Thiên đường du lịch Sa Pa qua loạt ảnh chụp từ 100 năm trước

Vào cuối thế kỷ 19, thực dân Pháp bắt đầu công cuộc xâm chiếm miền Bắc. Lúc bấy giờ, để biết được tình hình dân cư của nhóm dân tộc thiểu số ở đây, Pháp cho tiến hành cuộc điều tra dân số.

Thiên đường du lịch Sa Pa qua loạt ảnh chụp từ 100 năm trước

Những đoàn xe đầu tiên đã đến Lào Cai vào năm 1898, đến năm 1903 thì làng Sa Pa lần đầu tiên xuất hiện trên bản đồ Việt Nam. Tên gọi Sa Pa đến từ hai từ “Sa Pả” trong tiếng H’mông, nhưng vào thời gian người Pháp ở đây, họ gọi thị trấn này với tên gọi “Cha Pa”, một cách gọi lãng mạn hóa từ tên “Sa Pả”.


Dưới đây là những bức ảnh đen trắng được chụp cách đây gần một thế kỷ, ghi lại những bước đi đầu tiên trong việc biến nơi này thành một thiên đường du lịch. Năm 1917, một trung tâm lữ hành được mở ra ở đây và đó có thể được xem là viên gạch đầu tiên để xây dựng nên một Sa Pa du lịch như ngày nay.

Hotel du Fansipan, khách sạn đầu tiên của Sa Pa được xây trên con đường chính của thị trấn, nó được khánh thành vào thời điểm những khách sạn khác đang xây lên. Năm 1920, tuyết đường sắt Hà Nội – Lào Cai được đưa vào hoạt động và kéo theo hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng mọc lên khắp thị trấn.

Sa Pa hay rộng hơn là tỉnh Lào Cai, từ lâu đã là nhà của nhiều sắc dân thiểu số, bao gồm H’mông, Dao, Phù Lá, Giáy. Từ thập niên 1980, thị trấn nhỏ này chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của người Kinh, những người từ đồng bằng đến đây để tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ hoạt động du lịch.