Mẹo sắm tết tiết kiệm cho gia đình đón tết sum vầy

Ngày Tết cận kề, thị trường mua sắm Tết trở nên vô cùng nhộn nhịp khi đón nhận một làn sóng mua sắm rầm rộ đến từ các gia đình. Sức nóng của xu hướng sắm Tết tiết kiệm nay đã len lỏi khắp các gia đình lớn nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn một số mẹo sắm đồ Tết cho gia đình sao cho tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo cho gia đình bạn một cái Tết đầm ấm trọn vẹn. 

Sắm Tết cần gì? Những món đồ nên có trong danh sách sắm đồ Tết của gia đình

Không ít người gặp phải trường hợp bỏ sót những món đồ cần mua trong ngày Tết. Điều này cũng rất dễ hiểu khi mà bạn có quá nhiều thứ phải lo lắng chuẩn bị mà quỹ thời gian lại khá eo hẹp. Vậy tại sao bạn lại không tham khảo qua những món nên mua sắm Tết dưới đây để tiết kiệm thời gian và tránh bỏ qua những món đồ cần thiết. 

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ tổ tiên là điều không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vào dịp Tết đến xuân về. Mâm ngũ quả mang ý nghĩa đặc biệt nhắc nhở mỗi người hướng đến tổ tiên, giữ gìn đạo hiếu. Ngoài ra, đây còn là cách bày tỏ mong ước những điều may mắn sẽ đến trong năm mới của mỗi gia đình.

Mâm ngũ quả là một đặc trưng mang đậm chất truyền thông trong dịp Tết của người Việt (Nguồn: Cooky)

Một số loại trái cây nên có trong danh sách sắm Tết của bạn, bao gồm: mãng cầu, quả sung, xoài, đu đủ, dừa, dưa hấu,…

Đồ cúng

Nhang, hương, đèn, giấy tiền vàng bạc, quần áo cúng,… là những đồ cúng thường thấy mà các gia đình Việt mua sắm ngày Tết. Đồ cúng đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ thờ cúng của người Việt, quan niệm thờ cúng tổ tiên cùng các vị thần vốn đã được truyền qua nhiều thế hệ và vẫn tiếp tục được giữ gìn như một truyền thống tốt đẹp. 

Đốt đồ cúng ngày Tết là truyền thống của người Việt (Nguồn: Vietnam Plus)

Hoa Tết

Mùa xuân trăm hoa khoe sắc. Dù ít hay nhiều, mỗi gia đình đều cố gắng chuẩn bị hoa cúng trên bàn thờ tổ tiên và hoa trang trí nhà cửa. Hoa tết mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, thu hút tài lộc, vượng khí đến cùng gia đình. 

Bạn có thể chọn loại hoa có màu sắc yêu thích để trưng bày trong nhà, hoặc cũng có thể chọn hoa theo ý nghĩa của mỗi loại, cụ thể là:

  • Hoa mai: mang ngụ ý 5 cánh  hoa – ngũ phú thần, thể hiện sự may mắn, thịnh vượng
  • Hoa đào: biểu thị cho sự phát triển mạnh mẽ, giúp gia chủ vạn sự như ý
  • Hoa cúc: là biểu tượng của sự vui vẻ, phúc lộc, mang đến nguồn sinh khí dồi dào cho gia đình
  • Hoa lan: thể hiện sự tinh tế, sang trọng, quyền quý, mang đến vượng khí cho gia chủ
  • Hoa trạng nguyên: mang đến sự bình an, niềm tin mãnh liệt, phù hợp với những gia đình có người sắp tham dự các kỳ thi
Hoa lan là loại hoa thể hiện cho sự cao quý, sang trọng, mang đến vượng khí mạnh mẽ (Nguồn: Canva)

Pháo hoa Bộ Quốc Phòng

Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ, những cá nhân, cơ quan, tổ chức có đầy đủ năng lực hành vi dân sự sẽ được phép sử dụng một số loại pháo hoa đã được chính phủ phê duyệt, cấp phép kinh doanh trên thị trường. Trong đó, phổ biến nhất là loại pháo hoa Bộ Quốc Phòng NM-Z212. 

