Ẩm thực Đức: Nếu mỗi ngày thử 1 loại xúc xích Đức, bạn sẽ mất 4 năm để thử hết tất cả

Bạn tin được không, ẩm thực Đức có đến hơn 1.500 loại xúc xích khác nhau được tạo nên từ gu ăn uống đậm vị và phong phú của người Đức. Sở dĩ có nhiều loại như vậy bởi mỗi ngôi làng, mỗi vùng đất lại có những bí quyết và hương liệu không hề giống nhau để làm ra những chiếc xúc xích đặc trưng mang đậm dấu ấn bản địa. Dùng bữa trong bất kỳ nhà hàng nào ở Đức, bạn cũng sẽ thực sự hoang mang bởi danh sách dài vô tận tên các loại xúc xích khác nhau. Tương tự như vậy, vào siêu thị mua quà về nhà, bạn cũng sẽ đứng chết trân ở gian hàng xúc xích để rồi bỏ cuộc và quyết định chọn những loại có gắn dòng gợi ý best-seller cho đỡ… mệt. Đến lúc ấy, bạn mới hiểu hết sự vĩ đại của cụm từ “xúc xích Đức”. 

Ẩm thực Đức: Nếu mỗi ngày thử 1 loại xúc xích Đức, bạn sẽ mất 4 năm để thử hết tất cả
Ảnh: unsplash

Xúc xích không chỉ là món ăn nhanh đường phố mà nó còn được phục vụ như món chính trong cả những nhà hàng sang trọng. Có thể nói xúc xích chính là quốc hồn của dân tộc Đức, là tinh thần cốt lõi trong văn hóa ẩm thực Đức. Tựu chung lại, có 4 kiểu chế biến xúc xích cơ bản sau. 

Bratwurst (Xúc xích nướng)

Ảnh: fairwaymarket

Đây là món ăn đường phố phổ biến nhất của ẩm thực Đức. Xúc xích tươi được làm từ thịt lợn và bò, nêm nếm thêm gừng, hạt nhục đậu khấu, rau mùi hoặc cây carum. Xúc xích được nướng cháy cạnh và ăn kèm sốt cà chua hay sốt mù tạt. Món này nằm trên vỉ nướng BBQ của hầu như mọi buổi tiệc tùng ngoài trời, đặc biệt là vào mùa Hè.

Knockwurst (Xúc xích luộc)

Ảnh: unsplash

Tựa như một miếng xúc xích kẹp trong bánh mì hot dog của người Mỹ nhưng hương vị đậm đà hơn rất nhiều, xúc xích Đức được làm từ thịt lợn và thịt bò, cũng được kẹp trong bánh mì, ăn kèm sốt Dijon mustard.

Weisswurst (Xúc xích xông khói) 

Ảnh: @thedaringgourmet

Được làm từ thịt lợn và bò xông khói, xúc xích xông khói có hương vị đậm đà, có khi khá mặn với khẩu vị của nhiều người. Thành phần thịt được trộn với rau mùi tây, chanh, hành tây, gừng và bột bạch đậu khấu. Xúc xích luộc trong nước sôi.

Currywurst (Xúc xích với cà ri)

Ảnh: unsplash

Món ăn này được sáng tạo bởi Herta Heuwer vào năm 1949 tại Berlin. Currywurst làm từ thịt lợn, hầm trong sốt cà chua và bột cà ri. Thành phần hương liệu này được lấy cảm hứng từ quân lính Anh trong thế chiến. Xúc xích nướng cắt nhỏ, rưới cà ri lên và rắc thêm bột ớt là hoàn thiện. Giờ đây nó được ăn kèm khoai tây và bánh mì như một đĩa ăn chính.

Cùng với xúc xích, chúng ta cũng có thể nhắc đến những món ăn kèm đặc trưng của ẩm thực Đức. Giống như hầu hết các quốc gia châu Âu, khoai tây là nền tảng tinh bột trong mỗi bữa ăn của người Đức. Khoai tây xuất hiện trong bữa ăn của người Đức từ cuối thế kỳ 17 và từ đó trở thành một phần không thể thiếu của nền ẩm thực quốc gia.

Kartoffelpuffer (Pancake khoai tây)

Ảnh: @frisch

Khoai tây được nghiền thành miếng nhỏ ép chặt và rán lên như một chiếc pancake. Khoai tây có thể được trộn với trứng, ngò tây, hành tây trước khi rán. Bánh khoai tây thường ăn cùng với trứng cho bữa sáng. Nó cũng có thể dùng kèm sốt táo và kem chua cho món tráng miệng.

Kartoffelkloesse (Khoai tây Dumplings)

Ảnh: @wholefoodrepublic

Khoai tây được luộc chín, nghiền nhừ, trộn với trứng và kem tươi sau đó nặn thành hình như há cảo và luộc chín trong nước có gia giảm chút muối. Đây là thức ăn kèm hoàn hảo dành cho những món thịt hoặc có thể ăn riêng cũng rất ngon. 

Món ăn này nổi tiếng và phổ biến đến mức có hẳn những bảo tàng “potato dumplings” tại Đức phục vụ khách tham quan. Ở đó, bạn có thể biết về lịch sử món ăn và học cách chế biến chúng đúng cách nhất cũng như thưởng thức những chiếc “há cảo khoai tây” chuẩn vị nhất. 

Sauerkraut (Bắp cải muối) 

Ảnh: @thespruceeats

Bắp cải muối chua là thức ăn kèm giúp giảm vị ngấy của thịt, mang lại sự cân bằng hoàn hảo cho bữa ăn. Bắp cải thái chỉ ngâm với giấm như thể chúng ta làm dưa muối. Món ăn khi hoàn thiện có độ giòn thơm rất hấp dẫn.

Spaetzle (Mì trứng)

Đây được mệnh danh là món ăn chay ngon nhất không chỉ của người Đức mà còn của người Áo và Thụy Sĩ. Mì trứng thường được làm bằng tay từ những phụ nữ nội trợ trong gia đình. Phụ nữ Đức nào cũng có thể làm nó một cách thành thục. Thành phần gồm bột mì, trứng, muối.

Ảnh: unsplash

Theo truyền thống, bột spätzle sau khi được trộn xong sẽ được phết trải đều trên mặt chiếc thớt gỗ. Một tay giữ thớt một tay bạn dùng dao hoặc một chiếc bay để cắt sợi thả ngay vào nồi nước đang sôi bên dưới. Mì trứng sẽ có hình thù hơi kì dị vì được làm bằng tay và cách truyền thống độc đáo này. Chính điều đó làm nên đĩa mì trứng phủ phô-mai khiến du khách nức lòng khi thưởng thức ẩm thực Đức. Spätzle phủ phô-mai được dùng ăn kèm với các món thịt hoặc bản thân nó đã là một món chính rồi. 

Pretzel (Bánh vòng)

Ảnh: unsplash

Nói chính xác, bánh vòng là món bánh quen thuộc, một loại snack ăn vặt yêu thích của người Đức mà bạn có thể tìm được ở mọi hiệu bánh trên phố. Bánh là bánh mặn với những hạt vừng rắc bên trên. Vỏ bánh giòn bên ngoài nhưng bên trong rất ngậy và mềm.