Những món ăn đặc sản của Hòa Bình mà bạn không nên bỏ lỡ

Những món ăn đặc sản của Hòa Bình mà bạn không nên bỏ lỡ

Nếu như bạn đang có kế hoạch đi du lịch Hòa Bình nhưng chưa biết tại đây có những đặc sản nào thì hãy đọc ngay bài viết này. Chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những món ăn đặc sản của Hòa Bình nổi tiếng nhất mà bạn không nên bỏ lỡ.

Hòa Bình là một tỉnh miền núi phía Bắc nước ta được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một phong cảnh thiên nhiên núi rừng hoang sơ, kì vĩ. Trải qua một thời gian dài hình thành và phát triển, những người dân Hòa Bình đã biết cách sống cùng với thiên nhiên. Càng ngày họ càng phát hiện ra thêm những nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên và chế biến thành những món ăn hợp khẩu vị, đưa chúng trở thành những món đặc sản của Hòa Bình. Chính vì vậy mà khi đến với mảnh đất Hòa Bình, du khách không chỉ cảm thấy ấn tượng với cảnh quan nơi đây mà còn phải ngỡ ngàng với những món ăn mang đậm hương sắc núi rừng của Hòa Bình.

Những món ăn đặc sản của Hòa Bình1 – Cơm Lam

Nhắc đến nền văn hóa ẩm thực của các tỉnh miền núi Việt Nam thì có lẽ ai cũng đều nghĩ ngay đến món cơm lam. Đây cũng là một trong những món ăn đặc sản của Hòa Bình. Cơm lam của Hòa Bình được nấu từ loại gạo nương rất dẻo và thơm. Những hạt gạo nếp nương trắng mẩy được ngâm nước qua đêm cho mềm ra, rồi sau đó sẽ được trộn lẫn với cùi dừa thái sợi, lèn chặt bên trong những chiếc ống nứa. Những chiếc ống nứa phải là ống nứa còn tươi, được cắt thành những đoạn khoảng 30cm để khi nấu vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng của cơm.

Ngoài ra, để món cơm lam ngon hơn thì không thể thiếu được nước cốt dừa. Sau khi đã cho gạo vào rồi thì người ta sẽ dùng nút lá chuối để bịt hai đầu ống lại và nướng trên bếp than trong khoảng 2 tiếng.

Cơm Lam2 – Thịt trâu nấu lá lồm

Đây là một món ăn đặc sản của Hòa Bình có nguồn gốc từ dân tộc Mường và rất được yêu thích. Thịt trâu sẽ được đem thui bằng rơm sau đó được cạo sạch sẽ và đem bung lên cho thịt mềm hơn. Sau đó thịt sẽ được thái nhỏ ra và cho vào nồi đất hầm cho thật kĩ. Tiếp đến người ta sẽ cho vào một loại lá được gọi là lá lồm để hầm chung với thịt trâu. Khi hầm thịt phải giữ cho lửa thật đều, không to quá cũng không nhỏ quá. Như vậy thì thịt trâu mới được chín mềm, ngấm đều vị chua của lá lồm và khi ăn có hương vị rất  đậm đà.

Thịt trâu nấu lá nồm3 – Thịt lợn mán

Lợn mán là một loài lợn đặc trưng ở Hòa Bình, được nuôi thả tự nhiên ngoài môi trường chính vì vậy thịt lợn có độ dai và chắc rất ngon. Những con lợn sau khi được mổ và làm sạch sẽ được xẻ ra thành những tảng thịt nhỏ rồi cho luộc trên lửa liu riu cho đến khi chín tới. Sau đó thịt sẽ được thái thành những lát mỏng và bày trên lá chuối. Những đĩa thịt nóng hôi hổi, khi ăn chấm cùng với muối rang và hạt dổi nướng giã nhỏ có hương vị mới tuyệt vời làm sao. Đây xứng đáng là một món ăn đặc sản của Hòa Bình mà bạn không nên bỏ lỡ.

Thịt lợn mán4 – Thịt lợn rừng xiên nướng

Lại thêm một món ăn đặc sản của Hòa Bình nữa được chế biến từ thịt lợn của người Mường. Người ta sẽ chọn những miếng thịt ngon nhất của con lợn rồi thái thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó thịt sẽ được tẩm ướp những loại gia vị như muối, ớt bột, giềng, sả, lá móc mật, gừng, dấm,… Sau khi thịt đã được ngấm đều gia vị, người ta sẽ dùng những xiên que để xiên thịt sau đó đem nướng trên bếp than hồng. Một đĩa thịt nướng thơm nức mũi sẽ càng ngon hơn khi ăn cùng với rau xà lách và nhâm nhi một chén rượu cần.

Thịt xiên nướng5 – Rau rừng đồ

Hòa Bình là một tỉnh có diện tích phần lớn là núi rừng. Chính vì vậy mà tại đây có vô vàn những loại lá cây rừng, rau rừng có thể ăn được như rau beo, rau tầm bóp, rau đốm, rau đu đủ,…. Những loại rau này chỉ cần hái và rửa sạch rồi đem đồ lên trong khoảng 30 đến 40 phút là có thể ăn được. Rau rừng sẽ được ăn chung với bánh dày và chấm với loại nước chấm đặc biệt được pha chế theo công thức riêng của người dân bản xứ.

Rau rừng đồ6 – Măng đắng

Măng đắng là một loại sản vật phổ biến ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta và tại Hòa Bình cũng vậy. Măng mọc quanh năm, suốt bốn mùa. Từ măng, người dân Hòa Bình có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như măng luộc, măng hầm hay măng nướng. Việc thưởng thức món măng đắng trên chính mảnh đất Hòa Bình chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những cảm giác vô cùng thú vị.

Măng đắng7 – Xôi nếp nương Mai Châu

Tại Hòa Bình có một địa điểm du lịch rất nổi tiếng đó chính là Mai Châu. Tại đây có một món ăn nổi tiếng đã trở thành một trong những món ăn đặc sản của Hòa Bình đó chính là xôi nếp nương. Xôi được nấu từ loại gạo nếp nương dẻo thơm là một món ăn không thể thiếu được trong mâm cơm của những người dân Hòa Bình và những dịp lễ tết.

Xôi nếp nương