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng pháo hoa, Bộ Công An và Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã có những khuyến cáo như sau:

  • Độ tuổi được phép sử dụng pháo hóa là 18 tuổi trở lên
  • Người sử dụng pháo hoa phải là người hiểu rõ tác dụng, tính năng, cách sử dụng, nguyên lý hoạt động và các biện pháp an toàn khi bắn pháo hoa
  • Khi vận chuyển pháo hoa tuyệt đối không được quăng quật, tránh việc va chạm với các nguồn dễ gây bắt lửa. Đồng thời, pháo hoa phải luôn được bảo quản ở nơi khô ráo, không bị ẩm ướt hay quá nóng bức.
  • Khi bắn pháo hoa cần đặt pháo ở cách xa vật liệu dễ bắt lửa từ 4 – 10m (tùy loại pháo). 
  • Cần đọc kỹ và thao tác bắn pháo theo đúng hướng dẫn sử dụng.

Thực phẩm

Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm tăng cao trong mỗi dịp Tết, các chuỗi cung ứng thực phẩm đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ khách hàng sớm hơn và đầy đủ hơn. Đồng thời cũng có rất nhiều sản phẩm, chương trình khuyến mãi vào dịp tết để kích cầu tiêu dùng. Bạn có thể tận dụng dịp này để chọn mua những loại thực phẩm cần thiết cho gia đình.  

Bữa cơm nhà sum họp là điều mà ai cũng mong chờ vào những ngày Tết (Nguồn: Canva)

Sắm đồ Tết cho gia đình bạn đừng quên những loại thực phẩm cần thiết, bao gồm:

  • Thực phẩm tươi sống: thịt heo, gà, vịt, cá, trứng, các loại rau xanh,…
  • Thực phẩm khô: nấm hương, mộc nhĩ, măng khô, tôm khô, miến,…
  • Đồ chế biến sẵn: giò, chả, lạp xưởng,…
  • Gia vị: mắm, muối, đường, hạt nêm,…

Ngoài ra, các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh giầy cũng không thể bỏ sót trong danh mục sắm Tết. Bạn có thể chọn mua sẵn bánh tại các cửa hàng uy tín hoặc mua nguyên liệu (đậu xanh, thịt, nếp, lá gói bánh,…) về và cùng trổ tài gói bánh với các thành viên khác. 

Bánh mứt

Còn gì tuyệt vời hơn việc được nhâm nhi các loại bánh mứt trong tiết trời ấm áp ngày Tết khi trò chuyện cùng gia đình và bạn bè. Khay mứt Tết đầy đủ màu sắc, hương vị thu hút không chỉ người lớn mà còn các bạn nhỏ nữa. Hãy sắm Tết ngay cho gia đình mình một khay được lấp đầy bằng các loại mứt gừng, mứt quất, mứt táo, mứt dừa,…

Mứt tết là món ăn được cả người lớn lẫn trẻ nhỏ yêu thích vào dịp Tết (Nguồn: Canva)

Các loại hạt

Các loại hạt đã trở thành một trong những món không thể thiếu trong danh sách sắm đồ Tết của nhiều gia đình, vì hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Một số loại hạt được ưa chuộng khi mua sắm Tết của các gia đình có thể kể đến như: hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt óc chó,…

Bao lì xì

Lì xì Tết là phong tục không thể thiếu góp phần giúp cho ngày Tết thêm rộn rã tiếng cười. Lì xì Tết mang ý nghĩa cầu chúc những điều may mắn, tốt đẹp. Bao lì xì rực rỡ màu sắc, phong phú về hình dáng, hoa văn, họa tiết sẽ không thể dễ dàng bỏ qua trong danh sách những món đồ cần mua sắm ngày Tết.

Lì xì là phong tục truyền thống trong dịp Tết Âm Lịch của người Á Đông (Nguồn: Canva)

Thức uống giải khát

Thị trường nước giải khát nhộn nhịp không thua kém gì thị trường cung cấp thực phẩm vào mỗi dịp Tết cận kề. Một trong những cách sắm Tết tiết kiệm đó là lên danh sách các loại thức uống giải khát yêu thích của gia đình và mua chúng theo lốc hoặc thùng. Vì khi bạn mua với số lượng lớn, bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi khuyến mãi hơn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí sắm Tết không nhỏ. 

