Bật mí cách làm càng cua rang muối siêu ngon, siêu hấp dẫn

Cua là loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho việc lưu thông máu, hệ tim mạch, hệ miễn dịch, tiêu hóa, thần kinh và nhiều chức năng sinh lý khác của cơ thể. Tuy nhiên, việc chế biến cua không đúng cách cũng đem lại không ít nguy cơ đe dọa đến sức khỏe. Trong bài viết này, JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn cho bạn các cách làm càng cua rang muối siêu ngon cho cả gia đình.

Một vài điều cần biết về tác dụng của thịt cua

Hàm lượng protein trong thịt cua cao hơn hẳn các loại thịt, cá khác. So với thịt động vật như gia súc, gia cầm, lượng protein cua cao hơn nhiều và dễ tiêu hoá. Trong 100g thịt cua đồng chứa 12,3% protid, 3,3% lipid, 5.040 mg% Ca, 430 mg% P, 4,7 mg% Fe, 0,01 mg% vitamin B1; 0,51 mg% vitamin B2; 2,1 mg% vitamin PP; 0,12 mg% vitamin B6; 125 mg% cholesterol; 0,25 mg% melatonin. Lượng cholesterol ở thịt cua là từ 30 – 56 mg/kg. Trong thịt cua có nhiều vitamin B, các khoáng chất như chất sắt, kali, canxi, đồng… Chính vì thế mà cua được sử dụng nhiều trong việc chế biến các món ăn; không những phần thịt của mình cua mà càng cua cũng được tận dụng để tạo ra những món ăn mới lạ, độc đáo. Để thấy được điều đó, bài viết này chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn cách làm càng cua rang muối thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình.


Bật mí cách làm càng cua rang muối siêu ngon, siêu hấp dẫn

Cách làm càng cua (biển) rang muối

Trên thị trường hiện nay thường bắt gặp 2 loại cua chính đó là cua biển và cua đồng. Trước tiên, hãy cùng JAMJA’s BLOG bắt tay vào việc chế biến cua biển nhé. Thành phần cua biển rất phong phú và đem lại nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Các bước để có món càng cua rang muối thơm ngon cần có:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

 4 con cua thịt½ lít nước lạnh4 muỗng cafe muối5 tép tỏi đập dập1 chén dầu ăn hoặc mỡ1 cây  rau xà lách2 Muỗng cafe tỏi bằm nhỏ1/2 muỗng cà phê xuyên tiêu, 1 muỗng giấm, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng muối, ½ muỗng bột ngọt, ½ thìa hạt tiêu, ½ muỗng cà phê dầu mè.


Lưu ý cách chọn cua ngon

– Xem màu lớp da giữa kẹt khuỷu trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Cua mới bắt thì lớp da này thẳng bóng đó là cua mập, ngược lại cua rọng lâu ngày lớp da này nhăn nheo.

– Bóp yếm cảm thấy cứng tay là cua chắc. Ngược lại, bạn nghe mềm thì cua ít thịt và bị ốp.

– Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mai: Bóp vừa tay, nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe thịt ngon. Ngược lại, cua đã yếu sắp chết.

Các bước làm càng cua rang muối

Các loại rau củ quả khi mua về cần phải nhặt rồi đem ngâm vớt nước muối loãng 10%, sau đó xả lại bằng nước rồi để ráo.

Bước 1: Cua mua về rửa sạch, sau đó tách lấy mai để riêng, đồng thời gỡ bỏ phần yếm dưới và phần trên cùng của phần thân cua sau khi gỡ mai phần càng lớn đem đập dập còn phần mình cua chặt làm 2 hay 4 tuỳ ý. Sau đó, hoà hỗn hợp gồm 1/2 lít nước lạnh + 4 muỗng cafe muối rồi bỏ cua vào ngâm khoảng 2 tiếng để đều vị, khi đã đủ độ ngấm thì vớt cua ra để ráo.

Bước 2: Đun nóng chảo, đổ dầu vào, chờ đến khi dầu sôi thì cho tỏi vào phi lên cho thơm, sau đó vớt tỏi ra bỏ. Thả lần lượt thịt, càng và mai cua vào chiên với dầu cho vàng đều rồi gắp ra đĩa. Phần dầu thừa trong chảo đỏ bớt ra tô, chỉ giữ lại khoảng 2 thìa cà phê.


Bước 3: Trộn hỗn hợp tỏi dập, tiêu, giấm, dầu hào, đường, muối, bột ngọt, xuyên tiêu, dầu mè vào một tô con sau đó trộn đều. Sau đó cho hỗn hợp này vào chảo dầu và đun lên. Khi đã sôi thì đổ cua vào đảo đều cho cua thấm gia vị. Đảo khoảng 10-15 phút đến khi khô lại thì tắt bếp.

Bước 4: Trang trí rau xà lách ra đĩa, sau đó sắp cua vào. Cần phải khéo léo để có thể xếp thành hình dáng con cua như ban đầu. Có thể ăn như vậy hoặc là chấm với nước chấm muối tiêu chanh gồm có: tỏi, đường, chanh, ớt, muối, hạt tiêu xay.


Yêu cầu về thành phẩm

Miếng cua thơm ngon, với màu đỏ nghệ đẹp mắt, phần thịt đã chín và đậm vị.

Cách làm cua đồng rang muối ớt

Cua đồng rang muối là món ăn dân dã, phù hợp về giá cả, được nhiều người nội trợ yêu thích và chế biến hơn cả. Chỉ cần vài bước đơn giản là có thể có ngay món cua đồng rang muối ớt thơm ngon.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

400g cua đồng.2 củ tỏi.3 nhánh sả.1 quả chanh tươi.Hành, rau răm, ớt tươi.Gia vị: Muối, đường, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, tương ớt…

Lưu ý: Cua đồng nên chọn những con nhỏ, còn sống, còn nguyên chân thì thịt sẽ mềm và ngọt hơn.


Sơ chế nguyên liệu

– Cua đồng sau khi mua về rửa thật sạch rồi bóc yếm, tách mai để riêng.

– Sả bóc lớp vỏ ngoài, rửa sạch rồi đem băm nhỏ.

– Ớt bỏ cuống, rửa sạch, bỏ bớt hạt rồi thái sợi.

– Hành lá, rau răm nhặt sạch, rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn.

– Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Các bước chế biến món cua đồng rang muối ớt

Bước 1: Đun nóng chảo rồi cho dầu ăn (đổ ngập cua), khi dầu sôi thì thả cua vào chiên với lửa nhỏ. Chờ cua chín vàng thì vớt ra, để vào giấy ăn cho thấm vớt dầu.

Bước 2: Trộn 2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê đường, ớt vào bát tô rồi đổ cua vừa chiên vào đảo đều.


Bước 3: Chắt bớt dầu chiên cua ra rồi cho tỏi vào chảo phi thơm. Tiếp đến, đổ hỗn hợp cua trộn muối vào đảo đều. Khi thấy muối bám đều trên cua rồi thì cho thêm sả, ớt vào xào cùng cho chín rồi tắt bếp. Đổ hỗn hợp ra đĩa rồi rắc thêm rau răm, hành lá lên trên để trang trsi cho món ăn đẹp mắt.

Bước 4: Pha nước chấm cua: cắt đôi quả chanh sau đó vắt lấy nước rồi cho vào hỗn hợp gồm: 1 muỗng muối, 1/2 muỗng bột ngọt, cùng 1/3 muỗng cà phê tiêu rồi trộn đều (người nấu có thể tự thơm bớt gia vị theo sở thích của gia đình mình). Món càng cua rang muối ớt chấm kèm với muối tiêu chanh hoặc tương ớt thì ngon hết ý.

