14 món ăn nhất định phải thử khi đến khu chợ Tsukiji

Đến Nhật Bản mà không ghé thăm khu chợ nổi tiếng Tsukiji thì đó chưa thể gọi là đã đi Nhật Bản. Mặc dù phần bên trong của khu chợ đã được chuyển tới nơi mới, phía bên ngoài của khu chợ vẫn tiếp tục hoạt động và thu hút một lượng khách du lịch khá lớn. Khách du lịch thường đến đây để thưởng thức ẩm thực đường phố ở Tokyo.

Phía bên ngoài của chợ Tsukiji như một mê cung với rất nhiều những quán hàng trải dọc đường phố và lối đi. Số lượng món ăn ở đây là quá nhiều, nhiều đến nỗi mà có thể khiến cho du khách khi mới đến đây lần đầu cảm thấy bối rối. Vậy nếu bạn là những du khách lần đầu đến đây như thế, dưới đây là 14 món ăn mà bạn nên thử trước. Chúng mình khuyên bạn nên đến đây với “cái bụng rỗng” nhé ?

1. Sò ăn kèm với Uni nướng

14 món ăn nhất định phải thử khi đến khu chợ Tsukiji

Uni là cách mà người Nhật gọi tên một món ăn làm từ nhím biển và đây chắc chắn là một trong những món ăn đặc trưng của Nhật Bản. 


Những con sò sẽ được xiên que và rải lên trên đó là lớp Uni. Sau đó, những que xiên này sẽ được nướng bằng cách aburi-ed (đốt trực tiếp bằng lửa). Chính cách nướng kiểu này đã đem lại cho món ăn này một vị ngon khá lạ miệng.

Giá: JPY600 – 800

2. Vỏ cua ăn cùng với trứng cá

Đúng như tên gọi của nó, món ăn chỉ đơn giản là vỏ cua và bên trong đó có chút trứng cá. Những bọc trứng cá này rất đậm vị và béo ngậy, tan chảy trong miệng của bạn khi bạn thưởng thức chúng.

Giá: JPY700

3. Càng cua

Những chiếc càng cua này được nướng và được bán khi chúng vẫn còn nóng hổi. Cẩn thận nhé, đừng vội ăn luôn kẻo bỏng vì những chiếc càng này vẫn còn nóng lắm đó! Thịt cua sau khi được tách khỏi vỏ ăn vô cùng ngọt, ngon và tươi lắm !

Giá: JPY600/ đĩa

4. Hàu nướng/ sống

Đến chợ hải sản thì chắc chắn bạn phải thưởng thức đồ hải sản tươi sống! Bạn có thể chọn những con hàu tươi ngon, và thưởng thức chúng theo cách riêng của bạn. Bạn có thể lựa chọn ăn hàu sống, nướng bơ, hấp với chanh hoặc là chiên kỹ.

Ngoài hàu ra, bạn cũng có thể có nhiều lựa chọn khác như râu mực, tu hài hay thậm chí là món Uni vừa giới thiệu ở trên.

Giá: JPY500 – 1000, tuỳ vào những gì bạn chọn

5. Sò nướng

Những chú sò nướng này được phục vụ khi chúng vẫn còn ở trong vỏ của chúng. Những chú sò được đặt lên trên vỉ nướng và được nướng cho đến khi có màu caramel, mới nhìn mà đã phát thèm!

Giá: JPY 500 – 600

6. Tamago xiên que

Tamago là tên gọi món trứng Omelette được nấu trong Makiyakinabe, một loại chảo đặc biệt để nấu trứng omelette. Để làm ra món Tamago này thì các đầu bếp cần phải có kỹ thuật vô cùng điêu luyện. Nhiều người nói rằng nhiều đầu bếp sushi phải sau nhiều năm luyện tập mới có thể nấu thành thục món ăn này.

Điều đặc biệt ở đây là bạn có thể chứng kiến các đầu bếp nấu món Tamago này ngay trước mắt của mình. 

Giá: JPY100 cho mỗi xiên

7. Maguro Sushi

Cá ngừ hay còn được biết đến là Maguro ở Nhật Bản. Năm 2013, một con cá ngừ khổng lồ nặng 222 kilogram đã được đem ra đấu giá và cuối cùng, nó đã được bán với giá JPY 115,400,000 (~24 tỷ VNĐ)!

Thường thì thịt cá ngừ được chia làm 3 loại – O-toro, Chu-toro và Akami. O-toro là phần béo nhất của con cá, trong khi đó Chu-toro là phần béo trung bình và Akami là phần nạc nhất. Nghe như vậy thì ai cũng biết là phần O-toro là đắt nhất, sau đó lần lượt là Chu-toro và Akami. Cách phân loại thịt cá ngừ như trên phụ thuộc vào năm yếu tố: bề ngoài, kích thước và hình dạng của cá ngừ, màu sắc của thịt cá và cuối cùng là tỷ lượng chất béo.

Bạn có thể thử hai miếng sushi O-toro với giá dưới 170,000 VNĐ ở chợ Tsukiji. Miếng cá hồi tươi, ngon và có khi tan chảy trong miệng của bạn khi thưởng thức chúng.

