Những món ăn vặt sinh viên không thể bỏ qua trong suốt 4 năm đại học của bạn

Ăn vặt chính là thứ gắn liền với quãng đời sinh viên. Nếu đã từng là sinh viên, bạn chắc chắn sẽ rất quen thuộc với những món ăn vặt như: bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, bò bía, tàu hủ, cá viên chiên,... Còn nếu bạn đang chuẩn bị bước vào đại học, hãy ghi ngay vào sổ tay những món ăn vặt không thể bỏ qua trong cuộc đời sinh viên để trãi nghiệm dần nhé! Cùng xem thử món ăn nào sẽ để lại cho bạn ấn tượng nhiều nhất.  


Những món ăn vặt sinh viên không thể bỏ qua trong suốt 4 năm đại học của bạn
Tham khảo thêm cách làm bánh tráng trộn khô gà mới lạ tại nhà nhé!

Bánh tráng trộn mang một hương vị đặc biệt, khó có thể tìm được ở một món ăn khác. Mùi thơm và mặn của các loại khô kết hợp cùng bánh tráng, bóp đều với các loại sốt như nước bò, nước cốt tắc, dầu điều...và trung hòa bằng vị chua của xoài xanh khiến món ăn trở nên hòa quyện khó tả. Giá một bịch bánh tráng trộn từ 10 - 15 ngàn đồng, có loại khoảng 25 ngàn. Có thể nói, bánh tráng trộn chính là biểu tượng ẩm thực đường phố Sài Gòn

2. Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng xuất hiện sau món bánh tráng trộn huyền thoại khoảng 1 năm. Theo nhiều thông tin, bánh tráng nướng xuất phát từ Đà Lạt, tấn công vào chợ đêm, khu ăn uống gần các trường đại học và được sinh viên ồ ạt đón nhận. Bánh tráng được phết mắm ruốc và nướng cùng thịt băm, trứng cút, hành phi, tương ớt và cuộn lại. 


Cách làm bánh tráng nướng mắm ruốc bằng chảo tiện lợi có thể thực hiện tại nhà

Những năm gần đây, bánh tráng nướng Phan Thiết bắt đầu lấn sân và trở thành món ăn hot của sinh viên. Đặc sắc của loại bánh tráng nướng Phan Thiết là "topping" phong phú: đu đủ ngâm chua, trứng cút, bánh mì chiên giòn, hành phi, hành lá, chả, nem chua,... đặc biệt nhất là sốt bơ béo ngậy với giá 10 ngàn/ cái.

3. Súp cua

Súp cua sinh viên không sang trọng với những chiếc càng cua, óc heo hay bong bóng cá. Ly súp cua 15 ngàn đơn giản với trứng, một ít thịt cua nhuyễn, nấm, bắp vàng, hành phi, ngò thơm,... khi ăn cho thêm ít tiêu, nước tương và dầu mè. Có nơi còn cho thêm trứng bắc thảo tăng thêm mùi vị. 


Tự làm súp cua thập cẩm thơm ngon, chất lượng 

Nói chung, súp cua sinh viên khá đơn giản nhưng lại là món ăn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, nhất là vào buổi chiều tan học về, một ly súp cua nóng là một lựa chọn tuyệt vời. 

4. Bắp trái nướng mỡ hành

Bắp luộc và bắp nướng mỡ hành là món ăn vặt rất hot tại những khu vực trường đại học vào những tháng mùa mưa. Bắp nếp và bắp vàng được nướng trên bếp than trong những chiếc xe đẩy tỏa mùi thơm nghi ngút. Bắp nướng mỡ hành có giá từ 8 - 10 ngàn đồng/ trái.


(Nguồn hình nền: kênh 14)

Bắp nướng cho vàng đều các mặt, hạt bắp hơi cháy xém. Mỡ hành ăn kèm thường được nêm vừa mặn vừa ngọt làm tăng hương vị cho bắp nướng khi ăn kèm. Một khi đã ăn món ăn này, chắc chắn bạn sẽ khó quên được hương vị của nó. 

5. Cá viên chiên

Cá viên chiên - món ăn vặt không thể nào quen thuộc hơn với học sinh, sinh viên. Không biết khởi đầu từ bao giờ nhưng cho đến nay, món ăn này vẫn được yêu thích và dễ dàng tìm thấy ở những lề đường, hè phố và chợ đêm. Cách đây khoảng 5 năm, cá viên chiên làm nên một trào lưu với khẩu hiệu đồng giá 2k/ 1 cây. 


Cá viên chiên sốt me cay mới lạ đậm chất Thái

Ngày nay, tùy theo loại mà cá viên chiên có có giá khác nhau. Cá viên, bò viên, tôm viên, gà viên, đậu hủ chiên,... thường có giá 4 - 5k/ 1 xâu. Đối với xúc xích, hồ lô, há cảo, hoành thánh, cá viên phô mai, chả cốm... thường có giá cao hơn. Phần lớn, cá viên chiên được ăn kèm cùng đậu bắp chiên và chấm với tương ớt, tương đen xay và tương xí muội.

