Sáu công việc máy móc không thể thay thế con người trong ngân hàng

HSBC dự đoán sáu loại công việc trong tương lai mà máy móc không thể thay thế con người trong báo cáo mang tên “Trí tuệ nhân tạo không phải là quan trọng nhất.”

Những công việc đó bao gồm thiết kế thực tế ảo, thiết kế thuật toán, thiết kế giao diện đối thoại, tư vấn dịch vụ quốc tế, kĩ sư quy trình số và chuyên gia thúc đẩy hợp tác.

Điểm chung của những công việc trên là cần sự tò mò, sáng tạo và khả năng giao tiếp. Theo HSBC, đây chính là ba yếu tố khiến con người khác biệt với máy móc.

Sáu công việc máy móc không thể thay thế con người trong ngân hàng

Khán giả trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại sự kiện của Forbes Việt Nam hồi cuối tháng 4.2018. (Ảnh: Forbes Việt Nam)

“Mặc dù máy móc sẽ tiếp tục đảm nhiệm các quy trình mang tính tự động, nguồn lực con người sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng, chính các ưu thế như tính tò mò, khả năng sáng tạo và sự đồng cảm sẽ tiếp tục làm cho chúng ta khác biệt với máy móc,” ông Tom Cheesewright, đồng tác giả của báo cáo nhận định.

Andrew Connell, giám đốc Giám đốc toàn cầu về Sáng tạo và Hợp tác, kiêm Giám đốc bộ phận Kỹ thuật số, khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, Khối Tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC, chia sẻ: “trong lĩnh vực trải nghiệm khách hàng, sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến nhất với năng lực của con người sẽ tạo nên sự khác biệt giữa một trải nghiệm tốt với một trải nghiệm tuyệt vời.”

Những vấn đề, quy trình xử lý phía sau vẫn cần sự có mặt của con người vì ngành ngân hàng có tính chất rủi ro cao và cần bảo mật, ông Nguyễn Hưng, tổng giám đốc TPBank nói với Forbes Việt Nam.

Báo cáo của HSBC cũng nhấn mạnh “học tập phải là một quá trình kéo dài cả đời.” HSBC cũng cho biết sự thiếu hụt các nhân sự giàu kĩ năng trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số vẫn đang tiếp diễn. Do đó người lao động đòi hỏi phải không ngừng học hỏi và nâng cao kĩ năng.

Đọc thêm: HSBC hoàn tất giao dịch tài trợ thương mại đầu tiên bằng blockchain