Top 7 thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng Sài Gòn ai cũng biết

Nguồn gốc bánh Trung Thu

Bánh Trung Thu quá quen thuộc với đời sống con người Việt Nam nhưng thực chất lại bắt nguồn từ Trung Quốc và có tên gọi khác là bánh Nguyệt. Theo như lịch sử ghi lại vào thời Ân, để kỷ kiểm những ngày lễ, Chu ở vùng Triết Giang đã tạo ra loại bánh này, đầu tiên mang tên là bánh Thái Sư theo Thái Sư Văn Trọng. Bánh Thái Sư chính là thủy tổ của chiếc bánh Trung Thu bé bé tròn tròn ngày nay. Theo dòng thời gian thời Tây Hán, Trương Thiên đem đến cho Trung Quốc một loại hạt mới là hạt mè, hạt hồ đào, hạt dưa từ vùng Tây Vực để trở thành nguyên liệu thêm cho chiếc bánh Nguyệt thêm ngậy béo.


Top 7 thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng Sài Gòn ai cũng biết

Vào thời điểm đó, hạt hồ đào trở thành nguyên liệu chính của bánh Nguyệt nên nhiều người còn đặt tên là bánh hồ đào. Cho đến khi thời Đường, nghề làm bánh Nguyệt bắt đầu được truyền bá trong dân gian, thành phố Trường An còn có tiệm bánh chuyên bán loại bánh trứ danh này. Tương truyền rằng vào đêm Rằm Tháng Tám, vua Đường Huyền Tông cùng Quý Phi thưởng thức bánh hồ đảo, ngắm trăng tròn vành vạnh, chê tên bánh hồ đào không hay nên đổi thành bánh Nguyệt. Lâu dần bánh Trung Thu du nhập vào Việt Nam và trở thành bánh truyền thống vào dịp Trăng Rằm Tháng Tám.


Các loại bánh Trung Thu

Bánh Trung Thu dẻo có nguyên liệu chính được làm từ bột nếp có màu trắng tinh để tạo nên sự tinh khôi, tinh tế của chiếc bánh ra lò. Đầu thiên bột gạo sẽ được trộn cùng với nước đường và tinh chất hoa bưởi hương thơm dịu nhẹ. Khi chín thì đúc trong chiếc khuôn gỗ hình tròn, nhân bên trong được làm từ đậu xanh nghiền nhỏ hoặc hạt sen tán nhuyễn. Đây là chiếc bánh dẻo đậm chất Việt Nam, thơm ngon hơn cả bánh nướng. Nếu đánh giá về khẩu vị, người Hà Nội sáng tạo bánh dẻo ngọt hơn nhiều so với miền Nam. Ý nghĩa của bánh dẻo là biểu tượng cho vầng trăng thu nhỏ, trắng ngà thể hiệu sự đoàn viên gia đình, tình cảm vợ chồng bền chặt.


Bánh Trung Thu nướng hiện nay hầu như vẫn giữ được nguyên vẹn chế biến của người Việt gốc Hoa. Hình dáng bánh nướng có khi là tròn có khi lại là vuông, thường để trong chiếc hộp giấy vuông vừa khít bốn góc. Vỏ bánh nướng sử dụng loại bột mỳ men, đánh đều cùng trứng gà và rượu trắng. Phần nhân thì chỉ đơn giản là đậu xanh sên, khoai môn sên và hạt sen giã nhuyễn, sâu bên trong là hạt vịt muối đậm hương vani hay sầu riêng. Còn riêng về nhân thập cẩm thì sẽ có dăm bông, hạt dưa, mứt bí, thịt quay, hạt sen,…


Cách làm bánh Trung Thu

Bánh Trung Thu nói chung thường có hai phần giống nhau là vỏ và nhân. Vỏ bánh không phải dùng bột nào cũng được, muốn ngon thì phải là loại gạp nếp vàng thu hoạch tại vùng Bắc Ninh, Bắc Giang. Gạo làm sạch rồi rang lên trên chảo nóng, sau đó xay nhuyễn hoặc giã cho thật mịn. Muốn bánh Trung Thu ngon thì nên trộn cùng nước đường để nguội, thêm vài giọt tinh dầu hoa bưởi cho dậy mùi hương. Tất cả những công đoạn làm bánh đều nhờ bàn tay khéo léo của người nghệ nhân tài hoa đảm nhận, và họ sẽ không để cho bất kỳ sai sót nào xảy ra.


