10 món ăn lạ miệng cần phải thử khi du lịch Myanmar

Chuẩn bị cho bất kỳ chuyến đi đến một đất nước mới mẻ nào, ắt hẳn bạn sẽ dành nhiều thời gian tìm hiểu về ẩm thực cũng như các món ăn ngon đặc sản của nơi đó. Tuy nhiên, nếu đi du lịch Myanmar, có thể bạn sẽ hơi bối rối khi tìm kiếm thông tin về nền ẩm thực này.

Những thông tin và hình ảnh ít ỏi không cho bạn cái nhìn đầy đủ mà thậm chí khá chắp vá về những món ăn nên thử. Có vẻ như người Myanmar không có nhiều món ăn truyền thống đặc trưng, khác với đại đa số các quốc gia châu Á khác. 

Tuy nhiên, khi đến đây rồi bạn mới thấy văn hóa ẩm thực Myanmar cũng có nhiều điểm thú vị và rất đáng trải nghiệm bởi hương vị hoàn toàn mới lạ mà bạn có lẽ chưa từng thấy ở đâu.

Bún cá Mohinga

Cùng là tộc người châu Á nên Myanmar cũng có cách chế biến món ăn giàu gia vị với những công thức mỳ/bún nước là xương sống của nền ẩm thực. Bún cá Mohinga là một món ăn đường phố bạn sẽ gặp nhiều nhất khi du lịch Myanmar. Đây thậm chí được ưu ái trở thành món ăn sáng thượng tôn của người dân, tựa như phở và bánh mỳ ở Việt Nam vậy. 

10 món ăn lạ miệng cần phải thử khi du lịch Myanmar
Ảnh: Union Market DC

Bún cá được nấu rất đơn giản nhưng có hương vị khá lạ miệng và đặc trưng. Nó được coi là món ăn tiêu biểu của người Miến. Bún được nấu trong nước lèo vị cá. Cùng với đó là rất nhiều loại gia vị như tỏi, hành tím, gừng, sả, nước mắm… Bún cá được bán chủ yếu vào buổi sáng tại những gian hàng rong tập hợp quanh các khu chợ. 

Salad lá trà – lephet

Đây là món ăn có thể nói là lạ miệng và gây tò mò nhất cho những ai đang muốn tìm hiểu về ẩm thực Myanmar. Vị của loại lá thường được hãm thành nước trà giờ lại được chế biến thành một loại salad khai vị hẳn nhiên gây nhiều bối rối. Thành phần của món salad đặc biệt này gồm lá trà tươi, cà chua, bắp cải thái chỉ, hạt đậu chiên như thể phi hành, một số loại hạt ngũ cốc, tỏi, dầu tỏi và ớt. Tất cả nguyên liệu được trộn đều bằng tay, bóp thấu cho ngấm hết gia vị.

Một đĩa salad lá trà hoàn chỉnh sẽ có mùi vị chua và khá chát đặc trưng của lá trà. 

Ảnh: Shutter Stock
Du lịch một mình và hành trình đuổi theo mặt trời ở MyanmarDù bạn đang muốn tìm kiếm điều gì, hãy cứ ghé thăm Myanmar vì đất nước này sẽ luôn làm bạn ngạc nhiên và cho bạn đem về nhiều thứ hơn bạn mong đợi.

Cà ri Myanmar

Có thể nói ẩm thực Myanmar khá tương đồng với ẩm thực Ấn mà đặc trưng là ở những món ăn dậy mùi như cà ri chẳng hạn. Các loại thịt được hầm kỹ trong nước sốt sệt sệt ăn kèm cơm và các món phụ khác. Đó cũng chính là cách người Ấn thưởng thức cà ri. Cà ri Myanmar khá mặn.

Ảnh: Cook and Savor

Trà sữa Myanmar

Nhắc đến trà sữa Myanmar, bạn đừng nghĩ ngay đến những cố trà sữa cắm ống hút ngập trân châu kiểu Đài Loan. Người Miến Điện hoàn toàn có thể tự hào về thức uống đặc trưng và cực kỳ thơm ngon này. Trà sữa ở đây đúng với tên gọi trà sữa bởi nó rất dậy vị trà pha chế hài hoà với độ ngọt vừa của sữa. Trà sữa có thể dùng nóng hay lạnh và dùng kèm trong suốt bữa ăn. Đây chính là điểm sáng của ẩm thực Myanmar nếu bạn lỡ không hợp khẩu vị đồ ăn nơi đâu. 

Ảnh: The Funnelogy Channel

Các món chiên

Một nét ẩm thực đặc trưng kiểu ẩm thực đường phố châu Á mà bạn sẽ bắt gặp khi đi du lịch Myanmar là những quầy hàng bán đồ chiên rán ngập dầu. Mọi thứ đều có thể bỏ vào chảo chiên. Đồ chiên thường có nem rán, bánh mỳ rán, bánh rán giòn với hương vị đặc biệt được ăn kèm với nước sốt chua ngọt làm từ me để cân bằng khẩu vị, tránh bị ngấy.

Hầu hết các loại bánh ở Myanmar được làm từ bột gạo hoặc bột nếp @saveur

Mỳ của người Shan

Tộc người Shan có rất nhiều món ăn khá lạ, góp phần vào bức tranh ẩm thực phong phú của Myanmar. Nhưng món mỳ nước luôn là điểm nhấn thú vị thu hút sự chú ý của khách du lịch khi đến bất cứ quốc gia châu Á nào. Món mỳ của người Shan có nước dùng nấu từ cốt xương chan với mỳ sợi mỏng kèm thịt gà, thịt lợn. Họ có bí quyết tạo mùi dậy vị từ hạt mè rang rất lạ miệng. 

Ảnh: Sampan Travel