Quà Tết

Quà Tết cho những người thân trong gia đình hay bạn bè thân thiết là cách thể hiện tình cảm, sự quan tâm chăm sóc chân thành. Bạn có thể lựa chọn quà tết theo dạng hộp quà gồm nhiều món, hoặc có thể chọn mua riêng lẻ từng món theo sở thích. Hộp quà Tết thường được trang trí rất đẹp, bạn có thể thoải mái mang đi biếu tặng mà không cần phải lo lắng về về vấn đề gói quà. 

Bạn có thể tặng cho đối tác hoặc người thân những hộp quà Tết để thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng (Nguồn: Koko Black)

Mẹo sắm đồ Tết cho gia đình phù hợp ví tiền, tiết kiệm chi tiêu. 

Hãy cùng điểm qua một số mẹo sắm Tết tiết kiệm sau đây có thể giúp bạn vượt qua cơn đau đầu do các khoản chi tiêu dồn dập tìm tới vào mỗi dịp Tết đến xuân về.

Chủ động mua các mặt hàng khuyến mãi cần thiết

Vào mỗi dịp cuối năm hay trước thời gian Tết khoảng 1 tháng, các chương trình khuyến mãi ưu đãi giảm giá bùng nổ khắp các hệ thống bán lẻ lớn nhỏ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các ưu đãi này tại các gian hàng trên Shopee. Đặc biệt, Shopee luôn có nhiều ưu đãi về vận chuyển, hoàn xu,… giúp bạn tiết kiệm chi phí tối ưu nhất. 

Đây chính là cơ hội cho bạn sắm đồ Tết cho gia đình với mức giảm sâu, ưu đãi quà tặng kèm giúp bạn tiết kiệm chi phí sắm Tết đáng kể. Bên cạnh đó, bạn nên lên một danh sách sắm đồ Tết chi tiết để không bỏ sót những món cần thiết cũng như kiểm soát chi tiêu hợp lý.

Ưu tiên mua những sản phẩm cần thiết vào những dịp có ưu đãi giảm giá (Nguồn: HongKong Tourism Board)

Sắm Tết dựa trên tiêu chí vừa và đủ

Nhiều gia đình lo lắng không đủ thực phẩm sử dụng trong ngày Tết, nên vẫn giữ thói quen dự trữ rất nhiều thức ăn, thực phẩm. Tuy nhiên, thực phẩm tươi sống hay thức ăn làm sẵn nếu không được bảo quản đúng cách, hoặc quá thời hạn sử dụng, chất lượng sản phẩm sẽ giảm sút và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Thói quen này khiến không ít gia đình tốn kém chi phí không đáng có.

Để sắm Tết tiết kiệm và tránh lãng phí thực phẩm, bạn chỉ nên mua lượng thức ăn vừa đủ cho gia đình. Các cửa hàng và chợ sẽ sớm hoạt động, thường sẽ vào mùng 2 hoặc mùng 3 Tết, cho nên hãy sắm Tết vừa đủ lượng cần dùng thôi nhé!

Tái sử dụng đồ trang trí.

Trang trí nhà cửa đón Tết là cách hay để làm mới ngôi nhà, góp phần thổi làn gió xuân mới len lỏi khắp gia đình. Nhưng thay vì mua sắm toàn bộ đồ trang trí mới, bạn nên tận dụng lại đồ trang trí của năm ngoái khi chúng vẫn còn có thể sử dụng. Bên cạnh đó, việc tái sử dụng những chai lọ, giấy báo,… bằng cách biến chúng thành đồ trang trí handmade cũng là một phương án giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí sắm Tết đáng kể đấy.

Có thể sử dụng lại đồ trang trí cũ để trang hoàng nhà cửa (Nguồn: Cafeland)

Bảo quản đúng cách thực phẩm

Thực phẩm luôn là mối quan tâm sắm Tết hàng đầu đối với mọi gia đình. Nhưng không phải gia đình nào cũng biết cách bảo quản thực phẩm đúng cách đặc biệt là đối với thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn còn lại sau các bữa ăn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng phung phí do thức ăn, thực phẩm bị hư hỏng. 

