‘Tiệm sách Harry Potter’ nhuốm màu cổ tích ở Bồ Đào Nha

Thiết kế cầu kỳ cùng ánh đèn vàng ấm áp khiến du khách yêu mến nơi này ngay tức khắc.

‘Tiệm sách Harry Potter’ nhuốm màu cổ tích ở Bồ Đào Nha
‘Tiệm sách Harry Potter’ nhuốm màu cổ tích ở Bồ Đào Nha

Tiệm sách Livraria Lello hay thường được gọi là Lello nằm lọt thỏm trên con phố nghiêng thoai thoải ở Porto, Bồ Đào Nha là điểm du lịch nổi tiếng. Đây là hiệu sách lâu đời thứ 2 ở đất nước này, luôn nằm trong top những hiệu sách đẹp nhất trên thế giới do Lonely Planet và The Guardian bình chọn. Căn nhà gồm hai tầng, bên ngoài có kiến trúc kiến trúc tân Gotic xen lẫn tân nghệ thuật (Art Nouveau), nổi bật giữa dãy nhà màu xi măng đơn điệu.

Bắt đầu kinh doanh từ năm 1881 nhưng đến năm 1906 thì hiệu sách này mới được sửa lại theo kiến trúc như hiện nay. Bề ngoài trông khiêm tốn, chiều ngang chỉ vài mét nhưng bất kỳ du khách nào đặt chân vào bên trong cũng cảm thấy choáng ngợp với kho sách đồ sộ, kiến trúc cầu kỳ, nhuốm màu cổ tích.

Trần nhà là tấm kính nhiều màu bắt mắt, ở giữa là logo của tiệm viết tên của người sở hữu. Ô cửa sổ lớn phía cuối phòng cũng được thiết kế tương tự, cùng các chùm đèn màu vàng tạo cảm giác ấm áp.

Cầu thang đôi dẫn lên lầu hai tọa lạc giữa căn nhà, trang trí họa tiết theo phong cách Art Deco cầu kỳ. Vì khá nhiều du khách ghé thăm nên cầu thang này cũng thường xuyên được bảo trì, sơn mới để bảo đảm an toàn. Dù vậy, màu sắc lẫn kiểu dáng ban đầu vẫn được giữ nguyên.

J.K Rowling – tác giả của bộ truyện nổi tiếng Harry Potter từng có thời gian sống và dạy tiếng Anh tại Porto. Thỉnh thoảng bà chọn một góc ở lầu hai, thưởng thức tách cà phê, viết truyện. Và không có gì ngạc nhiên khi fan của “cậu bé phù thủy” cảm thấy nơi này khá quen thuộc, vì nữ nhà văn từng dựa vào chiếc cầu thang xoắn này để miêu tả Tiệm sách Phú Quý và Cơ Hàn ở Hẻm Xéo.

Giống như nhiều hiệu sách khác, lối đi hơi hẹp, hai bên toàn sách nhiều thứ tiếng, chủ yếu là tiếng Bồ Đào Nha nhưng cũng có sách tiếng Anh, Pháp phục vụ du khách. Mỗi ngày, hàng trăm lượt người đến đây tham quan. Thỉnh thoảng tiệm còn tổ chức buổi đọc truyện thiếu nhi, nhân viên hóa trang thành nhân vật cổ tích khiến trẻ em thích thú. Thỉnh thoảng nội thất cũng thay đổi theo mùa như Noel hay Haloween… sẽ khoác lên mình kiểu trang trí đặc trưng.

Bạn phải bỏ 5 Euro (khoảng 135.000 đồng) mua vé vào cổng từ quầy vé cách đó không xa, và sẽ được giảm 10% giá bìa nếu mua sách ở đây.

Theo Vi Yến/Ngôi sao