Nguyên liệu làm bánh trung thu thập cẩm bao gồm những gì?

Nguyên liệu làm bánh trung thu thập cẩm


Nguyên liệu làm bánh trung thu thập cẩm bao gồm những gì?

Không đơn giản như các loại nhân đậu đỏ, đậu xanh, trứng muối…nhân thập cẩm là sự tổng hòa giữa nhiều nguyên liệu khác nhau. Chủ yếu đều là những nguyên liệu truyền thống thường thấy như đậu phồng, lạp xưởng, vừng, mứt sen, mứt bí…Với một chiếc bánh nhân thập cẩm thì việc cân đo đong đếm lượng nguyên liệu, các bước tạo nên loại nhân này vô cùng quan trọng. Nếu bị ngọt quá, không thơm…thì cả chiếc bánh trung thu đều bị đánh “trượt”. Nói vậy thôi chứ để làm được loại nhân này cũng không khó lắm đâu nếu bạn biết được công thức dưới đây.

Nguyên liệu cần có

Nguyên liệu làm nước trộn

– 70g đường bột

– 70g nước lọc

– 1 thìa canh rượu lúa mới

– 1 thìa canh rượu Cognac

– 1.5 thìa cà phê dầu vừng

Nguyên liệu khô

– 120g vừng rang

– 100g lạp xưởng

– 100g mứt sen

– 150g mứt bí

– 30g mứt quất

– 30g mứt vỏ cam

– 55g hạt điều rang

– 30g hạt hướng dương rang

– 30g hạt bí rang

– Vỏ chanh bào lấy từ 2 quả chanh

– 200g mỡ ướp đường

– 80g jăm bông xào đường

– 20g lá chanh thái sợi chỉ

Bạn có thể thêm vào một số loại nguyên liệu ưa thích khác. Bạn có thể chuẩn bị thêm trứng muối, mỗi chiếc bánh là một quả trứng muối để tăng thêm hương vị nhé. Tuy nhiên hãy chú ý đến sự hài hòa của phần nhân nhé.


Các bước làm bánh trung thu thập cẩm

Khi đã có đủ nguyên liệu cần thiết rồi thì việc làm nhân vô cùng đơn giản. Hãy thực hiện theo các bước sau nhé:

Bước 1: Lần lượt thái nhỏ từng nguyên liệu khô, kích cỡ tương đương nhau. Sau khi thái xong thì bạn cho tất cả vào một chiếc âu lớn. Phần lá chanh, vỏ chanh nạo cũng đều cho vào cùng luôn nhé. Hai thứ nguyên liệu này sẽ giúp tạo mùi thơm cho phần nhân. Hương thơm tự nhiên rất hấp dẫn. Dùng tay (mang bao tay) trộn nhẹ nhàng các nguyên liệu cho đều nhau


Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu làm nước trộn vào chiếc bát con, trộn đều lên

Bước 3: Rưới hỗn hợp nước trộn vào âu nguyên liệu khô, trộn đều lên. Vậy là bạn đã làm xong nhân thập cẩm cho bánh trung thu rồi đó.

Để khi hoàn thiện bánh trung thu được nhanh hơn, bạn hãy vắt nhân thành từng viên tròn nhỏ bằng nha. Nặn viên làm sao để vừa lọt vào trong vỏ bánh. Nếu có trứng muối thì bạn cho trứng muối vào giữa nhân rồi vo tròn lại.


Loại nhân thập cẩm này bạn có thể dùng cho cả bánh nướng lẫn bánh dẻo đều được nhé. Giờ thì bắt tay vào để làm hoàn thiện một chiếc bánh trung thu nào.

Cách làm bánh trung thu nướng nhân thập cẩm

Dù hiện nay có ti tỉ loại bánh trung thu khác nhau được bán trên thị trường nhưng những loại bánh truyền thống như bánh trung thu nướng nhân thập cẩm vẫn được rất nhiều người ưa chuộng.


Nguyên liệu cần có

Phần nhân thập cẩm đã có rồi, giờ thì chỉ cần chuẩn bị thêm phần nguyên liệu làm vỏ bánh nữa là được.

