Tiệm tạp hóa truyền thống ngày càng bi quan

Báo cáo mới công bố của Nielsen Việt Nam cho thấy, chỉ số lạc quan của các cửa tiệm tạp hóa truyền thống tiếp tục giảm sút trong quý 1.2018, đặc biệt ở khu vực thành thị.

Nielsen cho biết đây là mức giảm sút thấp nhất về chỉ số lạc quan của người bán cửa hàng tạp hóa trong vòng hai năm qua, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Kết quả mà Nielsen đưa ra được thực hiện từ việc khảo sát hơn 800 cửa hàng tạp hóa truyền thống trên khắp Việt Nam.

Theo Nielsen, tại Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống đóng góp trung bình khoảng 83% doanh thu, tương đương gần 10 tỉ đô la Mỹ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Tiệm tạp hóa truyền thống ngày càng bi quan

Chỉ số lạc quan của các cửa hàng tạp hóa bán lẻ truyền thống Việt Nam theo phân tích của Nielsen đã giảm trong những năm gần đây, đặc biệt là khu vực thành thị.

“Đi ngược với xu hướng của các nhà bán lẻ truyền thống, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng lại tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất trong quý 1.2018. Sự lạc quan của người tiêu dùng về tình trạng tài chính không dẫn đến sự gia tăng sức mua ở kênh thương mại truyền thống”, ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc cấp cao – BP Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết qua báo cáo.

Ông Dũng nhận định người tiêu dùng đang ưu tiên rót vào những khoản chi tiêu lớn hơn. Trong đó, du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng là những mặt hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Việc phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng tiện lợi cùng với sự xuất hiện của các hình thức mua sắm khác như thương mại điện tử mang đến nhiều lựa chọn mua sắm hơn cho người tiêu dùng. Tính đến quý 1.2018, riêng TP.HCM có hơn 1.800 cửa hàng tiện lợi, theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam.