Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt – những nhân viên chuyên nghiệp ra vào các tòa nhà văn phòng, các nhóm học sinh đeo randoseru (ba-lô) giống nhau, nhiều tòa nhà chọc trời cao ngất. Nói thật, tôi là tuýp người thích cuộc sống đô thị ồn ào và náo nhiệt. Nhưng cũng như nhiều du khách Filipino khác, tôi luôn sẵn sàng cho những điều mới mẻ.

Nếu bạn nói với tôi rằng các thảm cỏ bát ngát và những bãi biển xinh đẹp của Nhật là đối thủ nặng ký của những địa điểm du lịch khác tại Đông Nam Á, tôi sẽ chẳng tin đâu! Okinawa cũng vậy, tôi đã không trông đợi gì nhiều.

Bạn đang tìm kiếm một nơi để trải nghiệm và nhìn ngắm những tạo vật tuyệt mỹ của Trái Đất, tham quan thành phố và cả mua sắm cùng lúc? Cẩm nang du lịch Okinawa này đích thị là dành cho bạn!

Làm sao để đến Okinawa


Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Cách Manila khoảng 1,484km, Okinawa nằm ở vùng cực nam và là khu vực cận nhiệt đới duy nhất của nước Nhật. Bạn có biết nơi đây chỉ cách Đài Bắc, Hong Kong và Seoul từ 1.5 – 3 giờ bay?

Vị trí chiến lược của Okinawa đem đến cho du khách nhiều lộ trình bay từ Manila cũng như Việt Nam! Cách nhanh nhất là kết hợp một chuyến bay có quá cảnh ở Đài Bắc. Một số du khách chọn lộ trình khác – dĩ nhiên còn tùy vào ngân sách nữa. Trong trường hợp của tôi, chúng tôi bay từ Manila đến Fukuoka, rồi bay tiếp từ Fukuoka đến Naha, Okinawa.

Thời điểm lý tưởng nhất để đến Okinawa

Với những ai thích biển và khí hậu nhiệt đới, thời điểm lý tưởng nhất là giữa Tháng Năm và Mười, khi nhiệt độ rơi vào khoảng 23 đến 32°C.

Tuy nhiên, nếu bạn giống tôi, thích một kỳ nghỉ lạnh lẽo hơn để thoát khỏi khí hậu nhiệt đới quanh năm ở quê nhà, tốt nhất nên đi từ Tháng Mười Hai đến Ba. Đây là những tháng lạnh hơn, nhiệt độ ở Okinawa rơi vào khoảng 17 đến 20°C.

Cuối cùng, Okinawa may mắn là nơi đầu tiên hoa anh đào xinh đẹp nở rộ! Nếu bạn săn lùng khung cảnh thơ mộng đó, hãy đến Okinawa từ giữa Tháng Một đến giữa Tháng Hai. Tôi đã có dịp ngắm được chút ít!

Đi lại tại Okinawa


Chiếc xe 7 chỗ sang trọng mà Okinawa Convention & Visitors’ Bureau đã cung cấp cho chúng tôi.

Taxi, xe buýt, ô tô và xe máy cho thuê là những phương tiện giao thông chính ở Okinawa. Vẫn có monorail nhưng nó chỉ vận hành tại Naha và Urasoe.

Xe buýt ở đây ghi bằng tiếng Nhật nên sẽ là trở ngại với những du khách không tìm hiểu kỹ lộ trình và điểm đến. May thay, Okinawa Convention & Visitors’ Bureau đã cung cấp cho chúng tôi một chiếc xe rộng rãi, hiện đại cùng Wi-Fi để sử dụng và tránh bị lạc. Được trang bị ghế ngồi cực thoải mái, chiếc xe này đã tạo nên sự khác biệt vì chúng tôi có thể nghỉ ngơi sau những cuộc đi bộ tham quan!

Thuê ô tô theo ngày là một trong những cách tốt nhất để khám phá Okinawa. Giá cả tùy mùa và loại xe. Trung bình thì một chiếc xe 5 chỗ chuẩn có giá thuê ¥5,000 (₱2,310)/ngày vào mùa thấp điểm. Trong khi đó, dịch vụ thuê xe máy khởi điểm ở mức ¥3,600 (₱1,670)/ngày. Taxi có giá ¥550 (₱254) cho 1.8km đầu tiên, và thêm ¥70 (₱32) mỗi 372m tiếp theo. Tại thành phố Naha cũng có một số tour xe buýt, hãy xem thử nếu như bạn không muốn thuê ô tô hoặc xe máy. Một số khách sạn còn cung cấp cho khách thiết bị Wi-Fi bỏ túi mà không tính thêm phí – thật hoàn hảo để tự mình đi lại ở Okinawa!

