Nghệ thuật câu cá trên cọc kheo của các ngư dân Sri Lanka

Thay vì câu cá trên thuyền, trên những địa hình bằng phẳng thì những người dân Sri Lanka lại sở hữu một phương pháp câu vô cùng độc đáo chỉ với cần câu và một cây cột thẳng đứng được dựng trên biển.

Nghệ thuật câu cá trên cọc kheo của các ngư dân Sri Lanka

Được mệnh danh là phương pháp câu cá độc đáo tại quốc đảo Sri Lanka, câu trên cọc là hình thức những người dân ngồi trên một cây cột thẳng đứng và được đóng thêm một thanh ngang có hình thức giống một cây thánh giá, sau đó đóng thật chắc xuống dưới biển.

Nghệ thuật câu cá trên cọc kheo của các ngư dân Sri Lanka

Từ vị trí trên cao này, các ngư dân sẽ sử dụng chiếc cần câu để đánh bắt cá. Mặc dù cách câu cá này có vẻ rất nguyên thủy và cổ xưa, tuy nhiên đối với những người dân làm nghề đánh bắt cá tại Sri Lanka thì phương pháp câu này vẫn còn rất hiệu quả cho đến nay.

Cách câu cá độc đáo này được khởi nguồn trong Thế chiến II, khi thiếu lương thực và các điểm khai thác cá ngày càng trở nên đông đúc. Để có thể giảm thiểu được diện tích câu trên mặt biển, những người dân đã nghĩ đến việc dựng lên những chiếc cọc gỗ trong các rạn san hô để câu cá.

Với cách cây này, nhiều người dân có cơ hội bắt cá hơn tại cùng một địa điểm.

Phương pháp câu cá này sau đó đã được truyền cho ít nhất hai thế hệ ngư dân sống dọc theo bờ biển phía nam dài 30 km, nằm ở giữa thị trấn Unawatuna và Weligama ở Sri Lanka.

Vào năm 2004, một cơn sóng thần đã tàn phá phần lớn bờ biển Ấn Độ Dương và khiến người dân không thể câu trên cọc kheo mà quay lại phương pháp câu cá bằng thuyền.

Tới bờ biển này, du khách vẫn có thể bắt gặp hình ảnh những người dân Sri Lanka khi “nhớ nghề” vẫn ngồi trên những cây cọc gỗ giữa biển.


Theo Minh Hằng/petrotimes.vn