Ngất ngây trước miệng núi lửa xanh ngọc bích đẹp như mơ xứ vạn đảo

Nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, thêm vào đó là có các mảng kiến tạo địa chất, Indonesia sở hữu cực nhiều núi lửa đã tắt lẫn đang hoạt động. Nhắc đến núi lửa ở Indonesia, không thể không nhắc đến miệng núi lửa kỳ vĩ như đốm lửa xanh huyền ảo mang tên Kawah Ijen.

1. Đến Kawah Ijen vào thời điểm nào?

+ Vào giữa tháng 12 tới tháng 1 năm sau: Cuối tháng 12, sương mù che phủ đỉnh Kawah Ijen sẽ trở nên mỏng nhẹ hơn. Bạn có thể ngắm nhìn ngọn lửa xanh huyền diệu và hồ Kawah Ijen mà không phải căng mắt ra nhìn vượt đám sương mù. Tuy nhiên, tháng 12 tới tháng 1 vẫn còn nằm trong mùa mưa của Indo. Do đó, nhớ mang theo các vật dụng cần thiết (ô, áo mưa) trước khi đi vào tháng này nhé!


Ngất ngây trước miệng núi lửa xanh ngọc bích đẹp như mơ xứ vạn đảo
@iwwm

+ Giữa tháng 12 tới tháng 9: Thời điểm này là mùa khô ở Indo, cũng là thời điểm yêu thích cho các tâm hồn mê phượt chinh phục đỉnh Kawah Ijen. Không có mưa, mặt đất trở nên khô hơn, giúp bạn di chuyển dễ hơn. Ngoài ra, ánh mặt trời ấm áp lên sớm vào mùa khô sẽ khiến bạn không rét run nữa đó!


@ellamsinger

+ Đi vào buổi sáng: Tốt hơn hết, hành trình thẳng hướng Kawah Ijen nên bắt đầu vào buổi sáng, khi mà không khí vẫn còn hơi lạnh và tươi mát. Thông thường, mọi người bắt đầu đi vào lúc 5h - 6h sáng và lên tới đỉnh núi vào khoảng 3h - 4h sau đó.+ Đi vào buổi đêm: Cũng có rất nhiều người chọn bắt đầu hành trình vào lúc 10h đêm và thong thả lên tới đỉnh núi để ngắm mặt trời mọc.


@lisaamichenet

2. Đi gì tới Kawah Ijen?Kawah Ijen nằm giữa ranh giới Banyuwangi và Bondowoso, Đông Jawa. Nếu bạn khởi hành từ thành phố Surabaya, hãy thẳng hướng đến Banyuwangi trước nhé. Từ Banyuwangi, bạn sẽ mất khoảng 1,5 - 2h để lái xe máy tới Kawah Ijen. Ở Banyuwangi, hiện vẫn chưa có phương tiện công cộng tới Paltuding (khu vực có Kawah Ijen). Do đó, bạn chỉ có thể tự mình lái xe hoặc thuê xe máy/ô tô hay đi theo tour mà thôi. Gần trạm tàu lửa Karang Asem của Banyuwangi có rất nhiều địa điểm cho thuê xe máy với giá 75k IDR/ngày và ô tô 500k IDR/ngày, chưa kèm xăng.


@rezanoviantoro


Một cách khác cũng có thể sử dụng nhưng khá khó nếu bạn không phải người Indo (vì dễ bị chặt chém) là sử dụng angkot, một loại phương tiện gần giống tuktuk ở Thái. Đầu tiên, bạn xuống ở trạm tàu Karang Asem, sau đó tới công ty PT. Candi Ngrimbi bằng angkot với giá trên dưới 15k IDR/người tùy vào vào đi bao nhiêu người. Có 2 khung giờ từ Licin tới Paltuding là vào 7h sáng hoặc 12h trưa. Chiều ngược lại, từ Paltuding về Licin vào lúc 11h và 16h. Chi phí tùy "trình độ mặc cả" của bạn, khoảng tầm 10k/người.


@rifkysetya

3. Có gì ở Kawah Ijen?

Với chặng đường 2h từ chân núi cho khi lên tới miệng núi lửa Kawah Ijen không hề dễ, bạn vẫn sẽ thấy cực xứng đáng một khi chân chạm đích.


@kayvanhuisseling

Hồ núi lửa Kawah Ijen nếu được nhìn từ đỉnh núi Ijien sẽ vô cùng huyền diệu và ấn tượng. Chắc chắn bạn sẽ phải liên tục tự hỏi liệu cảnh tượng trước mặt là thực hay mơ vì màu xanh ngọc bích với nhiều sắc độ hoàn hảo không tì vết. Nếu bạn xuất phát từ 1h sáng, bạn sẽ tới hồ núi lửa vào lúc 3h sáng. Tất cả những gì bạn cần lúc này là kiên nhẫn chờ đợi mặt trời từ từ hiện lên, khiến nước hồ hơi ngả sang màu xanh lá. Tuy nhiên, hãy thật cẩn thận nhé vì 200 triệu mét khối nước ở hồ Kawah Ijen thường “sôi sùng sục” tới 200 độ C cơ đấy!