Nơi lưu trú

Một trong những điều khiến Okinawa trở nên tuyệt vời chính là có rất nhiều di sản thế giới trải dài ở các hòn đảo phía nam, trung tâm và phía bắc. Giữa những hòn đảo rải rác khắp tỉnh, khu vực lưu trú phổ biến nhất là ở Naha và khu các khu trung tâm.

Naha là thủ phủ của Okinawa, nơi quy tụ rất nhiều khách sạn, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi và trung tâm mua sắm. Mặt khác, khu vực trung tâm lại tập trung nhiều resort 5 sao, rất lý tưởng cho các cặp đôi và gia đình. Bạn còn có thể bắt gặp Phố tây tại Chatan, một khu phức hợp giải trí với nhiều dịch vụ ăn uống và mua sắm phong cách phương Tây. Bạn muốn nhâm nhi chút gì ư? Là một điểm nóng cho cả du khách lẫn dân địa phương, Làng Mỹ có rất nhiều quán bar!

Trong chuyến đi này, chúng tôi đã ở lại cả Naha và khu trung tâm. Sau đây là một vài khách sạn đáng chú ý!

Nhà nghỉ bình dân

The Kitchen Hostel AO


Nguồn ảnh: Kitchen Hostel AO

Kitchen Hostel AO tọa lạc tại Naha, và cách trạm monorail Kencho-Mae 4 phút di chuyển. Một nhà khách dạng dorm kết hợp với quán bar và lounge, đây là lựa chọn hợp lý cho du khách với ngân sách có hạn. Nằm gần Phố Kokusai, con phố nhộn nhịp nhất Naha, chính là một điểm cộng lớn cho nơi này!

Mẹo: Đi dạo quanh khu vực lân cận Thành phố Naha vào đêm đầu tiên sẽ giúp bạn quen đường xá, nhà hàng, quán bar và các cửa hàng để tiện ghé đến khi cần!

Khách sạn giá rẻ

Hotel Rocore Naha


Nguồn ảnh: Hotel Rocore Naha

Hotel Rocore Naha tọa lạc tại mặt trước Văn phòng Chính quyền Tỉnh Okinawa và chỉ cách Phố Kokusai vài bước chân. 7-Elevens, FamilyMarts và Lawsons khắp phố cung cấp nhiều loại snack. Bên cạnh đó, xung quanh còn có nhiều nhà hàng địa phương để bạn được dịp thưởng thức ẩm thực Okinawa đúng điệu! Nếu bạn muốn nếm trải cuộc sống thành thị, khách sạn này là nơi hoàn hảo dành cho bạn.

Mẹo: Dậy sớm để dùng buffet sáng tại nhà hàng Aletta, nơi bạn được thưởng thức bữa sáng tuyệt vời nhất thành phố, hội tụ những điều tốt nhất của ẩm thực địa phương, quốc tế và kết hợp!

Khách sạn Okinawa với các nhân vật Sanrio (Naha)


Nguồn ảnh: Hotel Okinawa with Sanrio Characters

Ai lại chẳng muốn ở tại khách sạn lấy cảm hứng từ những nhân vật Sanrio đáng yêu?! Đứa trẻ trong tôi vui mừng biết mấy khi nhìn thấy tất cả nhân vật này dưới cùng một mái nhà. Hotel Okinawa with Sanrio Characters trông có vẻ phù hợp với những gia đình có con nhỏ, nhưng nhờ vị trí tốt cùng giá cả phải chăng khiến khách sạn này là nơi lưu trú lý tưởng ở Okinawa! Tôi đã đề cập với bạn rằng Hello Kitty là người chào mừng bạn khi đặt chân đến khách sạn dễ thương này chưa?

Trong khách sạn không có nhà hàng, bữa sáng được phục vụ ngay trong phòng nếu bạn chọn. Hãy hình dung cái cảnh dùng bữa sáng trên giường trong không gian xinh xắn như thế. Cứ như là giấc mơ trở thành sự thật vậy!

