Trổ tài với cách làm bánh pizza xúc xích chiêu đãi cả nhà

Pizza là món ăn “thần thánh” có khả năng làm tan chảy trái tim của rất nhiều người yêu ẩm thực. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu công thức cách làm bánh pizza xúc xích ngon không chối từ.

Nguồn gốc của bánh pizza

Nhìn qua vẻ bề ngoài, pizza thường có hình dáng tròn hơi dẹt và nguyên liệu chính chủ yếu từ bột mỳ, các loại men và nước lọc. Muốn đế bánh pizza ngon và nở thì đòi hỏi người làm bánh phải ủ bột trong khoảng ít nhất 24 giờ đồng hồ và phải cần các thao tác chuyên nghiệp để bánh có hình tròn và dẹt theo ý muốn. Cuối cùng là cho vào lò nướng. Trở về quá khứ, pizza có tiền thân chỉ đơn giản là chiếc bánh được làm từ nguyên liệu bột mỳ nhào nặn, sau đó được nướng lên trên các phiến đá lớn phẳng phiu và nhiệt độ cao. Thời gian 1000 năm trước đây, bánh bột mỳ này còn được rắc thêm một vài loại lá thơm để tạo mùi hương và nêm nếm thêm chút gia vị để tạo cảm giác vừa miệng và cũng có hình tròn như chiếc bánh pizza hiện nay.


Trổ tài với cách làm bánh pizza xúc xích chiêu đãi cả nhà

Chiếc bánh pizza xuất hiện đầu tiên tại thành phố Napoli của đất nước Ý xinh đẹp, tuy nhiên cũng có nhiều tài liệu ghi lại rằng chúng lại có xuất xứ từ đất nước Hy Lạp. Năm 1889, bánh pizza phiên bản hiện đại được ra đời trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Vào một ngày nữ hoàng- hoàng hậu của vị cua Umberto của nước Ý đến thăm thành phố Napoli. Chủ của một quán rượu có tên là Raffaele Esposito đã được đặt cho yêu cầu phải tạo ra món ăn mới đặc biệt để đón tiếp sự xuất hiện của nữ hoàng. Từ chiếc bánh cổ xưa, ông đã tạo nên chiếc bánh pizza với nguyên liệu kèm thêm là cà chua, phô mát và lá húng quế. Đây quả thật là một sự sáng tạo tuyệt vời khi chiếc bánh có đủ ba màu đỏ, trắng, xanh lá giống như quốc kỳ của nước Ý. Chiếc bánh pizza này được đặt tên là Margherita- tên của nữ hoàng.


Từ đó trở về sau, người dân nước Ý ở khắp các vùng khác nhau đã có nhiều loại nhân bánh mới lạ, khác nhau để mang đặc trưng riêng của mình. Đến thế kỷ 20, pizza mới bắt đầu du nhập vào châu Mỹ. Năm 1905, ở Mỹ đã có một cửa hàng đầu tiên chuyên bán bánh pizza đúng theo phong cách của Mỹ tại thành phố New York. Chính tại đất nước Mỹ này mà món bánh pizza thơm ngon này trở thành một trong món ăn nhanh được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới. Cho đến nay, bánh pizza xuất hiện tại hầu hết các quốc gia trên thế giới và cũng có nhiều phiên bản mới lạ khác nhau. Một số loại bánh pizza phổ biến nhất hiện nay là: pizza tonda với hình tròn quen thuộc, pizza al taglio hình chữ nhật, hay pizza alla pale hình bầu dục.


Cách làm bánh pizza xúc xích phô mai béo ngậy

Pizza là món bánh tưởng chừng chỉ có thể mua ngoài quán nhưng bạn có thể làm ngay tại nhà. Chỉ dành một chút thời gian cùng đôi tay tỉ mẩn thì bạn sẽ hoàn thiện món bánh này cho cả nhà cùng thưởng thức.


Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bạn nên chia ra làm 2 loại nguyên liệu riêng cho 2 phần: làm đế bánh và làm lớp nhân phủ.