@rebeckyjack

Nếu bạn nhìn về phía tây của hồ, bạn có thể thấy một con đập có từ thời Hà Lan xâm chiếm Indo nhằm tránh nước hồ tràn ra ngoài gây lũ axit, tuy nhiên giờ đây không còn được dùng nữa. Bên cạnh đó, nếu bạn nhìn về hướng đông, bạn sẽ thấy một vách đá lớn. Thật ra, trong suốt hành trình leo núi Ijien, nếu bạn nhìn thấy vách đá này nghĩa là khoảng cách tới đỉnh núi đã rất gần. Ngoài ra, bạn có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của các đỉnh núi Raung, Merapi và Vườn Quốc gia Baluran.


@idvoyager

Ngoài là một địa điểm du lịch, Kawah Ijen còn là nơi làm việc của nhiều thợ mỏ lưu huỳnh. Giá cho 1kg lưu huỳnh chỉ vào khoảng 330 IDR, không hề xứng đáng chút nào so với công sức họ bỏ ra. Một thợ mỏ lưu huỳnh có thể mang trên người khoảng 80 tới 100kg lưu huỳnh và di chuyển với quãng đường 3km tràn ngập đá sắc nhọn hiểm trở và nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe bởi hít quá nhiều khí lưu huỳnh độc hại.


@ilya_kuznetsoff

Gần Pos Bunder, bạn sẽ bắt gặp nhiều hàng quán nhỏ bán đồ ăn lót dạ hay đồ lưu niệm dạng tượng khá độc đáo làm từ đá lưu huỳnh. Bạn có thể nghỉ ngơi trong giây lát sau khi vượt qua hành trình tới đỉnh núi Ijen ở các quán đồ ăn tại Pos Bunder.


@rachelsawden

4. Ở đâu khi tới Kawah Ijen?

Một số nơi nghỉ chân xung quanh Kawah Ijen bạn có thể tham khảo:

+ Kawah Ijen Inn: Dusun Glondok, RT. 02 / RW. 02, Kecamatan Licin, Licin, Banyuwangi, Indonesia, 68454.

+ Kawah Ijen Homestay Banyuwangi: Dusun Glondok RT01/RW01, Desa Licin, Kec. Licin, Licin, Banyuwangi, Indonesia, 68454.

+ Ijen Miner Family Homestay: Dusun Kebun Dadap RT 03 RW 02 Tamansari, Licin, Banyuwangi, Indonesia, 68454.

+ Sritanjung Homestay: Jalan Stasiun Karangasem No 2, Banyuwangi, Banyuwangi, Indonesia, 68431.


@ibramnayhoan

5. Tips vi vu đến Kawah Ijen

Do đây là điểm du lịch nằm trên đỉnh núi, có nhiều điều bạn cần chú ý trước khi tới Kawah Ijen và trở về với “lô lốc” ảnh sống ảo. Dưới đây là một vài điểm tiêu biểu nè:+ Quần áo ấm, áo mưa (nếu vào mùa mưa). Nhiệt độ ở núi Ijen có khi chạm ngưỡng 5 độ C, nhớ chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm nha! Nếu bạn đi vào mùa mưa, áo mưa là thứ không thể thiếu đâu đó.

+ Khăn choàng. Bên cạnh quần áo ấm, bạn có thể cần đến khăn choàng. Đối với những người không quen với cái lạnh, nhiệt độ ở đỉnh núi còn dễ gây sốc nhiệt đó. Khăn choàng sẽ giúp bạn ấm áp và thoải mái suốt chặng đường leo núi.

+ Tập luyện thể dục thể thao: Leo lên tới Kawah Ijen có thể khá mệt mỏi đối với một số người, đặc biệt là nếu bạn không bao giờ tập thể dục. Bạn nên tập thể dục nhẹ như chạy bộ hoặc bơi lội để rèn luyện khả năng chịu đựng và thở trong khi leo núi.

+ Do đây là hồ núi lửa nên bạn cứ mang sẵn khẩu trang và không ở lại quá lâu đề phòng khí sulfur gây hại cho sức khỏe nhé!


@phoebahh

Trên đây là tổng hợp tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi thăm thú hồ núi lửa tựa ngọn lửa xanh ngọc bích nổi tiếng nhất Indonesia. Đến Indonesia mà không tới Kawah Ijen quả thật rất phí! Bật mí thêm nhé, Kawah Ijen cách Bali không quá xa đâu, sẽ thế nào nếu bạn thiết kế một tour du lịch đến Bali rồi qua luôn cả Kawah Ijen nhỉ? Thử nhé!

Tổng hợp: Phạm Thùy Dung

Nguồn : tripnow.vn