Mẹo: Nếu bạn có con nhỏ và muốn mua quà lưu niệm cho chúng, có rất nhiều vật phẩm Sanrio tại cửa hàng quà tặng ngay dưới sảnh!

Khách sạn sang trọng

Kafuu Resort Fuchaku Condo Hotel (Onna)


Kafuu Resort Fuchaku tọa lạc tại khu vực trung tâm, nơi tập trung nhiều resort dành cho gia đình. Điều khiến Kafuu đặc biệt hơn các resort khác là vì nó được nhiều công ty du lịch danh tiếng trên thế giới khen tặng và xếp hạng trong top những nơi thân thiện với LGBT và Hồi giáo! Điều này càng khiến chuyến đi của tôi thêm phần đáng giá!

Mẹo: Vì Onna hơi xa trung tâm nên bên ngoài không có nhiều cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, Kafuu Resort Fuchaku có riêng một cửa hàng tiện lợi nhỏ. Dĩ nhiên, đây là Nhật Bản mà, họ trang bị máy bán đồ tự động ở mỗi tầng! Bạn nên thử nhâm nhi chút bia Orion trong lúc ngắm trời đêm từ ban công.

DoubleTree by Hilton Chatan Resort (Chatan)


Một cái tên quen thuộc với bất kỳ du khách nào, DoubleTree by Hilton Chatan Resort chắc chắn không làm bạn thất vọng. Khi bước vào, chúng tôi được phục vụ nước giải khát và bánh quy, khiến tôi thấy mình như VIP vậy! Điều khiến kỳ nghỉ đó đáng giá chính là phòng ốc rộng rãi để chúng tôi tha hồ thư giãn. Nó cũng ở rất gần phố tây, nghĩa là có rất nhiều lựa chọn ăn tối và mua sắm!

Mẹo: Hilton Okinawa Chatan cũng cùng chung mái nhà với DoubleTree by Hilton Chatan, khách hàng ở DoubleTree được phép sang Hilton Okinawa! Vậy nên bạn có thể dùng bữa sáng tại một khách sạn khác hoặc băng qua nó để tiện đi lại.

Các món ăn, thức uống phải thử tại Okinawa


Tha hồ chọn lựa tại cửa hàng tiện lợi ở Okinawa.

Mọi thứ. Tôi nghiêm túc đấy – chúng ta đang ở Nhật mà! Okinawa được xem là cửa ngõ đến Nhật của khu vực Đông và Đông Nam Á, điều này được thể hiện bởi sự ảnh hưởng sâu sắc trong ẩm thực. Vì trước kia, Vương quốc Ryukyu có giao thương với Trung Quốc, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Vậy tổng hòa của những ảnh hưởng này là gì? Những món ăn tuyệt vời nhất, chắc chắn là như thế!

Người Trung Hoa xưa nói rằng, “Thuốc và thực phẩm có cùng nguồn gốc.” Người Okinawa tin rằng thức ăn truyền thống cũng giống như vị thuốc. Vì lý do đó, họ rất coi trọng thực phẩm của mình!

1. Awamori


Khác với các tỉnh khác ở Nhật, hải sản không phải thế mạnh tại Okinawa. Sở dĩ như vậy là vì ngày xưa, thật khó để bảo quản hải sản với nhiệt độ cao ở Okinawa so với các vùng khác tại Nhật.

Thay vào đó, ẩm thực Okinawa tập trung nhiều vào trái cây, thịt heo, thịt bò và rau củ như rong biển, khoai tây và các loại đậu. Một bữa ăn Okinawa sẽ không trọn vẹn nếu thiếu Awamori, loại thức uống có cồn chỉ có ở Okinawa. Phương pháp ngâm rượu này được cho là có nguồn gốc từ Thái Lan vào thế kỷ 15.

2. Chanpurū


Với tôi, điều thú vị nhất chính là ẩm thực Okinawa có sự góp mặt của ampalaya hay khổ qua. Bạn không nghe lầm đâu! Thậm chí, họ còn kết hợp ampalaya với trứng đánh và gọi món này là hanpurū. Món này còn được xào chung với cà rốt, trứng, đậu hũ và thịt. Có rất nhiều biến thể khác nhau, nên tiềm năng của món này là vô tận!

