Lợi nhuận Vinamilk giảm 8% nửa đầu năm khi thị trường sữa trong nước chững lại

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố cho thấy hoạt động kinh doanh của Vinamilk có dấu hiệu chững lại với doanh thu tăng nhẹ 2,7%, còn lợi nhuận trong quý II và nửa đầu năm 2018 cùng giảm với tỉ lệ 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận Vinamilk giảm 8% nửa đầu năm khi thị trường sữa trong nước chững lại

Vinamilk nỗ lực tung ra các sản phẩm mới trong thởi gian qua. Ảnh: Trường Bùi

Quy mô doanh thu trong một quý của Vinamilk đạt mức cao nhất từ trước tới nay, trên 13.700 tỉ đồng, nhưng tỉ trọng giá vốn ngày càng chiếm cao hơn trong doanh thu (53% trong quý II.2018 so với 51% trong quý II.2017).

Trong khi doanh thu chỉ tăng 2,7% thì giá vốn tăng 6,3% khiến quy mô lợi nhuận của Vinamilk thu hẹp lại. Công ty sữa có thị phần dẫn đầu thị trường trong nước chứng kiến lợi nhuận sau thuế sụt giảm 8,2% trong quý II.2018, đạt 2.678 tỉ đồng.

Do ảnh hưởng của giá một số nguyên liệu chính tăng cao so với cùng kỳ năm trước dẫn đến lợi nhuận gộp giảm, văn bản giải trình kết quả kinh doanh của Vinamilk gửi lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM ngày 30.7 cho biết.

Mặc dù mức tiêu thụ sữa của Việt Nam còn khá thấp so với một số nước trong khu vực nhưng thị trường sữa trong nước đang chững lại. Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, ngành sữa và các sản phẩm từ sữa có mức tăng trưởng chậm ở nông thôn và sụt giảm ở thành thị trong vòng ba tháng kết thúc vào cuối tháng 5.2018.

Đọc thêm: Tiêu thụ sữa thành thị giảm, sức ép lên công ty sữa tăng

Trong một cuộc trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc thương mại của Kantar Worldpanel, cho rằng mặt hàng sữa động vật có xu hướng bắt đầu giảm tại Việt Nam do người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thay thế, và sản phẩm mới trong lĩnh vực này gần như không có, ngành vẫn chưa xuất hiện nhân tố đột phá.

Doanh thu từ thị trường trong nước của Vinamilk tăng trưởng 3,2%, trong khi doanh thu xuất khẩu giảm 6,8% trong quý II.2018.

Vinamilk đã tăng trưởng cao trong những năm trước nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong thời gian gần đây. "Tăng trưởng phụ thuộc vào quan hệ cung cầu và tình hình của ngành", bà Mai Kiều Liên, tổng giám đốc Vinamilk, nói tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vinamilk được tổ chức vào cuối tháng 3.2018.

"Công ty nếu muốn lấy thị phần thì phải giữ tốc độ tăng trưởng trên 7%", bà Liên cho biết. Vinamilk đã giành thêm 2% thị phần ngành sữa, đạt 58% thị phần trong năm 2017, theo số liệu do công ty này công bố. Năm nay, Vinamilk đề ra kế hoạch tăng trưởng 8,5% về doanh thu so với năm ngoái, với lợi nhuận tăng 4,6%.

Có vẻ triển vọng tăng trưởng của Vinamilk giảm về mức một chữ số khi thị trường sữa đã tương đối bão hòa và việc gia tăng thị phần sẽ khó khăn hơn khi Vinamilk đã ở vị thế áp đảo ở hầu hết các phân khúc, công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết trong một báo cáo phân tích đầu tháng 7.2018.

Dù tăng trưởng không nhiều nhưng HSC kỳ vọng Vinamilk sẽ tiếp tục giành thêm thị phần nhờ thành công trong việc đưa nhiều sản phẩm ra thị trường kể từ năm ngoái ở mảng sữa nước, sữa bột, sữa chua uống và sữa đậu nành.

Cuối tháng 7.2018, Vinamilk đã đầu tư 38,7 triệu đô la Mỹ để nắm giữ 51% cổ phần công ty Lao-Jargo Development XiengKhouang có trụ sở tại Lào, nhằm phát triển một tổ hợp trang trại bò sữa, bò thịt công nghệ cao.