Giải thưởng ẩm thực Michelin danh giá lại đến từ hãng lốp xe?

Nếu là một tín đồ ẩm thực, bạn hẳn phải nghe đến cụm từ "nhà hàng đạt sao Michelin" một lần. Vậy, sao Michelin là gì? Nó có tương tự với sao dành cho khách sạn không?

Sao Michelin là gì?

Sao Michelin không gắn liền với một lễ trao giải, mà là một hạng mục được mong chờ trong cẩm nang Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới. Vậy, cẩm nang này xuất phát từ đâu? Bất ngờ rằng, cẩm nangtrên được khai sinh bởi hãng Michelin - một "ông lớn" trong ngành... lốp xe.

Năm 1889, 2 anh em Andre và Edouard Michelin (Pháp), người sáng lập hãng, đã cung cấp một sách hướng dẫn nhỏ mang tên Michelin Guide. Chức năng của quyển này là cung cấp thông tin du lịch hữu ích (cách thay lốp xe, nơi đổ xăng, điểm sửa xe, danh sách địa điểm ăn uống, lưu trú...), nhằm thúc đẩy khách hàng tự tin sử dụng ô tô nhiều hơn.

Michelin Guide được phát hành miễn phí suốt 20 năm, với hơn 35 nghìn bản. Tuy nhiên, anh em nhà Michelin quyết định nâng cấp quyển này, để nó được khách hàng trọng dụng và có "trọng lượng" hơn trên diện rộng (thay vì dùng để kê bàn, trang trí trên xe). Họ bán nó với giá khoảng 750 franc hoặc 2,15 đô la vào thời điểm đó với một số cải tiến nhưbổ sung thêm nhiều nhà hàng, khách sạn ngoài Paris, bỏ quảng cáo...

Giải thưởng ẩm thực Michelin danh giá lại đến từ hãng lốp xe?

Tiếp đó, họ tuyển dụng một đội ngũ chuyên ghé thăm và đánh giá các nhà hàng một cách ẩn danh, nhằm đảm bảo sự khách quan và công bằng cho kết quả đánh giá. Những nhà hàng được cho là sẽ nhận sao Michelin sau đó sẽ được cân nhắc lại một lần nữa, kết quả cuối cùng sẽ xuất hiện trên cẩm nang.

Không chỉ phổ biến và có uy tín ở Pháp vào giai đoạn đó, hơn 30 triệu cẩm nang Michelin Guide đã được bán ra khắp thế giới. Vì thế, việc được nêu tên trong quyển này là một niềm tự hào, có ảnh hưởng sâu sắc đến danh tiếng, sự nghiệp của nhà hàng. Ban đầu, chỉ những nhà hàng cao cấp được trao sao, nhưng về sau đã có nhiều nhà hàng với đa dạng quy mô, phong cách... chạm đến sao vàng danh giá này.

Mì bò Lin Dong Fang (Đài Bắc) với 1 sao Michelin:


View this post on Instagram

A post shared by mrschoobs (@mrschoobs)


Bên cạnh đó, mức độ xứng đáng của số tiền bỏ ra, phong độ bền vững của nhà hàng... cũng là các yếu tố quyết định. Ban đầu, anh em nhà Michelin chỉ trao 1 sao và về sau đến hiện tại, mức sao đã lên đến 3 với ý nghĩa là:


1 sao: Nhà hàng này làm rất tốt trong hạng mục của nó


2 sao: Tuyệt vời! Đáng để vượt đường xa để thưởng thức


3 sao: Phi thường! Xa đến đâu cũngphảiđến để trải nghiệm



"Sao Michelin" là ước mơ cháy bỏng của nhân lực ngành nhà hàng - khách sạn. Có thể nói, một nhà hàng nhận sao Michelin cũng vinh dự như vận động viên đoạt huy chương vàng ở Thế Vận Hội Olympic, diễn viên đạt tượng vàng Oscar vậy.

Bài liên quan
11 lý do du lịch là 'người thầy' tuyệt vời, không học chỉ có tiếc
Nước giàu nhất hành tinh tính trên của cải toàn cầu là đâu?