Đồng Văn 'mùa đá nở hoa'

Đồng Văn là một cao nguyên đá kỳ vĩ, mà chỉ cần nhắc tới thôi chắc chắn sẽ khiến nhiều người nghĩ ngay tới vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ nhưng lại mang tới cho người ta nhiều cảm xúc. Đồng Văn là "quê cha đất tổ" của hai dân tộc bản địa sịnh sống, và gia trị truyền thống ngàn năm vẫn bền bỉ cháy. Chính vì điều này đã tạo nên những nếp sống và văn hoá ở Đồng Văn hết sức đa dạng.

Chúng tôi may mắn được "thưởng thức" nét đẹp của Đồng Văn qua bộ ảnh mang đậm màu sắc thời gian của nhiếp ảnh gia Steven Triết. Nước ảnh xưa cũ được chụp bằng con máy cũng "xưa cũ" đã tạo nên một vẻ đẹp thời gian khó đâu có được.

Thời điểm anh thực hiện bộ ảnh là vào tháng 2, tháng 3 (sau tết Nguyên Đán). Đây cũng là lúc hoa đào, hoa lê vẫn còn trên các nền đá. Mảnh đất đá sỏi hoang vu ngủ vùi sau mùa đông giá rét dường như bừng tỉnh và bắt đầu cởi bỏ lớp áo xù xì và khoe sắc mãnh liệt.

"Thật ra đối với một người nhiếp ảnh như mình, ghi lại được những khoảnh khắc hết sức đời thường như thế này vô cùng ý nghĩa. Thời điểm tháng 2, tháng 3, hoa đào vẫn nở rộ, và mình gọi Đồng Văn chính là "miền đá nở". Các bạn có thể thấy được từng lớp lớp những cây hoa đào mọc lên từ đá nở bừng. Không từ gì có thể diễn tả nổi vẻ đẹp đó", nhiếp ảnh gia Steven Triết chia sẻ.

Với những người đam mê "săn lùng" cái đẹp như nhiếp ảnh gia Steven Triết thì Đồng Văn đẹp nhất chính là thời điểm sau Tết. Một lẽ thường tình, đây mới chính là thời điểm "bung lụa" của các loài hoa. Hoa đào ở Hà Giang thường nở muộn do thời tiết ở vùng núi cao rất lạnh, nên những cây đào ngậm nụ rất lâu. Khi nắng xuân tới, thời tiết ấm lên thì đào mới nở bung rực rỡ.

"Mùa đá nở hoa" thực sự là những khoảnh khắc có 1-0-2 ở nơi khô cằn và khắc nhiệt của thiên nhiên như thế này. Đôi khi, những khoảnh khắc này lại tạo nên vẻ đẹp li kỳ tới khó tả. Khắp nơi bạt ngàn hoa, quyến rũ và rực rỡ tới lạ thường.

"Đặt chân tới Đồng Văn, ghé thăm làng bản của những người dân tộc ở đây vào mùa đẹp nhất, mình cảm thấy như lạc vào miền cổ tích. Những ngôi nhà tường trình của người Mông lợp ngói âm dương, nằm lẩn khuất bên cạnh những con đường đất nhỏ chạy quanh co, ẩn hiện dưới sắc đỏ của hoa đào, hoa lê làm mình khôi khỏi kìm lòng. Thực sự, một cảnh sắc tuyệt đẹp tới như vậy không thể tận mắt chứng kiến quả là "phí".

Được biết, để chụp những bức ảnh Đồng Văn mùa đá nở hoa đẹp như thế này, nam nhiếp ảnh gia đã dùng chiếc máy Kodak Retina IIIc Folding. Đây là một trong những chiếc máy ảnh có tuổi đời thực sự làm người ta giật mình. Việc sử dụng máy ảnh phim lại "cũ kĩ" thế nhưng lại tạo ra những tác phẩm cực thi vị cho lần đi Đồng Văn này.

"Mình thích màu thời gian, và vô tình thay, Đồng Văn tạo cho mình cảm giác đấy. Với nhiều người, họ thích cái gì bừng sáng thế nhưng nếu được, mình đều lựa chọn nét đẹp, màu sắc của thời gian, giống như màu ảnh film vậy. Thời điểm đưa máy lên và nháy, thực sự mình cũng hơi lo vì không biết, qua chiếc Kodak Retina IIIc Folding, Đồng Văn sẽ có màu sắc gì. Và thật sự may, đẹp và nhuốm màu thời gian tới khó tả".




Bài liên quan 4 ‘điểm vàng’ hút khách của Y Tý sau đại dịch Công viên không... trò chơi ở Y Tý Khám phá công viên Choản Thèn - nơi tìm về ký ức tuổi thơ