Đất công TP.HCM: Quy hoạch một đằng, làm một nẻo

Sau hàng loạt hoạt động kiểm tra rà soát, thanh tra TP.HCM đã công bố nhiều vị trí đất công bị sử dụng tùy tiện trong thời gian dài. Đặc biệt ở khu vực quận 6, Công ty CP Đầu tư Bình Phú và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích là hai công ty được giao quyền quy hoạch sử dụng không đúng mục đích.
Đất công TP.HCM: Quy hoạch một đằng, làm một nẻo
Đất công TP.HCM: Quy hoạch một đằng, làm một nẻo


Nhiều công trình quy hoạch sai mục đích

Năm 2000, Công ty Xây dựng và Phát triển kinh tế (XD-PTKT) quận 6, nay là Công ty CP Đầu tư Bình Phú, lập biên bản thỏa thuận giao cho ông Lê Văn Phải (quận 6) 2.498 m2 xây dựng công viên sân chơi tập trung. Ông Phải có trách nhiệm đầu tư xây dựng, khai thác khu đất theo đúng quy hoạch được duyệt, đồng thời thanh toán lại cho Công ty XD-PTKT quận 6 một phần bù đắp chi phí đền bù, san lấp mặt bằng với đơn giá 400.000 đồng/m2.

Tổng số tiền ông Phải thanh toán lại cho Công ty XD-PTKT quận 6 hơn 900 triệu đồng.

Năm 2003, UBND quận 6 có văn bản thuận chủ trương cho ông Phải xây dựng 2 sân tennis, 1 sân bóng đá mini. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng sân tennis, ông Phải không liên hệ các cơ quan thẩm quyền để thực hiện các bước thủ tục theo yêu cầu của UBND quận 6. Trong khi đó, khu đất trên được quy hoạch xây dựng công viên sân chơi tập trung. Từ kết quả trên, Thanh tra TP HCM kiến nghị thu hồi khu đất trên.

Thanh tra TP HCM còn chỉ ra Công ty XD-PTKT quận 6 không xây dựng hoa viên đối với phần đất diện tích 567 m2 tại dự án khu quy hoạch Chợ Lớn 1 và phần đất diện tích hơn 580 m2 tại dự án quy hoạch Chợ Lớn 2 theo quy hoạch được duyệt mà bàn giao cho UBND quận 6 xây dựng trụ sở UBND phường 11 và Trạm Y tế phường 11.

Bên cạnh đó, Công ty XD-PTKT quận 6 cũng không xây dựng hoa viên đối với phần đất diện tích hơn 800 m2 tại dự án quy hoạch Chợ Lớn 3 theo quy hoạch được duyệt mà xây dựng nhà để xe phục vụ các hộ dân tại chung cư Bình Phú 1.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP đề nghị tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo phân cấp quản lý cán bộ tại thời kỳ theo nội dung kết luận thanh tra. Yêu cầu Công ty CP Đầu tư Bình Phú chấp hành nghiêm các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất tại các dự án chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đầu tư xây dựng công viên sân chơi tập trung và hoa viên theo đúng quy hoạch được duyệt đối với phần đất đã giao cho ông Phải tại dự án khu quy hoạch chợ Bình Phú và phần đất Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV xây dựng 2 trạm cấp nước giếng ngầm thuộc dự án khu quy hoạch Chợ Lớn 3.


Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 6 để xảy ra sai phạm trong quản lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước. Ảnh: Bảo Ngọc

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích cũng sai

Liên quan đến việc cho thuê mặt bằng ở quận 6, Thanh tra TP HCM cho rằng Công ty Dịch vụ công ích quận 6 quản lý các mặt bằng, nhà đất chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, giám sát nên không phát hiện kịp thời và báo cáo UBND quận 6 để có biện pháp xử lý đối với những vụ việc: ông Lương Trường Trung thuê đất số 17 Lê Quang Sung (phường 2, quận 6), 34C Tháp Mười (phường 2, quận 6) và cho khoảng 110 tiểu thương thuê lại mặt bằng để bán hàng; vợ chồng bà Phạm Thu Thảo, ông Huỳnh Trung Định thuê nhà đất số 425 Bến Phú Lâm (phường 9, quận 6) ngăn thành 23 phòng cho thuê để ở và cho thuê lại; Công đoàn phường 1, 2, 3, 5, 6, 11, 13 và Công đoàn khối chính quyền quận 6 cho thuê lại các mặt bằng, nhà đất đã ký hợp đồng thuê với công ty và giữ lại khoản tiền chênh lệch cho thuê lại với tổng giá trị hơn 2,3 tỉ đồng.

Đối với vấn đề này, Thanh tra TP HCM đề nghị Công ty Dịch vụ công ích quận 6 có phương án cụ thể để thu hồi nợ tiền thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước…

Ngoài ra, theo Thanh tra TP HCM, để xảy ra sai phạm tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 6 trong quản lý các mặt bằng, nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và Công ty CP Đầu tư Bình Phú trong việc thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất tại dự án khu dân cư Bình Phú, là do UBND quận 6 thiếu kiểm tra, giám sát.

Về những vấn đề mà Thanh tra TP HCM đã nêu, ông Ngô Thành Luông, Chủ tịch UBND quận 6, cho biết UBND quận đã làm việc với Công ty CP Đầu tư Bình Phú và đề nghị công ty này thu hồi lại mặt bằng trong tháng 6-2018. Đồng thời, UBND quận 6 cũng rà soát và thu hồi tất cả trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng quy hoạch.

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh