Quảng Bình: Khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới

UBND tỉnh Quảng Bình quyết định đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh “Vương quốc hang động” ở Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý cho phép Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss thử nghiệm lộ trình 2 ngày 1 đêm đối với sản phẩm du lịch khám phá hang Đại Ả, Over, Pygmy với mức phí tham quan 600.000 đồng/khách/lượt.

Trước đó, vào ngày 4/7/2018, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ra quyết định đồng ý cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chua Me Đất (Công ty Oxalic) khai thác thử nghiệm tour du lịch khám phá “Hang Va, hang Nước Nứt - Những trải nghiệm khác biệt” với lộ trình 2 ngày 1 đêm với mức phí tham quan 8.000.000 đồng/khách/lượt; tour du lịch hang Nước Nứt lộ trình 1 ngày, với mức phí 1.650.000 đồng/khách/lượt.

Với việc đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới này, tỉnh Quảng Bình mong muốn đa dạng hóa thêm sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, khám phá và trải nghiệm của du khách khi đến với “Vương quốc hang động” ở Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Các hang động mới tỉnh Quảng Bình đưa vào khai thác thử nghiệm lần này được đánh giá rất độc đáo, khác biệt... Các hang Đại Ả, Over, Pygmy nằm trong phân khu Phục hồi sinh thái của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Theo các nhà nghiên cứu, những hang động này thuộc hệ thống hang vòm, rất độc đáo, hấp dẫn và nằm trong khu vực có cảnh quan thiên nhiên nguyên sinh đẹp.

Hai hang Va, Nước Nứt được đánh giá khó nơi nào có được bởi sự độc đáo, hùng vĩ và diễm lệ. Trong đó, Hang Va là nơi khác biệt nhất bởi hệ thống thạch nhũ ở đây hình thành rất khác lạ, cho đến nay, giới khoa học chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.

Các cột thạch nhũ ở đây được hình thành theo cách khác thường, không giống sự hình thành thạch nhũ trong các hang động khác ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Đó là sự hình thành từ một vật cứng có thể là một mảnh gỗ, hạt cát ở dưới đáy hồ, qua thời gian nước trong hồ lên xuống mang theo can xi đã bám vào những vật cứng này, tạo thành các cột thạch nhũ.

Cùng với việc đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới như trên, thời gian qua, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá và xúc tiến kích cầu du lịch với phương thức đa dạng, nội dung phong phú trên phạm vi rộng lớn nên tỉnh Quảng Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển du lịch. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến tỉnh Quảng Bình, đạt gần 1,9 triệu lượt khách, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng doanh thu từ du lịch, ước đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

PN/VGP