Yêu cầu thành phẩm

Phần cua khô mang hương vị hòa quyện, ăn giòn giòn và mang vị cay của ớt và hạt tiêu. Vị ngọt của thịt cua hòa lẫn vị cay the của ớt + rau răm lan tỏa, thấm vào vị giác đem đến một hương vị khó quên…


Cùng với sự giòn tan của càng cua rang muối thì hãy thử ngay với món càng cua rang me mới lạ với vị chua chua, ngọt ngọt đầy sức hút nhé

Cách làm cua rang me cực ngon

Vị chua của những trái me được quyện trong vị cay cay, thơm nồng của tỏi, ớt, vị ngọt của đường và hương thơm đậm đà của cua đảm bảo sẽ khiến bạn thích thú, khó cưỡng lại.


Nguyên liệu cần chuẩn bị

2 con cua thịt½ bát con me chín4 tép tỏi băm nhuyễn1 củ hành tây nhỏ thái mỏng1 thìa bột năng1 quả dưa leoGia vị:  Đường, hạt tiêu, ớt, hạt nêm…

Các bước chế biến món cua rang me

Bước 1: Sơ chế

Tương tự với món cua rang me, cua sau khi mua về về cần đem đi sơ chế, tuy nhiên với phần gạch cua thì người nấu cần chú ý có thể cắt bỏ bớt phần rìa mai để lấy gạch làm nước sốt me. Cua sau khi sơ chế xong cho vào một cái tô rộng, cho thêm một chút hạt nêm và một hạt tiêu rắc đều lên phần cua, đảo nhẹ để cua ngấm gia vị, ướp cua trong khoảng 30 phút.

Bước 2: Sau khi cua ướp đã ngấm đều gia vị, bạn bắc chảo nên bếp, cho dầu vào chiên cua. Cua cần được chiên vàng sao cho không quá trắng cũng không bị cháy, sau đó vớt cua ra một cái rổ để ráo mỡ.

Bước 3: Làm nước sốt

Trước tiên cho me vào nước nóng, lấy muôi đánh nhuyễn, gắp bỏ hết phần hạt sau đó lọc lấy ¾ bát nước. Sau đó bắc chảo lên bếp và cho tỏi vào phi, khi tỏi có màu vàng nhạt và thơm thì cho hành tây, nước me cùng với đường và 2 muỗng cà phê hạt nêm vào cùng. Đun hỗn hợp trên đến khi nước me sôi thì cho thêm một chút ớt vào. Tiếp đên hòa bột năng với chút nước rồi đổ từ từ vào nước sốt để tạo độ sánh, khuấy nhanh và đều tay để bột không bị vón cục. Nêm nếm lại một lần nữa khi đã thấy đủ vị chua, cay, mặn, ngọt thì cho cua vào xóc đều, đun nhỏ lửa 5 – 7 phút là được.


Bước 4: Về phần gạch cua: Cho một chút dầu vào phi thơm tỏi rồi đổ gạch cua vào, nêm một chút gia vị. Phần cua sau khi đun xong thì cho ra đĩa, có thể xếp từng miếng cua thành hình nguyên con sau đó phủ phần nước sốt gạch lên trên thân cua. Rắc thêm vài cọng mùi là bạn đã có món càng cua sốt me vô cùng hấp dẫn rồi đó.

Không cần quá kì công trong khâu chuẩn bị cũng như khâu chế biến, chỉ với khoảng 20 phút là bạn đã có ngay món ăn bổ dưỡng, thơm ngon đem lại những giây phút hạnh phúc, ấm cúng cho căn bếp của mình. Hãy luôn sáng tạo để đem đến những bữa cơm bảo đảm sức khỏe cho các thành viên xung quanh nhé.

Trên đây là một vài mách nhỏ mà JAMJA’s BLOG chúng mình muốn giới thiệu đến các bạn, Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những kiến thức về tác dụng của thịt cua cũng như nắm trong tay các cách làm càng cua rang muối thơm ngon, giòn giòn cho cả gia đình mình. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Jamja.vn