Nhân bánh bắt buộc phải được người thợ bánh quán xuyến với bí quyết riêng được các cụ truyền lại như rang vừng, xử lý mứt bí, làm mứt sen, chế biến hạt dưa, hạnh nhân, nêm đường cho nhân, tạo hương vị,… Chắc chắn nhiều bạn sẽ không biết rằng bánh nướng ra đời sau bánh dẻo, bánh dẻo có từ xa xưa trong lịch sử nhưng từ năm 1930 bánh nướng mới xuất hiện. Bánh dẻo luôn giữ cho mình sự trong trắng, còn bánh nướng lại luôn bóng bẩy với sắc vàng sẫm, chỗ đậm chỗ nhạt do nhiệt độ bếp nướng tạo ra. Một chiếc bánh Trung Thu bình thường sẽ có đường kính khoảng 8cm, dày đến 3cm, 4 chiếc bánh tròn tròn chồng lên nhau là được 1 cân.


Hằng năm cứ đến gần Tết Trung Thu là các tiệm bán bánh lại tấp nập người vào kẻ ra. Tết Trung Thu thì bất kỳ nhà nào cũng không thiếu được chiếc bánh dẻo bánh nướng, không có bánh tức là không có Tết. Hiện nay bánh nướng bánh dẻo còn trở thành món quà ý nghĩa để biếu khách quý, bố mẹ, gia đình, tặng bạn bè, người thân. Bánh Trung Thu mang đậm hương vị, thanh sắc của Việt Nam, đi cùng đó là nghệ thuật thưởng thức thật sự tinh tế và tao nhã. Đây cũng được coi là một trong những biểu tưởng cho nền văn hóa ẩm thực nước ta, sẽ trường tồn mãi mãi với thời gian.


Các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng Sài Gòn

Bánh Trung Thu Sài Gòn xưa

Nghề làm bánh Trung Thu truyền thống tại vùng đất Sài Gòn đầu tiên khởi nguồn từ những đầu bếp tài hoa của Trung Quốc. Khoảng thời gian trước năm 1945, đường Gallieni nay là con đường Trần Hưng Đạo nối Sài Gòn với Chợ Lớn, đây là trung tâm mua sắm, buôn bán sầm uất bậc nhất cả nước. Dọc con đường này các dãy phố cao lâu, hiệu buôn bắt đầu mọc lên như nấm, nhộn nhịp người qua lại, kẻ mua bán, ăn uống, hát ca, đàn xường không ngừng. Đến dịp Trung Thu, nhiều dòng bánh dẻo bánh nướng hoàn toàn làm thủ công, bày bán nhưng vẫn còn manh mún, thưa thớt.


Chỉ khi đến những năm 1950 thế kỷ 20, quầy bán bánh Trung Thu mới xuất hiện dày đặc hơn ở xung quanh vùng Chợ Lớn. Đến năm 1960, khả năng tiêu thụ bánh Trung Thu ở Sài Gòn- Chợ Lớn tăng lên rõ rệt, lan xuống cả vùng Lục Tỉnh và miền Trung. Ngay lúc đó nhiều thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng như Đồng Khánh, Long Xương, Đông Hưng Viên đã trở nên quen thuộc với đại đa số người tiêu dùng. Bánh Trung Thu có hai loại bánh nướng và bánh dẻo, bánh dẻo có trước bánh nướng.


Trước Rằm Tháng Tám một vài tháng, các thương hiệu bánh Trung Thu đã bắt đầu việc thu mua nhiều loại nguyên liệu khác nhau để chế biến nhân bánh, lượng gạo nếp thơm ngon nhập vào để làm áo bánh. Muốn chiếc bánh dẻo ngon thì trước hết phần áo cũng phải đẹp, mềm, mịn, trắng, thơm, hiện trên mặt đầy đủ các nét chìm nét nổi của bông hoa nhiều cánh, khi ăn thấy vị ngọt, thơm dịu nhẹ. Bánh Trung Thu ngày nay trở thành làng nghề, người Việt học tập công thức tạo ra nhiều nhân bánh mới. Cứ mỗi mùa Trung Thu đến là phố phường Sài Gòn lại tấp nập nhiều cửa hàng bánh đa dạng, từ bánh truyền thống cho đến dòng hiện đại, từ bình dân cho đến cao cấp.


Bánh Trung Thu Như Lan

Bánh Trung Thu Như Lan là thương hiệu xuất hiện trên thị trường Sài Gòn đã khá lâu, đến nay tuổi đời đã lên đến nửa thế kỷ nhưng luôn giữ phong độ như ban đầu. Các mẫu bánh Trung Thu tại Như Lan chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ từ thiết kế sang trọng cho đến hương vị truyền thống đậm chất Việt. Đây chính là thương hiệu chuẩn của người Việt, mệnh danh là sản phẩm chất lượng cao nhờ vào việc trải qua quá trình xây dựng, tích lũy kinh nghiệm và luôn đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu. Các khâu sản xuất bánh của hãng bánh Hương Lan khép kín tuyệt đối, vô trùng, an toàn từ đó tạo nên các dòng sản phẩm đảm bảo vệ sinh thực phẩm, không chỉ vậy nguyên liệu đầu vào cũng được chọn lọc kỹ lưỡng.


Bánh Trung Thu Như Lan luôn đem đến những hương vị mới lạ, công thức khác biệt, tích hợp trong một chiếc bánh đầy đủ nguyên liệu, gia vị cần có. Nếu như bạn sợ chiếc bánh làm bạn tăng cân hay béo hơn thì hãng có loại cho người ăn kiêng, bạn đang giai đoạn ăn chay thì hãng cũng sản xuất bánh Trung Thu chay, thành phần phù hợp và chất lượng. Thương hiệu Như Lan hoàn toàn hiểu được tâm lý người tiêu dùng, bánh Trung Thu phù hợp với xu hướng ẩm thực và tiêu dùng của người Việt Nam. Các loại bánh của Như Lan đa dạng nhiều chủng loại (bánh ăn kiêng, bánh dành cho bệnh tiểu đường, bánh ăn chay), nhân cũng khá phong phú cho bạn tha hồ chọn lựa: đậu xanh, vừng đen, đậu đỏ,….


Bánh Trung Thu Bibica

Thương hiệu Bibica được người tiêu dùng Việt Nam biết đến như là một công ty chuyên sản xuất, cung cấp các sản phẩm bánh kẹo, hướng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng đảm bảo. Vì vậy mà dù ra đời từ khá lâu nhưng Bibica vẫn luôn nhận được tình cảm, sự tin tưởng từ người sử dụng, không chỉ vậy mỗi mùa Trung Thu hãng cũng sản xuất thêm các loại bánh để phục vụ nhóm đối tượng lớn. Ưu điểm bánh Trung Thu Bibica chính là màu bánh hoàn toàn 100% tự nhiên, không chất tạo màu như màu đỏ của gấc, màu nâu từ bột ca cao, xanh lá cây từ bột trà xanh, khách hàng sẽ yên tâm về chất lượng sản phẩm, an toàn và thơm ngon.


Thêm vào đó, bánh Trung Thu thương hiệu Bibica được sản xuất theo quy trình khép kín, tuân thủ các quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay bánh Trung Thu Bibica có rất nhiều loại khác nhau đồng nghĩa với việc có nhiều hương vị, chủng loại đa dạng. Cho đến nay thì thương hiệu này đã có hơn 40 loại bánh Trung Thu phong phú từ bánh dẻo, bánh nướng cho đến bánh nươc, bánh ngọt, được nhiều người chọn làm quà biếu ngày Rằm Tháng Tám cho bạn bè, gia đình, người thân, đồng nghiệp. Bánh Trung Thu Bibica là sự kết hợp hoàn hảo giữa nét tinh tế của hương vị truyền thống với sự độc đáo mới lạ của hiện đại, tạo ra sản phẩm vừa đẹp mắt vừa thơm ngon hợp khẩu vị.