3. Okinawa soba


Một món ăn thương hiệu khác chính là Okinawa soba hay “thực phẩm tâm hồn” của người Okinawa. Mặc dù được gọi là “soba”, phiên bản Okinawa lại sử dụng loại mì sợi dày làm từ bột mì thay vì loại làm bằng kiều mạch truyền thống. Món mì ngon nhất khi dùng kèm rong biển, bonito và thịt heo – phủ lên ít bánh cá và thịt heo nữa. Nhớ ăn thử món này nhé!

4. Thịt heo Agu


Những người mê thịt heo sẽ rất vui khi biết rằng người Okinawa có cùng sở thích với bạn! Người ta còn nói rằng người Okinawa “ăn mọi thứ của con lợn.” Nghe giống người Filipino quá nhỉ?

Khi đến Okinawa, hãy tìm thịt heo agu, nổi tiếng bởi sự mềm, béo và lát cắt vừa đều vừa đẹp, điều này đã khiến nó đặc biệt hơn so với những loại thịt heo khác ở Nhật!

5. Steak(Bít tết)


Ẩm thực Okinawa hiện đại chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Mỹ, điều ấy được khẳng định tại các steak house. Ngoài steak, các món ăn được ưa thích các còn có cơm taco và thịt heo tamago (trứng đánh và thịt)!

6. Kem


Bạn có biết có một thương hiệu kem được đồn rằng “sinh ra ở Mỹ nhưng lớn lên ở Okinawa?” Kem Blue Seal xuất hiện tại Okinawa vào năm 1948 để phục vụ các sản phẩm từ sữa cho quân đội Mỹ ở căn cứ của họ.

Tuy nhiên, vào năm 1963, Blue Sea dời sang trụ sở mới tại Thành phố Urasoe, Cảng Maki – sau đó ra sao thì ai cũng biết rồi. Nếm thử các vị truyền thống của họ như beni-imo (vị khoai lang đặc biệt) và chinsuko (bánh quy). Nó còn hơn những gì tôi mong đợi nữa!

7. Bia tươi Orion


Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nắm bắt cơ hội uống thử bia Orion! Lúc nào cũng sẽ có Happy Hour mà! Chính nhờ thứ bia mịn và nhẹ nhàng này đã giúp Orion giữ vững vị trí là bia số 1 tại Okinawa. Bạn có thể tìm thấy nó ở bất kỳ máy bán hàng tự động hay nhà hàng nào trong tỉnh. Nhưng dùng chung với các món ăn truyền thống của Okinawa mới là tuyệt nhất!

Top các trải nghiệm tại Okinawa

1. Tìm hiểu về vai trò của Okinawa trong Thế Chiến II tại Trụ sở dưới lòng đất cũ của hải quân Nhật Bản


Đường hầm dài 450m từng là công trình quan trọng của hải quân Nhật trong suốt Thế Chiến II. Được ví như “cơn bão thép”, Trận chiến Okinawa đã khiến cho 90% thành phố Naha bị hủy diệt, chôn vùi nhiều kho tàng văn hóa và lịch sử quan trọng của người dân Okinawa.

“Đây là cách người dân Okinawa chiến đấu,” Chỉ huy Ota Minoru nói qua điện tín với Trung tướng hải quân. Sự cộng tác và hi sinh của người dân đã làm vị chỉ huy cảm động sâu sắc, ông đề cập rằng Okinawa cần được ưu tiên sau chiến tranh vì những nỗ lực của họ.

Lối vào được trang trí bằng những con hạc giấy do học sinh làm, người ta tin rằng loài hạc sẽ chắp cánh đưa những linh hồn lên thiên đàn. Ngày nay, trụ sở cũ là nơi gợi nhớ về nỗi đau chiến tranh và nhắn nhủ tại sao chúng ta nên gìn giữ hòa bình.

2. Mua sắm thả ga tại Phố Kokusai


Quy tụ hàng loạt khách sạn, shop, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi, Phố Kokusai chính là khu vực mua sắm chính và tấp nập nhất Thành phố Naha. Nhiều thương hiệu Nhật tập trung ở đây như Don Quijote, Mos Burger, Ichiran Ramen, và cả Pokémon Center! Con phố dài 2km này là nơi dành cho các tín đồ mua sắm và những ai cần tìm quà lưu niệm cho gia đình, bạn bè!

3. Chiêm ngưỡng view đẹp tuyệt mỹ của Cầu Nirai Kanai


Tôi không phải tuýp người yêu thiên nhiên – nhưng wow! Cảnh tượng hùng vĩ của Thái Bình Dương từ cầu Nirai Kanai làm tôi câm lặng! Đài quan sát cho bạn góc nhìn từ trên cao về phía Sefa-Utaki, nơi thiêng liêng nhất hòn đảo.