Đế bánh:

Nước ấm: 2 chén (nhiệt độ trung bình khoảng 46 độ C)Men nở khô: 3 thìa cà phêBột làm bánh mỳ: 5 chén (nên chọn loại có hàm lượng protein trong khoảng 11 đến 14%)Dầu olive: 35mlĐường trắng: 1 thìa cà phêMuối: 2 thìa cà phê


Nếu bạn không tìm mua được bột bánh mỳ bread flour thì có thay thế bằng bột bánh mỳ đa dụng. Nhưng bạn cũng nên biết rằng bột bánh mỳ đa dụng thì sẽ làm đế bánh bớt độ giòn. Không muốn mất quá nhiều thời gian thì bạn dùng bột bánh pizza bán sẵn tại các siêu thị cũng được.

Lớp nhân phủ:

Bột ngũ cốc: 1 chén (có tác dụng làm bánh không bị trượt đế)Phô mai mozzazella: 20gPhô mai parmesan: 20gPhô mai feta: 20gXúc xích pepperoni: 20gXúc xích Ý: 20gỚt chuông xanh: 1 quảNấm rơm: 100gHành tây: 1 củSốt cà chua: 15mlDầu olive: 1 thìa cà phêTương ớt


Phô mai mozzarella là loại nổi tiếng nhất của Ý được làm từ sữa trâu nước hay sữa bò. Phô mai parmesan quen thuộc trong các món pasta, thường cứng và nguyên liệu chính là sữa bò. Phô mai Feta là một loại phô mai mặn đến từ Hy Lạp và chính là sữa bò được lên men.

Dụng cụ nướng bánh pizza truyền thống:

Đá nướng (giúp bánh được tròn và bằng phẳng)Máy trộn bộtKhay nướngDao cắt bánh

Các bước hoàn thiện món bánh pizza xúc xích

Bước 1: sơ chế nguyên liệu

Phô mai mozzaralla, phô mai parmesan và phô mai feta cùng dùng dụng cụ để bào thành những sợi nhỏ, nhưng bạn hãy chú ý để từng loại ra riêng từng bát.


Còn đối với xúc xích pepperoni và xúc xích Ý thì dùng dao cắt thành những khoanh hơi xéo một chút (tròn cũng được), có độ dày vừa phải và như nhau để khi cho lên bánh không bị teo khô lại.

Hành tây cắt rễ, lột vỏ bên ngoài rồi rửa sạch. Hành tây có thể cắt thành những lát tròn mỏng hoặc miếng vuông vừa ăn, để riêng ra một bát.

Ớt chuông xanh rửa sạch, cắt bỏ cuống và tách bỏ sạch hạt ở bên trong. Cắt ớt chuông xanh thành miếng vuông giống như đối với hành tây.


Nấm rơm rửa sạch, cắt bỏ phần rễ rồi bắt đầu ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút. Xong vớt ra rửa lại với nước, để cho ráo. Khi nấm ráo nước thì cắt thành lát mỏng.

Bước 2: làm bột đế bánh

Đầu tiên cho vào máy trộn bột khoảng 2 chén nước ấm, sau đó rắc thêm 3 thìa cà phê men nở đã chuẩn bị vào cùng. Hãy để men nghỉ trong khoảng 5 phút, xong 5 phút thì khuấy đều cho men tan hết. Cho tiếp 5 chén bột mì, dầu olive và đường trắng, muối vào chén đựng men trước đó. Bật ngay máy trộn bột để ở tốc độ thấp trong khoảng 1 phút.

Thay phần đánh bột bằng kim loại trước đó bằng chất liệu nhựa và có thêm móc. Tiếp tục đánh bột ở mức độ trung bình trong 10 phút. Sau thời gian đó hãy kiểm tra xem hỗn hợp bột bên trong đã được mềm, mịn và đàn hồi tốt chưa. Nếu vẫn gặp tình trạng bột ướt thì hãy thêm một chút bột mỳ bread flour và tiếp tục bật máy đánh cho đến khi bột đạt chuẩn.