Bánh Trung Thu Brodard

Thương hiệu Brodard ra đời khoảng thời gian những năm 1948 và hiện nay rất được lòng của khách hàng. Brodard vốn là thương hiệu bánh ngọt đến từ Pháp nên không khó hiểu khi hãng được thừa hưởng công nghệ tiên tiến, công thức làm bánh, kỹ thuật hiện đại bậc nhất. Vì vậy mà giá thành bánh ngọt ở Brodard khá đắt, chủ yếu là các dòng bánh tươi được rất nhiều người yêu thích. Cứ đến mỗi dịp Rằm Tháng Tám, thương hiệu Brodard lại tiếp tục cho ra mắt dòng sản phẩm bánh Trung Thu nhiều mẫu mã, đảm bảo độ tươi ngon của bánh. Nhắc đến bánh Trung Thu Brodard bạn sẽ nhớ đến ngay không dùng các loại đường hóa học, không chứa chất phụ gia, màu sắc tự nhiên, chế biến theo quy chuẩn nhất định. Dễ hiểu vì sao mà Brodard lại được khách hàng chọn làm quà biếu cho gia đình, bạn bè.


Bánh Trung Thu Brodard thuộc dòng cao cấp, sang trọng từ những chiếc bánh bên trong cho đến hộp giấy bên ngoài. Thương hiệu này đã hoàn toàn thành công khi tích hợp trong một chiếc bánh nhỏ xinh nét độc đáo của hiện đại cùng vẻ cổ xưa của truyền thống, kết hợp giữa cái cũ với cái mới, vì vậy mà mẫu mã bánh của Brodard luôn có sự khác biệt so với các hãng khác. Gói gọn trong chiếc bánh Trung Thu chính là sự tỉ mỉ, sự sáng tạo không ngừng của nghệ nhân Brodard từ đó tạo nên món quà chứa đầy tình cảm dành cho khách hàng. Nhờ vào thiết kế đẹp, nổi bật, trang nhã của bánh và hộp bên ngoài mà bánh Trung Thu Brodard sẽ là món quà độc đáo cho người được tặng.


Bánh Trung Thu Kinh Đô

Thương hiệu Kinh Đô đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và trở thành hãng bánh Trung Thu được nhiều người chọn trong ngày Rằm Tháng Tám. Có khá nhiều lý do bạn nên chọn bánh Trung Thu của thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô, đầu tiên có lẽ là nhờ vào sản phẩm thiết kế đẹp mắt, mẫu mã đa dạng, hợp thời, chất lượng đảm bảo, hương vị thơm ngon và trên hết giá cả hợp túi tiền. Phân khúc của Kinh Đô về bánh Trung Thu được chia ra làm hai, tầm trung cho đối tượng có nhu cầu sử dụng trong gia đình, quà tặng bình dân, cao cấp hơn dành cho người có thu nhập cao. Năm nay, Kinh Đô sản xuất đến 80 loại bánh Trung Thu khác nhau giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn.


Kinh Đô sáng tạo trong việc tạo sản phẩm, gần gũi nhất là chiếc bánh nướng, bánh dẻo bán rời, cho đến dòng Trăng Vàng sang trọng, hay mới lạ với hương vị bánh Trung Thu kết hợp với Oreo đậm chất phương Tây. Còn gì tuyệt hơn khi trong ngày Tết Đoàn Viên, chiếc bánh Trung Thu Kinh Đô nướng vàng óng ánh, hương thơm chiếc bánh dẻo dạt dào, vị ngọt gói gọn bên trong hộp quà trang trí xinh xắn đẹp mắt trở thành món quà trao tay nhau. Dù cuộc sống có bận rộn, bộn bề đến như thế nào thì người Việt Nam vẫn không quên được ngày Tết Trung Thu sum vầy, tràn đầy niềm vui và tình yêu thương gia đình, bạn bè.


Bánh Trung thu Kinh Đô GIẢM ĐẾN 15% trên Adayroi.com. XEM Ở ĐÂY!