Nếu có một khoảnh khắc nào đó làm thay đổi cách nhìn của tôi về thiên nhiên, đó chính là cảnh tượng nhìn từ Nirai Kanai. Tôi phải thừa nhận rằng mình đã thấy mãn nhãn khi nhìn ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên.

4. Tìm hiểu về lịch sử của Okinawa tại Okinawa World


Okinawa World là một công viên chủ đề nhằm tôn vinh văn hóa và lịch sử Okinawa. Nơi đây còn có một hang động tự nhiên và một bảo tàng về Habu, loài rắn độc địa phương. Vì tôi rất mê lịch sử, văn hóa, bạn có thể hình dung là tôi phấn khích đến nhường nào chứ? Tôi thích thú khi được chìm vào những điều mới mẻ – tôi đã thực sự hài lòng!

Tôi được dịp xem điệu múa dân gian truyền thống của người Okinawa gọi là eisa và chứng kiến rắn Habu tận mắt. Động Gyokusendo cũng làm tôi thích mê với các nhũ đá và măng đá của mình. Tôi rời Okinawa World cùng thật nhiều kiến thức mới và còn đùa với hướng dẫn viên rằng lần sau tôi có thể hỗ trợ cô ấy!

5. Trầm trồ trước Mũi Manzamo oai vệ


Mũi Manzamo thật khác biệt so với những tạo hình đá mà tôi từng thấy. Khi nhìn vào phần cạnh, trông nó như vòi của một con voi và biến nó trở thành nơi chụp ảnh tuyệt vời!

Đây là địa điểm được cả du khách và dân địa phương ưa thích. Vì tảng đá nằm hướng về phía Tây, rất thích hợp để ngắm hoàng hôn và chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên của Okinawa. Điều này lý giải vì sao có đông đảo resort hạng sang tập trung xung quanh!

6. Tiếp xúc với các loài sinh vật biển tại Thủy cung Okinawa Churaumi


Nguồn ảnh: Okinawa  Commemorative National Government Park (Ocean Expo Park)

Tôi lỡ mất việc ghé thăm Thủy cung Okinawa Churaumi, nhưng nghe nói rằng đó là một trong những thủy cung lớn nhất thế giới! Có cá đuối, những loài cá di trú, các sinh vật biển sâu và cả cá nhám voi nữa. Ghé thăm địa điểm hấp dẫn này chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động mà bạn có thể khám phá tại khu phức hợp Ocean Expo Park. Bạn có thể đến tham quan các khu vườn bách thảo, một ngôi làng Okinawa, bảo tàng văn hóa đại dương và cung thiên văn. Nhiêu đây đã đủ lý do để tôi quay lại Okinawa rồi!

7. Đem lòng yêu mến Đảo Kouri


Tọa lạc tại phía bắc Okinawa, Đảo Kouri được biết đến là Hòn đảo tình yêu của Nhật. Theo người Nhật, Kouri-jima hội tụ năng lượng tích cực. Không có gì ngạc nhiên khi các cặp đội thường hẹn hò và thậm chí là kết hôn ở đây!

Cách Thành phố Naha 2 giờ lái xe, Đảo Kouri là nơi có rất nhiều địa điểm hấp dẫn như Tảng đá trái tim và Tháp Kouri Ocean. Hơn nữa, hãy để ý và chiêm ngưỡng làn màu xanh loang khi nhìn từ chiếc Cầu Kouri dài 1,960m!

8. Đánh thức người nghệ sĩ trong bạn tại Shuri Ryusen


Tác giả (trái) bên cạnh Chuyên viên content, một người viết bài cấp cao của TripZilla Philippines, Joser Ferreras, tạo dáng chụp ảnh trước buổi học nhuộm màu san hô.

Điều khiến Shuri Ryusen trở nên đặc biệt chính là nhờ lịch sử phong phú của vùng đất mà nó đang tọa lạc. Tàn tích của Cổng Chuzanmon, cánh cổng đầu tiên bên ngoài Lâu đài Shuri, từng được đặt tại vị trí của Shuri Ryusen hiện giờ.

