Muốn du lịch cất cánh, cần đẩy mạnh phát triển hàng không

“Tiềm năng phát triển ngành Hàng không, Lời giải cho điểm nghẽn hạ tầng và Cơ hội mở cho các hãng hàng không mới”, là những nội dung được bàn luận tại Hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh Du lịch Việt Nam” vừa diễn ra tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý, lãnh đạo các tỉnh/thành, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp hàng không và du lịch đều chung nhận định về sự bùng nổ của hàng không Việt Nam vừa qua, xuất phát từ tốc độ phát triển kinh tế khá cao và sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nội địa và quốc tế. Trong đó, thách thức và cách thức phát triển cơ sở hạ tầng của ngành Hàng không là rất lớn. Vì thế, một trong những giải pháp quan trọng được đưa ra là “mở rộng bầu trời”, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để phát triển ngành Hàng không Việt Nam, trong đó chú trọng đầu tư hạ tầng tại các sân bay và hạ tầng cơ sở, phấn đấu đạt số lượng máy bay là 220 chiếc vào năm 2020 và trên 400 chiếc vào năm 2030.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh, đến năm 2020 Việt Nam sẽ khai thác hệ thống 23 cảng hàng không (13 cảng quốc nội và 10 cảng quốc tế). Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự báo: Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ 5 trên thế giới về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển. Với dân số gần 100 triệu người, hàng không nội địa của Việt Nam sẽ tăng trung bình 15%/ năm trong thời gian tới.

Dự báo, tổng thị trường vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam tăng trung bình 16%/ năm giai đoạn đến năm 2020 và sản lượng vận chuyển đạt 64 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2020 và 131 triệu lượt hành khách vào năm 2030.

PV/Vanhoa.vn