Ẩm thực Nepal và điều độc đáo hấp dẫn khách du lịch

Ẩm thực Nepal bao gồm nhiều loại thức ăn dựa trên sắc tộc, đất đai và khí hậu, liên quan đến sự đa dạng văn hoá và địa lý của Nepal. Những món ăn ở Nepal hấp dẫn khách du lịch vì sự đơn giản nhưng đầy hấp dẫn và tinh tế.

Thịt cừu Gorkhali

Món cà ri thịt cừu Gorkhali được yêu thích và rất phổ biến ở Nepal được nấu, phục vụ trong những ngày lễ, sự kiện đặc biệt.

Đặc biệt, thịt cừu Gorkhali là món yêu thích của người Nepal trong mùa đông. Đây là món cà ri hấp dẫn với sườn cừu được chiên, thêm khoai tây và hành tây cắt nhỏ. Cũng có khi thịt cừu được nướng và ướp với hỗn hợp có ớt trước khi phủ nước sốt. Du khách có thể ăn kèm thịt cừu với cơm để cảm nhận hương vị Nepal đặc trưng.

Bánh bao momo

Momo là một loại bánh bao khá giống bánh bao của người Trung Quốc với phần nhân có chứa rau cùng nhiều thịt trước khi đem chiên hoặc đem hấp. Món ngon này được ăn kèm với các loại rau củ lên men chua. Loại bánh phổ biến bậc nhất ở Nepal này có khá nhiều biến tấu với các loại nhân và cách chế biến.

Vỏ bánh momo được làm từ bột mì và một ít men. Nhân bánh trước đây thường chỉ có thịt, rau, đậu phụ… nhưng hiện nay người ta cho thêm phô mai hoặc khoai tây nghiền. Bạn có thể chọn dùng momo hấp, ravioli (dùng chung với mì như hoành thánh của Việt nam), súp C-momo; nhưng ngon nhất vẫn là kothey momo - nửa hấp nửa chiên.

Cơm chay Dal Bhat

Một mâm cơm chay Dal Bhat bao gồm 2 phần: Dal là cơm trắng được nấu cùng sốt đậu hoặc các loại rau củ theo mùa được bày chính giữa, Bhat là các món ăn kèm xung quanh như dưa chua, cà ri, sữa chua, tương ớt. Ở một số vùng cao tại Nepal, gạo không đạt chất lượng tốt, Dal lúc này sẽ được thay bằng các loại hạt ngũ cốc hoặc bánh mì Roti.

Món cơm Dal Bhat có nguồn gốc từ Ấn Độ và thường được phục vụ trong các dịp lễ hội lớn. Tùy vào từng vùng miền, món ăn này sẽ có những phiên bản khác nhau tạo nên sự phong phú và đa dạng về hương vị.

Sel roti

Đây là món ăn đường phố độc đáo được làm từ bột gạo với lớp vỏ giòn ngọt và lớp bột phồng mềm tạo nên hương vị thơm ngon. Sel roti là món ăn sáng phổ biến với người dân Nepal, đặc biệt là ở vùng núi. Khi ăn thì kết hợp cùng với sữa chua, các loại rau quả hoặc phô mai. Sel Roti thường được bán nhiều trong các lễ hội tôn giáo Tihar và Dashai.


Trà Masala

Trà Masala là thức uống nổi tiếng nhất ở Nepal. Bên cạnh các món ăn siêu ngon, còn có một thức uống nổi tiếng ở quốc gia xinh đẹp này, bạn cũng không nên bỏ qua, đó là trà Masala.

Loại trà được làm theo công thức riêng biệt, tạo nên hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được. Với trà Masala, bạn có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về làm quà khi du lịch Nepal cũng là gợi ý tuyệt vời.

Sữa chua Nepal

Sữa chua được coi là đồ ăn tráng miệng không thể thiếu của người Nepal. Chúng được sử dụng trong tất cả các bữa ăn, từ bữa sáng, bữa trưa cho tới bữa tối. Và dường như nó trở thành một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực Nepal.

Ngoài ra, vẫn còn vô vàn món ngon ở Nepal chờ bạn thưởng thức như: đồ uống Lassi, món tráng miệng Sikarni, rau Tarkan, món thịt trâu Choyla, món khoai tây Gurr, rượu Arak, bia Chang,…. Tất cả đều có hương vị riêng biệt và sức hấp dẫn khó cưỡng.

Bài liên quan
Ẩm thực Nepal và điều độc đáo hấp dẫn khách du lịch
Những bảo tàng ẩm thực độc đáo trên thế giới
Du lịch đang làm các giá trị ẩm thực Việt Nam được tỏa sáng
Ở Sài Gòn mùa Covid -19 nhớ ẩm thực vỉa hè Hà Nội