Đặc sản 'ruột cá sữa' xứ Đài gây sợ hãi vì trông như giun

Ruột cá sữa - món ngon quốc dân ở phía nam Đài Loan

Ẩm thực Đài Loan nổi tiếng ở mức độ quốc tế là điều hiển nhiên, với những món như mì bò, dimsum, trà sữa, bánh dứa... nhưng cũng có một số món thực sự là thách thức với cả người sành ăn nhất - ví dụ như đậu hũ thối và món ruột cá sữa sau đây.

Cá sữa (milkfish) có khá nhiều tên gọi. Ở Hawaii, cá sữa được gọi là awa, và ở Tahitian thì nó là ava và bangús ở Philippines. Người Philippines còn gọi cá sữa là "cá quốc dân".

Cá sữa được xem là loại cá phổ biến nhất trong ẩm thực Đài Loan. Thịt của nó được đánh giá cao vì mềm và có giá cả kinh tế. Người ta dùng cá chảo làm viên chả cá cho món cháo, áp chảo hoặc om. Thậm chí, ở Đài Loan còn có một bảo tàng cá sữa ở Đài Nam và thành phố Cao Hùng tổ chức lễ hội cá sữa hàng năm.

Vì cá sữa có giá trị kinh tế như thế, người dân Đài Loan đã tận dụng đến cả... khúc ruột. Ruột cá sữa thường được đem chiên hoặc nấu súp.

Vì sao ruột cá sữa làm thực khách e dè?

Ruột cá vốn không phải món ăn đại đa số thực khách có thể ăn được, chưa kể đến sự thật rằng ruột cá sữa trông như... giun nấu chín.


Ở miền Nam Đài Loan, nơi có nhiều trang trại nuôi cá sữa nhất, được cho là "tủ phủ" các món ăn từ ruột cá sữa, là thiên đường cho những du khách có thể ăn được món này.

Người dân cho biết ruột cá sữa rất dễ hỏng, vì thế đa phần các món làm từ ruột cá sữa là món tươi đúng nghĩa - sau khi lấy được ruột thì phải chế biến ngay. Ruột cá sữa thậm chí sẽ bắt đầu phân hủy ngay cả khi để trong tủ lạnh hoặc tủ ông lạnh do một số enzym đặc biệt.

Không phải tất cả các ruột cá đều ăn được, thế nên để món ăn đã "xấu xí" này trở nên vệ sinh và hợp lý để ăn hơn, người chế biến thường bỏ đói cá sữa trong vài ngày để "sạch ruột", cá sữa không chứa chất thải nào trong nội tạng. Quy trinh này làm dấy lên một số câu hỏi về đạo đức.

Tuy đã được cố tình để trống, hạn chế chất thải, ruột cá sữa vẫn phải được rửa thật sạch trước khi nấu. Sau đó, ruột cá sẽ được đem đi nấu súp hoặc chiên giòn. Dù món này được nhiều người đánh giá là hấp dẫn, vẻ ngoài của nó vẫn khiến người ta e ngại vì liên tưởng tới sinh vật kí sinh bên trong ruột cá.

Bài liên quan
Đặc sản 'ruột cá sữa' xứ Đài gây sợ hãi vì trông như giun
Vì sao đậu hũ thối khó ngửi nhưng nhiều người 'nghiện'? Ăn đậu hũ thối ở đâu?
Sự thật đau lòng sau hình ảnh người bới xác thối tìm thức ăn