Bánh Đập - đặc sản miền Trung khiến du khách phải 'đập mỏi tay'

Đi dọc miền Trung thưởng thức những món ăn dân dã, nổi tiếng thì quả là một điều tuyệt vời. Ngoài những món ăn nức tiếng miền trung như bánh xèo, banh căn, mì Quảng,... còn có bánh đập món bánh bình dân gắn liền với tuổi thơ của bao con người vùng đất này.

Nói về bánh đập thì thì phải kể đến sự đặc biệt trong chiếc bánh đó, khác với các loại bánh thông thường bánh đập gồm 2 thành phần với bên ngoài là bánh tráng nướng giòn còn bên trong là bánh ướt mềm mềm. Muốn thưởng thức được chiếc bánh này du khách phải "đập" bánh tráng cho vỡ ra dính vào các lớp bánh ướt rồi ăn kèm với nước chấm. Cũng chính vì lẽ đó mà bánh này có cái tên gọi là "bánh đập".

Là một món ăn bình dân nhưng cách chế biến lại rất nghệ thuật và kì công đòi hỏi người chế biến phải thật sự khéo léo. Để làm được một chiếc bánh đập ngon thì phần bánh ướt phải được làm từ bột gạo thơm, mới xoay nhuyễn, pha với nước theo tỉ lệ chuẩn để bánh khi chín không bị cứng hoặc nhũn quá. Khi tráng bánh phải khuấy bột cho đều tay thì bánh ướt mới mềm dẻo được.

Bánh ướt sau khi tráng sẽ được trải lên mặt bánh tráng nướng còn nóng, cho thêm một chút tôm, mỡ hành và thịt băm rồi gấp lại. Sau khi lớp bánh tráng nguội sẽ có độ giòn rụm, ăn vô cùng cuốn hút. Tuy nhiên dựa vào từng đặc trưng của địa phương mà có nơi sẽ làm nhân bánh khác nhau như nhân thịt lợn băm, hến xào,... hoặc tráng bánh với trưng để bánh có hương vị mới lạ.

Để bánh được ngon và hấp dẫn hơn thì nên ăn kèm với mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt, mỗi loại mắm sẽ khiến bánh có một hương vị riêng, tùy vào khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn loại chấm phù hợp. Mỗi xuất bánh thì khá rẻ, chỉ giao động trong khoảng 10.000 - 15.000 đồng, trong lúc đợi thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi thơm ngon thì quý khách có thể chiêm ngưỡng quá trình làm bánh đầy khéo léo của người đầu bếp quả là một điều vô cùng thú vị.

Bài liên quan 4 đồi cát miền Trung đẹp bí ẩn, nổi tiếng khắp Việt Nam Cũng là bánh bông lan nhưng về miền Trung lại có tên lạ, chẳng mấy ai biết 3 quán cơm hến ngon chuẩn vị Huế, ai nấy thưởng thức đều mê tít không thôi 4 quán bánh bèo siêu ngon, siêu rẻ đình đám ở Nha Trang