Lợn rừng tràn xuống phố phường Hong Kong

Bộ ba này thường xuyên đi lang thang trên con phố dẫn đến tòa nhà phức hợp nơi gia đình chị Walsh đang sinh sống, nằm ngủ ở chỗ yêu thích cạnh lối đi bộ và dong chơi trong khu chơi của trẻ em.“Chúng cực kỳ hiền và dễ gần”, chị Walsh cho biết. Nhưng chị vẫn luôn phải để mắt đến các con khi chúng chơi gần 3 con lợn.
Lợn rừng tràn xuống phố phường Hong Kong
Một đàn lợn rừng lang thang trên phố ở Hong Kong. (Ảnh: CNN).Những tiếp xúc như vậy đã trở thành việc bình thường trong cuộc sống đô thị ở Hong Kong.Số trường hợp báo cáo về những phiền toái liên quan đến lợn rừng đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, Phòng Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) Hong Kong cho biết.Những con lợn hoang có thể nặng tới 200kg, dài đến 2m, xuất hiện nhiều ở quận tài chính của Hong Kong, thậm chí cả ở sân bay quốc tế hay trung tâm mua sắm của đặc khu này.Hong Kong nối tiếng là nơi có mật độ dân cư dày đặc với những căn nhà chật chội san sát nhau. Nhưng đô thị chiếm chưa đến 25% diện tích đảo, trong khi công viên và các khu bảo tồn chiếm đến 40%.Gần như tất cả các dự án phát triển trên đảo đều bị dồn vào một dài đất hẹp. Với những người dân ở đây, chỉ vài bước chân là có thể ra khỏi rừng nhà chọc trời đến rừng mưa cận nhiệt đới nằm trên những ngọn đồi dốc đá. Vì thế, rắn, khỉ và nhím xuất hiện đầy các khu dân cư.
3 con lợn rừng sống gần nhà chị Walsh. (Ảnh: CNN).Đến tận thế kỷ 20 mà những con hổ vẫn rình mò ở một số khu vực ở Hong Kong. Nhưng kể từ khi chúng bị tiêu diệt hết, lợn rừng là loài xuất hiện nhiều nhất ở phố phường nơi đây.Không ai biết ở Hong Kong có bao nhiêu con lợn rừng. Một phát ngôn viên của AFCD cho biết cơ quan này sắp tiến hành khảo sát. Nhưng điều rõ ràng là chúng đã bắt đầu mất cảm giác sợ con người.Là người thường xuyên chạy bộ, chị Rachel Duffell cho biết chị thường xuyên gặp lợn rừng trên đường chạy gần nhà chị ở Quarry Bay, một quận đô thị của Hong Kong.Khi bắt đầu chạy ở đây vào năm 2012, chị hiếm khi gặp lợn rừng. Nếu chị gặp, chúng thường lẩn mất. Nhưng nay, “ngay cả khi tôi vỗ tay và kêu lên thì chúng vẫn tiến về phía tôi nên chính tôi phải bỏ chạy”, chị Dufell kể.Theo AFCD, từ năm 2014 đến nay đã xảy ra 10 vụ lợn rừng khiến con người bị thương. Nhưng một nửa số vụ đó xảy ra trong năm ngoái.Tháng 1/2018, Đại học Hong Kong nhắc nhở giáo viên, nhân viên và sinh viên cảnh giác sau khi xảy ra 2 vụ lợn rừng tấn công người ở gần khuôn viên trường. Cuối năm ngoái, 2 người dân đảo này bị lợn rừng cắn ở một khu nhà gần Kowloon. Lợn rừng có răng rất nhọn, và lợn đực còn có 2 nanh dài.
Cảnh sát đang cố bắt một con lợn rừng lang thang ở quận tài chính của Hong Kong. (Ảnh: CNN)Nhưng các chuyên gia cho biết loài động vật này nhìn chung không hung dữ. Chúng sẽ tấn công nếu bị dồn vào chân tường.Chính quyền Hong Kong đang cân nhắc một số giải pháp lập dị cho vấn đề này.Một nhà làm luật gợi ý nên sử dụng kẻ thù tự nhiên của lợn rừng. Nhưng AFCD cho biết những động vật đủ lớn có thể tiêu diệt lợn rừng như sư tử hay hổ thì cũng làm hại cả con người.Một ý tưởng khác là đưa hết lợn rừng ra các đảo không có người. Nhưng giải pháp này không khả thi vì lợn rừng rất giỏi bơi.Hai nhóm săn bắn trước đây được cấp phép để bắn hạ lợn hoang, nhưng phải dừng lại từ năm 2017 do lo ngại về an toàn cho người dân và quyền động vật.Thay vào đó, AFCD đã triển khai một chương trình thí điểm nhằm đưa lũ lợn hoang đến các vùng xa xôi.Những con lợn đó được gắn micro và một số được gắn thiết bị GPS. Lợn trưởng thành được tiêm thuốc tránh thai để không sinh sản trong 5 năm. Giải pháp phẫu thuật triệt sản và thùng rác chống lợn rừng cũng đang được tính đến.Khi năm con lợn bắt đầu, người Hong Kong hy vọng những cư dân ỉn sẽ không trở thành ác mộng trong 12 tháng này.