Trong trường hợp bạn không có máy đánh bột, phảu nhào bằng tay thì chú ý bột được khi đã tạo thành khối và không dính vào thành bát.

Bước 3: ủ bột

Bạn nên đựng bột vào trong một chiếc bát chất liệu inox lớn, dùng thìa hoặc cọ mềm quét nhẹ một lớp dầu mỏng xung quanh lòng bát, sau đó thì mới cho toàn bộ phần bột vào. Đậy kín miệng của bát bột bằng màng bọc thực phẩm, để ở nhiệt độ phòng khoảng 2 giờ. Kiểm tra thường xuyên thấy bột nở to gấp đôi là đã đạt chuẩn. Nếu làm bánh vào thời tiết lạnh thì bạn nên dùng lò nướng ủ bột. Đối với mỗi lần bột như vậy bạn có thể giữ trong 2 tuần.


Đến đây bạn nên chú ý làm nóng đá nướng trước. Cho đá nướng vào lò, để lò ở nhiệt độ khoảng 232 độ C. Khi đá nướng đã nóng, tháo màng bọc của bột, cho bột thoát hết hơi rồi lại tiếp tục bọc kín và để vậy thêm 10 phút.

Bước 4: cán đế bột

Nên cán bột trên một mặt phẳng. Trước tiên hãy rắc lên đó một lớp bột khô để có tác dụng như lớp áo bột, cho bột đã ủ lên trên và dàn đều bột ra. Dùng một cán gỗ đã tiệt trùng để cán bột theo hướng từ trong ra ngoài, cứ tiếp tục vừa cán vừa kéo cho phần bột được lớn hết cỡ. Lúc này lại để bột nghỉ khoảng 5 phút, rồi lại làm lại thao tác như trên để bánh có kích thước bạn mong muốn.


Dùng tay ấn nhẹ vào một để làm viền cho chiếc bánh pizza. Thêm một lớp dầu olive trên bề mặt của miếng bánh, có tác dụng đế bánh không bị ướt khi được thêm nhân phủ. Lấy tay ấn cho bột thoát hết khí bên trong, và để bột nghỉ 4 phút.

Bước 5: làm nhân phủ

Đầu tiên, hãy cho một lượng nước sốt cà chua lên bề mặt của chiếc bánh pizza, dùng thìa trải đều cho lớp sốt cà chua được phủ hoàn toàn lên từng góc của chiếc bánh. Tiếp theo bạn cũng làm lần lượt các công đoạn như sau: cho phô mai mozzarella, miếng ớt chuông, miếng nhỏ hành tây, xúc xích Ý, xúc xích pepperoni và miếng nấm rơm. Dàn đều tất cả các nguyên liệu như trình tự vừa rồi ở trên mặt bánh và trang trí sao cho bắt mắt. Cuối cùng chính là phô mai parmesan và feta trên cùng. Bạn cũng có thể sáng tạo cho chiếc bánh pizza nhiều rau củ hơn như cho thêm ngô, ớt đỏ hay olive.


Bước 6: nướng bánh pizza

Lấy khay đá nướng ra bên ngoài, nên rắc thêm một lớp bột mỳ khô để có tác dụng đế bánh không bị trượt, trơn trong quá trình nướng. Lúc này hãy đặt chiếc bánh pizza mà bạn hoàn thành lên trên khay đá, check xem đế bánh đã bám chặt hay chưa nhé. Nếu vẫn gặp tình trạng đế bánh không cố định thì hãy rắc thêm một chút bột nữa nhé. Cho bánh vào trong lò nướng và để nhiệt độ khoảng 200 độ C trong 15 phút. Bạn nên kiểm tra xem bánh chín chưa, vỏ bánh chuyển vàng, bánh vàng đều, nhân phô mai tan chảy là bạn đã hoàn thành.


