Kinh doanh homestay tại TP.HCM: Tưởng dễ mà khó

Mô hình kinh doanh homestay mới nở rộ vài năm gần đây. Ở Sài Gòn, loại hình đầu tư này ngày càng được nhiều nhà đầu tư cá nhân quan tâm.
Kinh doanh homestay tại TP.HCM: Tưởng dễ mà khó
Kinh doanh homestay tại TP.HCM: Tưởng dễ mà khó


Homestay tại TP.HCM nở rộ

Nếu trước đây homestay thường được đặt tại những khu vực phát triển du lịch thì nay, tại TP.HCM cũng bắt đầu nở rộ dịch vụ lưu trú này. Chị Phương Thảo (33 tuổi), chủ Lela homestay Saigon ký hợp đồng thuê 5 năm một căn hộ tại chung cư cũ ở Q.1. Sau thuê, chị Thảo thiết kế 12 giường ngủ với 8 giường đơn và 4 giường đôi.Mỗi chiếc giường ngủ đơn được tính từ mức giá chỉ 250.000- 350.000 đồng/ mỗi du khách.

Được biết, thời gian đầu khi mới đầu tư homestay tại TP.HCM do khách chưa biết tới nhiều nên chị Thảo phải bù lỗ cho chi phí marketing. Sau này, lượng khách thuê ổn định đã đem lại cho nhà đầu tư (NĐT) này nguồn thu nhập kha khá mỗi tháng.

Anh Võ Hoàng Hải người sáng lập chuỗi homestay Bare Boutique stays cũng cho biết: "Ban đầu tôi thuê lại các chung cư cũ có giá mềm từ 5 - 7 triệu đồng xung quanh khu vực trung tâm Q.1, sau đó đầu tư sửa chữa, mua sắm nội thất để cho khách du lịch, người đi công tác thuê lại. Tiếp đến tôi mở rộng thuê lại căn nhà rồi đầu tư cải tạo, thuê cả nhân viên bảo vệ để dành cho nhóm khách có nhu cầu cao cấp hơn khi đến Việt Nam".


Mô hình homestay với các giường ngủ tập thể đang thịnh hành.

Theo tìm hiểu, ngoài hình thức căn hộ với phòng ngủ riêng biệt thì loại hình phòng ngủ tập thể giống kí túc xá với thiết kế nhiều giường trong 1 căn hộ cũng rất thịnh hành tại TP.HCM hiện nay. Loại hình lưu trú này hướng đến khách có thu nhập thấp, khách thích du lịch bụi, hay khách du đi một mình.

Kinh doanh homestay: tưởng dễ mà khó

Theo thống kê của AirBnB - ứng dụng kết nối trực tiếp người có phòng cho thuê với người đi thuê phòng ngủ phục vụ du lịch,tính đến tháng 6/2018 tại TP.HCM có 25.000 căn hộ kinh doanh theo hình thức homestay.. Homestay tại TP.HCM tạo ra phân khúc cho người Việt Nam đi công tác, khách quốc tế trải nghiệm và trung chuyển đến các điểm du lịch khác.

Theo các NĐT, mỗi một phòng ngủ cho thuê có thể thu về từ 7 - 15 triệu đồng sau khi trừ chi phí, đem lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn hơn so với việc cho thuê căn hộ dài hạn. Tuy nhiên, đầu tư kinh doanh homestay phát triển ồ ạt đặt ra một thách thức lớn và tạo ra thị trường cạnh tranh mạnh mẽ về giá. Do đó, để giữ giá thấp, thu hút khách thì ngoài thu tiền từ phòng ở thì các NĐT homestay còn kiếm thêm thu nhập phụ từ việc bán tour hưởng hoa hồng, bán các sản phẩm cho du khách.

Ngoài ra, thị trường này đang bị ảnh hưởng bởi hình thức kinh doanh homestay thiếu chuyên nghiệp, quảng bá sai sự thật. Theo một số NĐT, sai lầm khi kinh doanh homestay là NĐT thường quảng cáo quá sự thật, hình ảnh quảng bá khác xa so với thực tế, như vậy, khách đến một lần thường sẽ không quay lại.Ông Phan Công Chánh, Chuyên gia bất động sản cá nhân cho biết: Đầu tư kinh doanh loại hình homestay hôm nay có thể thắng nhưng ngày mai có thể thua vì đây là loại hình chủ yếu phục vụ khách đi phượt, khách luôn đòi hỏi sự mới lạ. Do đó lượng khách quay lại ở lần 2 thường chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Người trẻ đầu tư kinh doanh homestay cần cân nhắc chi phí đầu tư ban đầu và chi phí quảng bá, quản lý.

Anh Võ Hoàng Hải cho rằng, ở thị trường cạnh tranh thì sẽ an toàn hơn thị trường không cạnh tranh, tuy nhiên giá phải được tham chiếu và đưa ra mẫu số chung, không nên chênh lệch quá nhiều. Đồng thời, NĐT homestay tại TP.HCM không nên tập trung vào một kênh và một phân khúc khách hàng nhất định mà cần mở rộng các đối tượng khách để tăng thêm dịch vụ, thu nhập.

Ngoài ra, các chuyên gia BĐS cho rằng, các hộ kinh doanh nên chọn điểm mở homestay phải gần các điểm ăn, chơi, giải trí thuận tiện cho khách. Ngoài sử dụng các ứng dụng hỗ trợ đặt phòng trực tuyến cũng nên linh hoạt hợp tác với các công ty du lịch để đưa khách đến lưu trú tại homestay.

MuaBanNhaDat theo TBKD