Giá: JPY 400 – 700 cho 2 miếng

8. Beancurd Sushi với toppings

Món ăn này chỉ cần mới nhìn thoáng qua thôi là đã rất là thèm rồi! Món sushi này vẫn được làm từ cơm, nhưng bọc bên ngoài những nắm cơm như thế thì không phải là rong biển như sushi truyền thống mà thay vào đó là lớp beancurd vàng ươm (lớp beancurd này khá giống với phiên bản mềm của váng đậu hay dùng để cho vào nồi lẩu ở Việt Nam).  

Bạn có thể chọn toppings tuỳ ý cho miếng sushi của mình như Ikura ( trứng cá hồi), Uni (nhím biển), thịt cua hoặc là kết hợp của những loại trên. 

Giá: JPY500 – 1000, tuỳ vào những gì bạn chọn

9. Xiên nướng các loại

Từ những con tôm, con sò đến cả Unagi (lươn nước ngọt ở Nhật), tất cả đều được xiên nướng để bạn có thể dễ dàng vừa đi vừa ăn. 


Bạn nên thử xiên Unagi hoặc chả cá nhé?

Giá: JPY100/ xiên

10. Bánh Mochi ăn kèm với dâu tây

Mềm, dẻo, hơi dai dai một chút, đó chính xác là những gì bạn cảm thấy được khi thưởng thức những chiếc bánh Mochi của Nhật Bản. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngòn ngọt của bánh Mochi với lớp đường bọc ngoài  và vị hơi chua chua một chút của dâu tây, chắc chắn sẽ khiến bạn không thể quên được một khi đã thưởng thức.


Bánh Mochi có thể có nhiều loại vị khác nhau như đậu đỏ, trà xanh,… Và tất nhiên, chúng đều được ăn kèm với những quả dâu tây đỏ mọng!

Giá: JPY300 / miếng

11. Trái cây các loại

Không biết người Nhật có bí quyết gì không khi nuôi trồng trái cây nhưng trái cây ở Nhật Bản ngọt và ngon một cách kỳ lạ! Bạn hoàn toàn có thể kiểm chứng điều này khi có thể dễ dàng mua hoa quả và thưởng thức chúng trực tiếp khi dạo quanh khu chợ Tsukiji này.

Có rất nhiều loại trái cây bạn có thể thưởng thức ở đây như dưa gang, dưa hấu, hay những xiên dâu tây,…

Giá: JPY500 cho xiên dâu tây, JPY 1000 cho miếng dưa gang, JPY 3500 cho một quả dưa hấu khổng lồ

12. Oden

Một món ăn khá phổ biến vào mùa đông, Oden thường được tìm thấy ở rất nhiều những Yatai (những quán ăn ven đường). 

Giá: JPY70 – 150 / xiên, tuỳ vào những gì bạn chọn

13. Onigiri

Onigiri là món cơm nắm cuộn với Nori (rong biển) . Onigiri có thể có rất nhiều loại nhân – tôm với mayonnaise, cua, thịt lợn chiên,… Món ăn này thường được dùng vào bữa sáng, và có thể dễ dàng mua được trên những con đường mà bạn đi qua.

Giá: JPY110 – 229, tuỳ vào những gì bạn chọn

14. Đá bào

Nếu bạn đến thăm Nhật Bản vào mùa hè, thì món đá bào này chắc chắn sẽ “cứu” bạn khỏi cái nóng bức mùa hè và cảm giác khát nước. Si-rô dâu và sữa đặc sẽ là những thứ phổ biến thường được sử dụng để ăn cùng với đá bào.

Giá: JPY400 – 500/ cốc

Bonus:  Omakase Sushi

Không chỉ thử những món ăn đường phố, bạn nên dành thời gian thử cả set Omakase sushi. Omakase có nghĩa là “Tôi sẽ để cho bạn chọn” trong tiếng Nhật. Điều đó có nghĩa là khi bạn gọi set Omakase sushi, bạn sẽ không thể lựa chọn loại sushi để ăn, mà tất cả sẽ được đầu bếp quyết định dựa vào hôm đấy có món gì. Hầu hết tất cả các quán sushi đều có lựa chọn set Omakase để bạn khỏi phải suy nghĩ nên ăn gì và nghỉ ngơi sau một ngày đi du lịch mệt mỏi.

Giá: JPY 3500 cho một set Omakase


Đừng bỏ lỡ cơ hội để đến với chợ cá Tsukiji bởi vì một phần của khu chợ đã chuyển đi chỗ khác nhé! Phía bề ngoài của khu chợ vẫn còn có rất nhiều thứ để khám phá, và nhớ đến đây với “cái bụng trống” nhé!

Cách để đến được khu chợ: Bạn chỉ cần đi ra cổng A1 của trạm tàu Tsukiji trên tuyến đường sắt Oedo. Một khi bạn đã ra khỏi trạm tàu, chỉ cần rẻ phải, đi mấy bươc chân là phía trước của khu chợ đã ở trước mặt bạn rồi.

Cách để đến được khu chợ: 5am – 2pm

——-

Read this article in English: 14 Must-Try Foods to Hunt Down at Japan’s Tsukiji Outer Market

ĐỌC THÊM: 10 món ăn độc và lạ phải thử ở Nhật Bản