6. Tàu hủ

Tàu hủ hay còn gọi là tàu phớ là một món ăn vặt làng quê nhưng đối với sinh viên, đây là một món ăn không thể thiếu vào những buổi chiều thời tiết lành lạnh. 


Tự tái hiện lại món tàu hủ đường nho ngon lành chẳng kém cạnh ngoài hàng

Chỉ với 5 ngàn đồng, bạn sẽ có ngay một ly tàu hủ nóng lạnh tùy thích, mềm mại, thơm lừng mùi đậu. Nước đường ngọt thanh thơm mùi lá dứa hòa quyện cùng nước cốt dừa. Đây là món ăn thường xuyên được các bạn sinh viên tìm mua vào mỗi tối.  

7. Phá lấu lòng bò

Phá lấu lòng bò là món ăn không phải ai cũng có thể nếm được, nhưng nếu thử qua một lần, bạn sẽ không thể quên đi hương vị của nó. Lá sách, bao tử, ruột, gan,... bò được phá lấu với ngũ vị hương và điểm nhấn chính là nước cốt dừa thơm ngon, béo ngậy làm nên hương vị đặc trưng của món ăn này.


(Nguồn hình nền: KULnew)

Phá lấu lòng bò thường được bán buổi tối, chấm với bánh mì nóng giòn hoặc ăn cùng mì tôm, đặc biệt nhất là nước chấm mắm me vô cùng kích thích .Các bạn sinh viên ngày nay không những xem phá lấu là món ăn vặt nữa mà nó còn có thể thay thế cho bữa tối nữa đấy. Một phần phá lấu thường có giá từ 15 đến 23 ngàn tùy nơi.

8. Bắp xào bơ

Bắp xào bơ là món ăn đã ngự trị trong làng ăn vặt từ hơn 10 năm trước. Thông thường, bắp nếp và bắp vàng được trộn lẫn vào nhau để bắp xào vừa dẻo vừa ngọt. Bắp được xào cùng với bơ, ruốc và hành lá vô cùng đơn giản nhưng lại khiến người ta rất dễ phát ghiền.


Hướng dẫn cách làm bắp xào tép khô tại nhà

Bắp xào có rất nhiều giá, từ hộp nhỏ 10 ngàn đến hộp lớn 20 ngàn. Đây cũng là món ăn được giới trẻ vô cùng yêu thích. Không biết vì sự đơn giản hay vì hương vị của nó mà dù đi đâu, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp được những xe bắp xào bơ kiểu thế này.

9. Bò bía

Bò bía, một loại cuốn ăn vặt quen thuộc của người Việt Nam và phổ biến nhất có lẽ là trong giới học sinh, sinh viên. Tuy có tên là bò bía nhưng không hề liên quan đến thịt bò nhé. Sắn luộc, rau cải, trứng chiên hoặc hấp thái sợi, lạp xưởng, ruốc, đậu phộng được cuốn trong bánh tráng và chấm cùng tương xay thêm chút hành phi và đậu phộng giã nhuyễn.


Tự tay làm bò bía tại nhà đơn giản nhưng ngon không tưởng

Nhiều bạn cho rằng bò bía là món ăn hoài không ngán. Với sức ăn bình thường, một bạn có thể ăn 10 cuốn bò bía một lần. Sắn luộc ngọt lịm sần sật ăn kèm với lạp xưởng làm nên mùi vị  đặc trưng của bò bía. Giá một cuốn bò bía khoảng 3 - 5k/ 1 cuốn. 

10. Trái cây chua

Món ăn nằm cuối danh sách những món ăn vặt sinh viên này sẽ rất thiếu sót nếu như không nhắc đến những loại trái cây chua lắc hoặc ngâm chua. Những loại trái cây quen thuộc với tuổi thơ nay lại được sinh viên lăng xê là xoài xanh, cóc xanh, me, cà na, chùm ruột,...


Tham khào thêm cách làm món xoài ngâm mắm ớt ngon không cưỡng nổi tại nhà

Với nhiều cách ăn khác nhau từ ăn sống, chấm cùng muối tôm hay mắm ruốc, đến lắc với muối tôm và nước mắm, đặc biệt nhất là ngâm chua ngọt. Bạn không cần mất công tìm kiếm, những chiếc xe bán đầy những loại trái cây hấp dẫn thường có mặt trên các vỉa hè dù sáng hay chiều. Bạn có thể mua chúng với giá tùy thích: 10k, 15 hay 20k đều được. 

Chắc hẳn khi xem xong những món ăn vặt này, bạn sẽ phần nào yêu thích cuộc sống sinh viên của mình hơn đúng không nào? Không ăn vặt, không phải sinh viên. Những lúc rảnh rỗi, hãy tụ tập bạn bè đi để cùng nhau tự làm lại những món ăn này thử nhé!