Bánh Trung Thu Hữu Nghị

Hữu Nghị cũng là thương hiệu bánh Trung Thu chuẩn Việt Nam. Nhắc đến bánh Trung Thu Hữu Nghị chúng ta sẽ nhớ đến ngay chiếc bánh độ ngọt vừa phải, hợp khẩu vị của đại đa số người tiêu dùng, đậm hương tinh dầu hoa bưởi tự nhiên và độ hấp dẫn khó lòng chối từ. Thương hiệu bánh Trung Thu Hữu Nghị luôn đề cao giá trị truyền thống nên nguyên liệu cũng chuẩn made in Việt Nam, hoàn toàn tự nhiên như bột gạo nếp, hạt sen vùng Quảng Bá, quất tươi vùng Nghi Tàm, hoa bưởi Diễn. Bên cạnh nguyên liệu sạch là cả dây chuyền hiện đại giữ trọn vẹn hương vị đặc trưng, mỗi chiếc bánh là tâm huyết, tấm lòng nghệ nhân, tạo nên văn hóa ẩm thực đầy bản sắc.


Thương hiệu Hữu Nghị đem đến người tiêu dùng thông điệp “giữ hương vị của truyền thống là giữ vị Trung Thu”, Rằm Tháng Tám năm 2018 hãng tiếp tục cho ra mắt thị trường bộ sản phẩm bánh lấy biểu tượng từ hoa sen và trăng, như một lời cảm ơn khách hàng bên cạnh, đồng hàng bên sự tồn tại và phát triển của Hữu Nghị. Điểm nhấn của sản phẩm lần này chính là chiếc hộp Thanh Nguyệt 100% thiên nhiên, không có đường không năng, chỉ số đường huyết thấp. Hiểu được Trung Thu là dịp quan trọng đối với người Việt Nam, trẻ nhỏ vui vầy phá cỗ, người lớn hội ngộ đoàn tụ cùng gia đình nên Hữu Nghị xây dựng chính sách giá hợp túi tiền, khoảng giá khác nhau, phổ biến nhiều phân khúc.


GIẢM ĐẾN 20% Bánh trung thu Hữu Nghị trên Adayroi.com. XEM TẠI ĐÂY!

Bánh Trung Thu Đồng Khánh

Thương hiệu bánh Trung Thu Đồng Khánh khá nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, chính hãng hiệu Bông Lúa Vàng. Bánh Trung Thu Đồng Khánh cho đến nay đã có hơn 70 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất biểu tượng vầng trăng tròn ngày Rằm Tháng Tám. Hiện nay các dòng bánh của Đồng Khánh luôn mang lại một nét đặc trưng rất riêng mà không thương hiệu nào có được, sức hút vẫn vẹn nguyên mặc dù có nhiều hãng khác cao cấp hơn cạnh tranh. Nhờ vào nét đẹp riêng vốn có của mình mà chiếc bánh Trung Thu tròn, thơm Đồng Khánh nhận được lượng khách hàng ổn định, nhất là những ai có tình yêu mạnh liệt với loại bánh ngọt truyền thống này.


Bánh Trung Thu Đồng Khánh thuộc quyền quản lý hoạt động của công ty TNHH Lương Thực, sản phẩm hãng hoàn toàn dùng dây chuyền hiện đại công nghệ cao kết hợp cùng công thức truyền thống tạo nên chiếc bánh đẹp mắt, sang trọng, hương vị đậm đà, mang bản sắc dân tộc Việt Nam. Để đáp ứng được nhu cầu khách hàng lớn, năm 2018 hương hiệu Đồng Khánh ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau như bánh Trung Thu cao cấp, bánh heo, bánh nướng một trứng, bánh nướng hai trứng, bánh cho các bé, bánh ăn kiêng, bánh không trứng, giá thành thì nhiều phân khúc, dao động từ 42.000 VNĐ đến 1.950.000 VNĐ. Tuy mẫu bánh của Đồng Khánh không được nhiều người chọn nhưng vẫn giữ được lượng khách ổn định, cho thấy uy tín của hãng tốt như thế nào.


Giá tham khảo trên Adayroi.com TẠI ĐÂY!

Trên đây là các thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng Sài Gòn đảm bảo được về cả chất lượng, nguyên liệu cho đến mẫu mã. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm thương hiệu khác như Hilton, Long Đình, Bảo Phương, Tài Thông,… Các thương hiệu này nhắm vào đối tượng chủ yếu là người có thu nhập trầm trung, tham khảo giá dễ dàng trên website của họ.