– Bột mì đa dụng: 350g

– Nước đường: 200g

– Dầu thực vật: 50ml

– Bột nở: 0.25g

Chuẩn bị thêm nguyên liệu phết vỏ bánh bao gồm: lòng đỏ trứng gà, nước lọc, dầu ăn theo tỷ lệ 1:1:1

Các bước thực hiện

Bước 1: Cho nước đường, dầu thực vật, bột nở vào cùng một bát tô. Sau đó trộn đều lên và ủ trong vòng ít nhất là 4 tiếng. Để tiết kiệm thời gian, trong lúc chờ đợi này thì bạn tranh thủ làm phần nhân như đã hướng dẫn ở trên nhé.

Bước 2: Sau thời gian ủ thì bạn cho bột mỳ (cần phải rây mịn) vào cùng, nhồi qua rồi đổ ra mâm nhồi đến khi mịn là được. Để bột nghỉ trong khoảng 30 phút – 1 tiếng.

Bước 3: Chia bột thành từng viên bột nhỏ. Tỷ lệ bột : bánh là 1: 2 hoặc 1: 3 đều được. Mỗi miếng bột bạn đem cán mỏng, không nên mỏng quá, sau đó cho nhân vào giữa rồi vo tròn lại. Làm thật khéo léo để bột bao trọn hết phần nhân.


Bước 4: Cho bánh vào khuôn, ép chặt rồi lại đẩy bánh ra, bạn sẽ thấy bánh có hình thù, hoa văn rõ ràng hơn.


Bước 5: Trộn tất cả nguyên liệu phết vỏ bánh lại với nhau.

Bước 6: Xếp bánh vào khay và nướng bánh ở nhiệt độ 210 độ C. Sau khoảng 5 phút thì bạn lấy khay bánh ra. Dùng bình nước xịt một ít nước lên bánh. Tiếp đó bạn dùng chổi chuyên dụng, quét hỗn hợp phết vỏ bánh đều lên mặt bánh rồi lại cho vào nướng. 7 phút sau lại lấy ra, quét hỗn hợp trứng lên rồi nướng tiếp trong 7 phút nữa. Giờ thì lấy ra và xem thành phẩm thôi nào.


Cách làm bánh trung thu dẻo nhân thập cẩm

Cũng như bánh nướng, bánh dẻo trung thu nhân thập cẩm cũng là món bánh đã có từ rất lâu. Là một trong 2 món bánh trung thu truyền thống đặc biệt được người già và trẻ nhỏ rất thích. Vỏ bánh dẻo dai vừa phải, nhân thập cẩm thơm lừng rất cuốn hút.


Nguyên liệu cần có

– Nước đường bánh dẻo: 700g

– Dầu ăn: 1 thìa cà phê

– Nước hoa bưởi: 1/2 thìa cà phê

– Bột bánh dẻo: 350g

– Nhân thập cẩm

Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc bát tô sạch, sau đó cho nước đường, nước hoa bưởi, dầu ăn và rồi khuấy thật đều lên. Tiếp tục cho bột bánh dẻo vào, quấy đến khi thấy sệt lại thì đổ ra mâm, nhồi đến khi thấy bột mịn dẻo, không bị dính tay. Để bột nghỉ trong khoảng 30 phút.


Bước 2: Chia bột thành từng miếng nhỏ, ấn dẹt rồi cán mỏng. Giờ thì cho nhân đã chuẩn bị sẵn vào giữa rồi vo tròn lại.

Bước 3: Cho bột bánh vào khuôn, ép chặt trong khoảng 30 giây rồi lấy bánh ra ngoài là bạn đã có món bánh ngon lành rồi đó. Nhanh gọn đúng không nào. Có một mẹo nhỏ nè, nếu bạn không muốn bột bị dính vào khuôn bánh, hãy lấy một ít bột khô, thoa vào phía trong khuôn, sau đó mới cho bột bánh vào để ép nhé.

Cách làm bánh trung thu dẻo đơn giản hơn so với khi làm bánh trung thu nướng. Không cần có lò nướng bạn vẫn có thể cho ra những chiếc bánh dẻo ngon đó.


Những nguyên liệu làm bánh trung thu thập cẩm đã được JAMJA’s BLOG tiết lộ và hướng dẫn cách làm chi tiết ở trên rồi nhé. Bắt tay vào làm ngay thôi nào để có một mùa Trung thu khác biệt với những Trung thu xưa – thưởng thức bánh trung thu do chính tay mình làm.

Chúc bạn thành công và có mùa Trung thu vui vẻ!

Nguồn: Jamja.vn