản xuất trên đất sẽ không thu được lợi từ sự chênh lệch này”, ông Nguyễn Văn Hiệp nói.

Hơn nữa, khi đưa bảng giá đất sát với thị trường thì việc quản lý và sử dụng đất đai cũng hiệu quả hơn, ngoài ra còn có thể giúp chấm dứt tình trạng giá đất sản xuất nông nghiệp, đất kinh doanh bị đẩy lên cao do ôm đất chờ chuyển đổi mục đích sử dụng. Đặc biệt, khi bảng giá đất TPHCM được kéo về sát với giá thị trường, các nhà đầu tư ôm đất và không sử dụng, khai thác sản xuất trên đất sẽ không thu được lợi từ sự chênh lệch này nên sẽ giảm tình trạng đầu cơ đất đai.

MuaBanNhaDat theo TBKD