Cuối cùng là chiếc bánh pizza xúc xích hoàn thành, dùng dao cắt thành những miếng hình tam giác vừa ăn. Khi ăn có thể chấm kèm với tương ớt hoặc tương cà.

Cách làm bánh pizza xúc xích bằng chảo tại nhà

Trong trường hợp gia đình bạn không có lò nướng thì hoàn toàn bạn vẫn có thể làm chiếc bạn pizza xúc xích này ngay tại nhà chỉ với các dụng cụ làm bếp đơn giản. Bỏ ra chút thời gian và cùng tìm hiểu công thức làm bánh pizza bằng chảo thì có thể chiêu đã cả nhà bữa ăn ngon tuyệt vào cuối tuần.


Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bột mì: 150gMen nở: 2gĐườngMuốiNước ấmDầu oliveSốt cà chuaỚt chuông xanh: 1 quảPhô mai: 100gHành tây: 1 củXúc xích: 100g


Các bước hoàn thiện

Bước 1:

Bào nhỏ phô mai thành những miếng nhỏ vừa phải, rắc lên trên bánh pizza tạo độ ngậy.

Ớt chuông xanh cắt bỏ phần cuống, bổ đôi rồi lọc bỏ đi phần hạt. Rửa sạch ớt chuông rồi cắt thành những miếng vuông.

Hành tây gọt vỏ, cắt rễ, rửa sạch rồi cũng cắt thành miếng vuông giống như đối với ớt chuông xanh.

Xúc xích cắt thành những miếng chéo hoặc những miếng tròn tùy theo sở thích của bạn.


Bước 2: giống như cách làm trên

Bước 3: giống như cách làm trên chỉ trừ công đoạn làm nóng đá nướng

Bước 4: 

Sau khi ủ bột xong, bạn cho khối bột ra ngoài đặt lên một mặt phẳng đã có phủ lớp bột mỳ với tác dụng làm áo bột. Dùng thanh gỗ cán bột thành hình tròn, chú ý cần phải có kích thước giống như lòng chiếc chảo bạn dùng làm bánh pizza.

Bước 5:

Đặt chiếc chảo lên bếp, đợi chảo nóng rồi láng thêm một lượng dầu ăn nhất định, hãy láng đều để dầu ăn tiếp xúc trên đầy mặt chảo. Chỉnh lại chế độ lửa vừa rồi cho miếng bột vừa cán vào trong chảo, để như vậy khoảng 1 phút rồi mới bắt đầu chuyển lật bên kia.


Phết lên trên bề mặt bánh pizza xúc xích một lượng nước sốt cà chua, sau đó dùng thìa dàn đều ra. Chú ý lượng vì nếu cho quá nhiều cũng làm bánh mất đi độ giòn, nhân bánh không bám dính nhiều. Sau khi cho số t cà chua xong, bạn trải tiếp tục một lớp phô mai bào sợi, cuối cùng là cho hành tây, ớt chuông xanh và xúc xích lên.


Bước 6:

Tiếp tục cho chiếc bánh này lên trên bếp ga, dùng một chiếc nắp đậy kín miệng chảo, dùng lửa nhỏ nhất. Sau 5 phút thì phô mai sẽ chảy hết, bạn nên mở nắp và đun mức lửa vừa phải để đế bánh được giòn hơn. Nếu để lửa lớn thì đế bánh sẽ cháy trước khi nhân chín và liên kết, còn để nắp lâu quá sẽ làm cho bánh hấp hơi và bị ướt.


Vậy là chiếc bánh pizza xúc xích làm bằng chảo nướng đã hoàn thành. Chắc chắn hương vị cũng không kém gì so với chiếc bánh được nướng trong lò. Nếu nhà bạn chưa có lò nướng thì vẫn hoàn toàn làm ngay được chiếc bánh pizza tại nhà.


Trên đây chính là công thức cách làm bánh pizza xúc xích truyền thông và làm pizza bằng chảo ngay tại nhà. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công trong công thức nấu ăn mới này và thưởng thức thật ngon miệng nhé.

Nguồn: Jamja.vn