Lạc vào thế giới thần tiên ở bảo tàng “siêu công nghệ” MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless

MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless là bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số tương tác chưa từng thấy ở bất cứ đâu trên thế giới, được chính thức mở cửa vào tháng 6/2018 tại Tokyo.

Lạc vào thế giới thần tiên ở bảo tàng “siêu công nghệ” MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless

MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless là dự án hợp tác giữa nhà phát triển đô thị Mori Building và công ty phát triển nghệ thuật số hàng đầu thế giới teamLab. “Borderless” (không biên giới) thể hiện mục tiêu của bảo tàng là xóa nhòa ranh giới giữa các tác phẩm nghệ thuật, giữa người xem với nghệ thuật và giữa người người xem với nhau bằng cách cho phép người xem đắm mình vào nghệ thuật và trở thành một phần của nó.

teamLab Borderless là một nhóm các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số tạo nên một thế giới không biên giới. Các tác phẩm nghệ thuật tương tác hoàn toàn không có đường viền phân tách chúng ra khỏi các tác phẩm khác. Một số mở rộng ra ngoài phòng cài đặt và tràn ra hành lang, một số chồng lên các tác phẩm khác và một số thậm chí còn hợp nhất với các tác phẩm khác. Vì không có ranh giới, các tác phẩm luôn trong trạng thái thay đổi liên tục và không hề lặp lại.

Lạc vào thế giới thần tiên ở bảo tàng “siêu công nghệ” MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless

Ảnh: teamLab

Hai chủ đề “thiên nhiên” và “giao tiếp/tương tác” xuất hiện xuyên suốt trong tất cả các tác phẩm, từ ruộng lúa với khung cảnh thay đổi theo mùa đến bức tường hoa kỹ thuật số với những cánh hoa bay khắp không gian hoặc rơi xuống khi bạn chạm vào chúng. Người xem có thể trực tiếp khám phá, tương tác với các tác phẩm cũng như trải nghiệm tương tác với những người xem khác. Đó cũng chính là phương châm của teamLab: “Bạn trở thành trung tâm và tác phẩm nghệ thuật thay đổi theo bạn”. Mọi thứ đều tỏa ra từ góc nhìn của bạn.

Ảnh: teamLab

MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless có khoảng 50 tác phẩm kỹ thuật số ngoạn mục trong không gian rộng 10.000 m², sử dụng 520 máy tính và 470 máy chiếu (hợp tác với EPSON) để tạo ra một thế giới kỹ thuật số hoàn toàn mới, chưa bao giờ được thấy trước đây.

Ảnh: teamLab

MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless được chia thành 5 khu vực khác nhau:

Borderless World (Thế giới không biên giới)

Các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số tương tác mới nhất khiến người xem đắm mình vào một thế giới kỳ diệu khi các tác phẩm đổi theo sự hiện diện của con người và vượt qua ranh giới giữa con người và thế giới.

Ảnh: teamLab

Ảnh: teamLab

Ảnh: teamLab

Athletic Forest (Rừng thể thao)

Một không gian sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của vùng hải mã của não bộ và nâng cao nhận thức về không gian. Ở Athletic Forest, bạn có thể nhảy, leo trèo, di chuyển và xoay vòng trong một không gian đầy màu sắc. Bạn còn có thể vẽ con vật của riêng bạn, scan nó và sau đó nó sẽ bắt đầu bơi lội hoặc nhảy múa dọc theo các bức tường. Mọi người đều có thể là một nghệ sĩ ở đây.

Ảnh: teamLab

Ảnh: teamLab

Ảnh: teamLab

Future Park  (Công viên tương lai)

Future Park là một dự án giáo dục và khu vực trải nghiệm cho sáng tạo cộng đồng. teamLab cho rằng con người học hỏi về thế giới thông qua tương tác với người khác và chia sẻ kinh nghiệm. Vì vậy thông qua trải nghiệm cùng nhau sáng tạo nghệ thuật bằng những tác phẩm như “Sketch aquarium” và “Sliding through the fruit field”, teamLab hy vọng mọi người sẽ có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Ảnh: teamLab

Ảnh: teamLab

Ảnh: teamLab

Forest of Lamps (Khu rừng đèn lồng)

Forest of Lamps là không gian cổ tích tràn ngập đèn lồng đủ màu sắc. Khi người xem đứng gần một lồng đèn, nó sẽ bật sáng và bắt đầu lan ra những lồng đèn xung quanh cho đến khi toàn bộ đèn đều bật sáng. Những lồng đèn được bật sáng không hề theo một trình tự cố định mà thay đổi theo vị trí của người xem.

Ảnh: teamLab

Ảnh: teamLab

En Tea House (Quán trà En)

En Tea House là nơi bạn có thể thưởng thức tách trà Matcha truyền thống với những bông hoa kỹ thuật số nở bên trong tách trà. Hoa sẽ xuất hiện khi trà được đổ vào tách và biến mất khi trà được uống hết.

Ảnh: teamLab

Ảnh: teamLab

MORI Building DIGITAL ART MUSEUM: teamLab Borderless chắc chắn sẽ khiến bạn choáng ngợp, sững sờ bởi những hiệu ứng kỹ thuật số rực rỡ đầy màu sắc cùng những hình ảnh 3D chân thật sống động đồng thời phải trầm trồ kinh ngạc trước sự sáng tạo vô tận của con người và sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật.