Vì sao chung cư mini giá rẻ luôn hút khách?

Những căn hộ chung cư mini giá rẻ giáp Sài Gòn, có giá tầm 560-650 triệu đồng đang được nhiều nhà đầu tư săn lùng.
Vì sao chung cư mini giá rẻ luôn hút khách?
Vì sao chung cư mini giá rẻ luôn hút khách?


Ồ ạt săn lùng chung cư mini giá rẻ

Đang đầu tư bất động sản trung - cao cấp tại TP HCM, bà Mai (ngụ quận Bình Thạnh) đột ngột chuyển sang một phân khúc chung cư mini giá rẻ ít ai ngờ tới.

Đặc điểm của loại chung cư mini giá rẻ này là có giá bình quân 16 -17 triệu đồng mỗi m2, đã bao gồm thuế phí, tức khoảng 560 - 600 triệu đồng một căn 33 - 35m2. Nhà rộng 45 - 50m2 cũng chỉ vào khoảng 760 - 850 triệu đồng một căn, tức dưới ngưỡng một tỷ đồng. Trong rổ hàng 4 căn đã đầu tư, bà Mai bán 2 căn, lãi 120 - 150 triệu đồng một căn. Biên lợi nhuận trên 20% trong 6 - 9 tháng.

Nếu làm phép so sánh với căn hộ rẻ nhất Sài Gòn hiện nay 1,3 - 1,5 tỷ đồng một căn, nếu chiếu theo tiến độ đóng tiền tương đương 35 - 40% giá trị hợp đồng, thì tỷ suất sinh lời của căn hộ chung cư mini giá rẻ tại Bình Dương tương đương các căn hộ bình dân tại TP HCM trong khi vốn đầu tư lại ít hơn.

Cũng săn lùng chung cư giáp ranh Sài Gòn giữa tháng 7 âm lịch, ông Hòa cho biết đã cậy nhờ mối quen biết lâu năm mới có suất mua được 2 căn hộ chung cư mini 33 - 35m2 gần trạm metro Dĩ An, Bình Dương,giáp quận Thủ Đức, TP HCM. Giá bán của dự án này chưa được công bố nhưng dự kiến khoảng 19 triệu đồng mỗi m2, ông Hòa ước tính khoảng 627 - 665 triệu đồng mỗi căn.

Nhà đầu tư này giải thích, sở dĩ ông phải săn lùng căn hộ này vì giá quá rẻ, giao thông kỳ vọng thuận tiện trong tương lai và mật độ dân cư khu vực này đông đúc nhờ xung quanh có nhiều trường đại học, khu công nghiệp, lại còn tiếp giáp Sài Gòn.


Một dự án căn hộ 100 triệu đồng tại Bình Dương từng khiến nhiều tỉnh thành lân cận nghiên cứu mô hình nhà siêu rẻ.

Cung không đủ cầu

Từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ có 2 dự án căn hộ chung cư mini giá rẻ dưới một tỷ đồng được tung ra thị trường phía Nam. Tổng rổ hàng 2 dự án này chỉ có chưa tới 1.800 căn, quá ít ỏi so với nhu cầu ở thật và đầu tư của cả thị trường TP HCM và Bình Dương.

Dự án thứ nhất nằm gần sông Đồng Nai, thuộc huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, cách ranh quận 9 và Thủ Đức của TP HCM 15 phút di chuyển nhưng đã hết sạch hàng từ quý I/2018. Hiện dự án xây được đến tầng 6 và đã ra hợp đồng mua bán cho khách hàng. Người mua căn hộ này đang bán chênh lệch trên thị trường thứ cấp trung bình 120-160 triệu đồng một căn.

Dự án còn lại gần Suối Tiên, giáp ranh với TP HCM qua Làng đại học Thủ Đức, tuy chưa mở bán, chưa chốt giá chính thức, chỉ mới nhận đặt chỗ nhưng cũng đã hết sạch hàng vì nhà đầu tư có nhu cầu quá lớn. Có nhiều trường hợp một người mua vài căn theo thói quen đầu tư bầy đàn theo anh em, họ hàng, bè bạn. Do cung không đủ cầu nên các thỏa thuận mua, hứa bán chênh lệch trên thị trường thứ cấp đang có xu hướng tăng lên.

“Điều gây chú ý là ngoài một số ít dân địa phương hoặc người nhập cư là quản lý cấp trung và chuyên gia khu công nghiệp mua, căn hộ giá nửa tỷ đến dưới một tỷ đồng một căn đang hút khách hàng TP HCM đổ xô về đây đầu tư rầm rộ”, ông Đoàn, một môi giới nhà đất cho hay.

Lý do chung cư mini giá rẻ luôn hút khách

Tổng giám đốc Công ty Phú Đông Group, Ngô Quang Phúc cho biết, có nhiều lý do khiến căn hộ chung cư mini giá rẻ cháy hàng.

Thứ nhất, nhu cầu nhà ở giá rẻ luôn rất lớn. Đặc biệt tai những đô thị có mật độ dân cư đông đúc và tốc độ đô thị hóa nhanh như TP HCM và các tỉnh thành giáp ranh, nhu cầu nhà ở giá rẻ càng trở nên bức thiết.

Thứ hai, nguồn cung sản phẩm này luôn ít ỏi, không đáp ứng kịp nhu cầu nên rổ hàng ra đến đâu hết sạch đến đó.

Thứ ba, giá nhà thuộc địa phận TP HCM quá đắt đỏ sau những cơn sốt đất, cộng thêm chi phí xây dựng tăng cao đã khiến cho các căn hộ siêu rẻ ở vị trí giáp ranh trở thành vùng trũng, hút các dòng vốn đầu tư đổ vào dòng sản phẩm này.

Thứ tư, khát vọng an cư, sở hữu tài sản của người nhập cư tại các đô thị phát triển ngày càng mạnh mẽ. Đây chính là nguyên nhân vì sao các tài sản dù ở mức siêu rẻ, giá trị không quá cao nhưng luôn trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều người.


Căn hộ chung cư mini giá rẻ đáp ứng đủ nhu cầu an cư lạc nghiệp của nhiều người

“Phân khúc nhà ở dưới một tỷ đồng hội tụ được 4 tiêu chí vàng: nhu cầu lớn, nguồn cung khan hiếm, giá cả cạnh tranh, giao thông thuận tiện nên nó trở thành kênh đầu tư lý tưởng nhất hiện nay là điều có thể hiểu được”, ông Phúc nói.

Tuy nhiên, chuyên gia này không quên khuyến cáo người mua chung cư siêu rẻ cần lưu tâm đến uy tín chủ đầu tư và rà soát kỹ các cơ sở pháp lý của dự án để bảo toàn danh mục đầu tư.

MuaBanNhaDat theo TBKD