Cần biết cách bảo quản thực phẩm đúng chuẩn trong ngày Tết (Nguồn: Canva)

Hãy trang bị cho mình kiến thức bảo quản các loại thực phẩm và thức ăn khác nhau để tránh bỏ phí và giúp bạn tiết kiệm chi tiêu mua sắm Tết

Lập kế hoạch chi tiêu cụ thể

Khi càng gần đến ngày Tết, mọi lo toan bộn bề khiến bạn quay cuồng thì một danh sách sắm đồ Tết cụ thể và chi tiết sẽ giúp bạn thống kê được những món đồ cần thiết để mua sắm ngày Tết. Ngoài ra, danh sách sắm Tết này còn giúp bạn cân đong đo đếm các khoản chi tiêu tránh trường hợp chi tiêu vung tay quá trán dễ dẫn đến hậu quả thiếu trước hụt sau. 

Sum họp ăn uống tại nhà hơn là dùng bữa bên ngoài.

Có một cách giúp bạn tiết kiệm một khoản lớn chi phí trong ngày Tết mà có lẽ sẽ khiến không ít người bất ngờ, đó là tích cực ăn uống tại nhà hơn là tổ chức ăn uống bên ngoài. Sở dĩ việc dùng bữa bên ngoài trở nên tốn kém là do chi phí đắt đỏ mà bạn phải chi trả thêm cho việc phục vụ vào dịp lễ Tết. 

Vậy tại sao chúng ta lại không sum họp ăn uống tại nhà để tiết kiệm khoản chi phí đó? Hơn hết, ăn tại nhà sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn việc dùng bữa bên ngoài rất nhiều. 

Những bữa ăn sum họp cùng gia đình tại nhà là nét văn hóa truyền thống vào mỗi dịp Tết (Nguồn: Canva)

Lên danh sách quà tặng chi tiết

Quà tặng cho người thân, bạn bè và tiền lì xì dành cho các bạn nhỏ là cách cầu chúc năm mới bình an, may mắn mà mọi người thường lựa chọn. Vì thế, thay vì đặt nặng vấn đề giá trị món quà, bạn nên chú trọng lựa chọn món quà ý nghĩa, phù hợp túi tiền. Điều này sẽ giúp cho người nhận vui vẻ và cũng là cách hiệu quả giúp bạn sắm Tết tiết kiệm.

Tham khảo và so sánh giá từ nhiều nguồn

Thị trường mua sắm Tết nhộn nhịp bởi sự cạnh tranh không ngừng nghỉ giữa các nhãn hàng, các hệ thống phân phối hàng hóa, các chuỗi bán hàng lớn nhỏ cũng như các chợ sỉ lẻ khác nhau. Bạn có vô vàn sự lựa chọn về mẫu mã, chất lượng, giá cả hàng hóa nhằm phục vụ mục đích sắm đồ Tết cho gia đình

Nên so sánh giá từ nhiều nguồn để đưa ra được quyết định mua sắm đúng đắn nhất (Nguồn: Canva)

Một người tiêu dùng thông minh là người biết so sánh giá cả các mặt hàng sắm Tết ở tất cả những nơi bán mặt hàng đó trước khi quyết định sẽ mua ở đâu để được giá ưu đãi nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Mua sắm tết chung với bạn bè để nhận được nhiều ưu đãi hơn

Hầu hết các gia đình đều có danh sách mua sắm ngày Tết tương đối giống nhau. Hãy cùng nhau sắm Tết tiết kiệm bằng cách liệt kê những sản phẩm mà các bạn có thể mua chung với nhau, vì khi mua hàng hóa với số lượng lớn các bạn rất có thể sẽ nhận được ưu đãi giảm giá hấp dẫn, cũng như có thể tiết kiệm được một khoản tiền vận chuyển. 

Tổng kết

Trên đây là danh sách những món đồ không thể thiếu trong kế hoạch sắm Tết của gia đình bạn và một số mẹo giúp bạn sắm Tết tiết kiệm mà bạn có thể tham khảo áp dụng ngay trong dịp Tết 2023 này. Mong bạn sẽ đón một cái Tết thật yên vui, đầm ấm bên gia đình mà không phải đau đầu về việc mua sắm ngày Tết nữa nhé!

Shopee Blog sẽ thường xuyên cập nhật những thông tin hữu ích về mẹo chăm sóc nhà cửa, vệ sinh nhà cửa đón Tết. Theo dõi website thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết thú vị nào nhé!


Đánh giá bài viết