World Bank tiến tới phát hành trái phiếu blockchain đầu tiên trên thế giới

Commonwealth Bank, ngân hàng từng phát triển thành công mẫu thử nghiệm của trái phiếu blockchain, đã được World Bank lựa chọn làm đối tác thực hiện phát hành, phân phối và quản lý sản phẩm mới, trên quy mô toàn cầu.
World Bank tiến tới phát hành trái phiếu blockchain đầu tiên trên thế giới

World Bank ứng dụng công nghệ blockchain vào trái phiếu mới, bond-i - Thiết kế: Hiếu Nguyễn

World Bank đã chỉ định Commonwealth Bank của Úc chịu trách nhiệm phát hành, phân bổ, chuyển nhượng và quản lý trái phiếu blockchain, theo thông cáo ngày 10.08.

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành tài chính, trái phiếu blockchain sẽ được phát hành và quản lý dưới sự chỉ đạo của World Bank, tổ chức phát hành trung bình 50-60 tỉ đô la Mỹ trái phiếu mỗi năm dành riêng cho những mục tiêu phát triển bền vững.

"Chúng tôi tin rằng sự hợp tác đột phá này sẽ trở thành một minh chứng cho cách thức sử dụng blockchain làm nền tảng để giúp cho mọi bên thực hiện công việc dễ dàng hơn," ông James Wall, tổng giám đốc điều hành quốc tế của ngân hàng Commonwealth Bank phát biểu qua thông cáo báo chí.

Loại trái phiếu mới có tên gọi "bond-i", hoạt động trên nền tảng blockchain được xây dựng bởi trung tâm tối ưu hóa blockchain của ngân hàng Commonwealth Bank.

Cơ sở hạ tầng của World Bank dành cho dự án này là nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure. Quá trình phát triển dự án sẽ được thực hiện với sự hỗ trợ của nhiều nhà đầu tư, bao gồm Northern Trust, QBE và Kho bạc bang Victoria.

Đầu năm ngoái, Commonwealth Bank đã từng hợp tác cùng Kho bạc Queensland, thực hiện thử nghiệm phát hành trái phiếu blockchain . Trái phiếu kho bạc Queensland được tạo ra dưới dạng kỹ thuật số, sử dụng công nghệ hợp đồng thông minh, và có khả năng tự động trả lãi cho trái chủ khi đáo hạn. Tuy nhiên đây chỉ là mẫu thử nghiệm, trái phiếu không thể mua bán trên thực tế và không chứa bất cứ nghĩa vụ nợ nào.

"Blockchain có thể giúp đơn giản hoá việc huy động vốn, giao dịch chứng khoán, cải thiện hiệu quả vận hành và tăng cường giám sát tài chính," World Bank đánh giá.

Việc ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán vào quá trình phát hành trái phiếu đã tối đa hóa tính minh bạch. Nền tảng blockchain cũng đơn giản hóa quá trình thanh toán trái phiếu bằng việc đóng vai trò nền tảng thanh toán kiêm đăng ký trái phiếu, gộp việc chi trả cho nhà đầu tư và chuyển giao quyền sở hữu của tổ chức phát hành thành một giao dịch duy nhất và nhanh chóng.

Greenwich Associates cho rằng: "Giảm thiểu chi phí vận hành chính là lợi ích lớn nhất mà công nghệ blockchain mang lại cho thị trường tài chính."

Riêng trong năm 2017, ngành tài chính đã đầu tư khoảng 1,7 tỉ đô la Mỹ cho blockchain, theo bản báo cáo "Blockchain Adoption in Capital Markets 2018" của Greenwich Associates.

Blockchain và IoT đã được ứng dụng trong chuỗi cung ứng như thế nào?