Ngày nay, bạn có thể tham gia một số hoạt động tại Shuri Ryusen như nhuộm màu san hô. Đó là kỹ thuật riêng biệt của cửa hàng, có nhỏ có lớn, việc nhẹ nhàng nhuộm những họa tiết lên chiếc áo thun của tôi quả là một trải nghiệm khó quên!

Bạn có thể nhuộm áo thun, túi vải, khăn quàng cổ và các đồ trang trí nhà cửa rồi sau đó mang về. Nó làm tôi cảm thấy như được trở về tuổi thơ, trở về với những bài thủ công tôi từng thực hành thời tiểu học!

9. Tự tay làm bánh tart beni-imo tại Okashigoten


Một hoạt động đáng chú ý cho giới trẻ hoặc những người có tâm hồn trẻ trung chính là làm bánh tart beni-imo từ những công đoạn đầu tiên. Beni-imo, hay khoang lang tím, là món ăn nhẹ của người dân Okinawa. Vì họ rất thích beni-imo, nên có rất nhiều sản phẩm khác nhau từ kem đến bánh tart. Điều tuyệt vời nhất của hoạt động này chính là bạn có thể đem bánh tart về nhà – quá hoàn hảo cho những ai săn lùng các món quà lưu niệm mang đậm dấu ấn cá nhân.

10. Lang thang quanh tàn tích Lâu đài Nakijin


Tọa lạc tại phía bắc Okinawa, tàn tích Lâu đài Nakijin nổi tiếng nhờ hình hài đá tinh tế từng lá pháo đài phòng thủ, cùng rất nhiều khu vực thiêng liêng (utaki). Pháo đài đá chiếm một khu vực rộng lớn của lâu đài. Thật không thể tưởng tượng nổi rằng người ta đã xếp từng tảng đá để tạo nên một cơ chế phòng thủ đáng gờm như thế!

Sau cùng, Nakijin còn được biết đến là một trong những nơi đầu tiên hoa anh đào nở rộ! Hằng năm họ tổ chức Lễ Hội Hoa Anh Đào, nơi bạn được dịp chiêm ngưỡng khung cảnh tráng lệ của hoa anh đào, tàn tích lâu đài Nakijin lấp lánh trong đêm, điệu múa eisa và nhiều thứ khác nữa!

11. Khám phá những con đường trải đá tại Lâu đài Shuri


Chuyến đi đến Okinawa không thể trọn vẹn nếu thiếu một cuộc tản bộ quanh những con đường lát đá của Lâu đài Shuri. Do đây là Cung điện chính của Vương quốc Ryukyu và là trung tâm giao thương, chính trị cũng như văn hóa, lâu đài này tiếp đón đông đảo khách nước ngoài qua nhiều thế kỷ. Tờ ¥2,000 đặc biệt có hình Cổng Shurei-mon đã được in nhằm kỷ niệm sự kiện họp mặt của các vị lãnh đạo này. Người ta nói rằng tờ tiền này rất là hiếm ở Nhật. Nên đây cũng là một trong những món quà lưu niệm và bạn có thể đem về!


(Trái sang phải) Ai Munakata (Thông dịch viên hướng dẫn của chính phủ quốc gia), tác giả và Joser Ferreras cùng  Kei Nakamura và Yuri Kinjo (Okinawa Convention & Visitors’ Bureau).

Hơn cả vẻ đẹp thiên nhiên của nơi này, sự ấm áp của người dân Okinawa thật không thể so sánh nổi. Trong quãng thời gian ngắn tôi lưu lại đây, tôi đã đem lòng yêu mến con người – luôn sẵn sàng giúp đỡ du khách như tôi. Tôi không có gì ngoài những kỷ niệm ngọt ngào từ chuyến đi, chúng sẽ theo tôi suốt đời. Trân trọng cảm ơn  Yuri, Kei, và Shin của Okinawa Convention & Visitors’ Bureau, và cả hướng dẫn viên của chúng tôi, Ai!

Tôi mong chờ đến ngày mình lại được đặt chân đến Okinawa lần nữa, bạn cũng nên thử nhé. Hẹn gặp bạn ở Okinawa vào một ngày không xa!

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập website, Facebook, và Instagram chính thức của Okinawa Tourism.

Okinawa Convention & Visitors Bureau trân trọng gửi đến bạn

Bài viết được dịch từ Okinawa Travel Guide: How to Make the Most of This Underrated Paradise in Japan


Post Views: 1,063