Chuẩn bị cho đám cưới hoàn hảo: checklist các việc cần làm

Việc chuẩn bị cho đám cưới sao cho thật trang trọng, chỉn chu không phải là chuyện dễ dàng bởi có rất nhiều khâu cần chuẩn bị. Vậy các cặp đôi cần làm những gì? Chuẩn bị trong thời gian bao nhiêu tháng thì ổn? Hãy cùng Shopee Blog tìm hiểu ngay trong bài viết ngay sau đây.

Các bước chuẩn bị đám cưới trước 3 tháng

Họp mặt hai bên gia đình

Trước khi chuẩn bị đám cưới, hai bên gia đình nội ngoại hai bên cần có một cuộc họp gia đình với nhau. Đây sẽ là dịp thích hợp để mọi người bàn bạc, đưa ra ý kiến và đi đến thống nhất chung về trình tự chuẩn bị đám cưới cho cô dâu chú rể. Từ đó giúp cho các bạn có hình dung rõ hơn một đám cưới cần chuẩn bị những gì.

Việc sắp xếp một cuộc gặp gỡ giữa hai bên gia đình sẽ giúp mọi người thoải mái và tự nhiên hơn. (Nguồn: Ngôi sao)

Mặt khác, cuộc họp mặt giữa hai gia đình là cơ hội tốt để mọi người có thể hiểu rõ hơn về nhau. Sau này các mối quan hệ giữa hai bên sẽ càng thêm gắn bó, khăng khít và giúp đỡ nhau mà không còn cảm thấy e ngại nữa.

Chọn ra ngày đẹp để tổ chức lễ cưới

Việt Nam thuộc khu vực Á Đông, có văn hóa tín ngưỡng tâm linh lâu đời. Chính vì vậy khi quyết định một sự kiện quan trọng nào đó, người ta đều chọn ngày phù hợp để lên kế hoạch.

Chọn ra ngày lành tháng tốt là quan niệm xưa giúp cho hôn nhân hạnh phúc. (Nguồn: Getty Images)

Hãy tham khảo xem đâu là ngày cưới đẹp nhất dựa vào phong thủy, địa điểm tổ chức tiệc cưới khi nào thì ổn. Sau khi hai bên gia đình đã chọn được ngày cưới thì sẽ chuyển sang các bước chuẩn bị đám cưới tiếp theo trong trình tự kế hoạch đã liệt kê.

Dự trù mức kinh phí phù hợp

Để có thể kiểm soát kinh phí ổn định nhất, bạn có thể căn cứ vào tình hình tài chính của hai bên, từ đó chọn ra mức kinh phí phù hợp. Rút kinh nghiệm từ các nàng dâu đã đi trước là danh sách càng ngắn, phong cách đơn giản sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí.

Các cặp đôi nên có một danh sách các chi tiêu cho đám cưới và theo sát kế hoạch ấy. (Nguồn: Veronica)

Việc dự trù kinh phí đám cưới thực sự rất khó để tính được số tiền chính xác. Nguyên nhân bởi trong quá trình thực hiện sẽ có không ít phát sinh xảy ra khiến cho bạn có những khoản phí phải chi thêm. Vì vậy hãy tính thêm 10% – 20% trên tổng chi phí để trừ hao nhé.

Lựa chọn địa điểm đãi tiệc

Việc lựa chọn địa điểm đãi tiệc là một khâu quan trọng trong trình tự chuẩn bị đám cưới. Khi đặt tiệc cưới, cô dâu và chú rể cần lưu ý 4 tiêu chí chính:

  • Chất lượng tiệc cưới (thức ăn, đồ uống sử dụng trong tiệc, đặt làm cỗ ngon).
  • Giá thành phù hợp với điều kiện của cặp đôi, không gian đẹp và trang trí đúng concept mong muốn của cô dâu chú rể.
  • Chú rể, quan khách tiện di chuyển.

Nếu bạn muốn tổ chức tiệc cưới tại nhà riêng, cần tìm được các bên dựng rạp uy tín, có nhiều lựa chọn và cả dịch vụ nấu cỗ cưới ngon. Hai bạn nên tham khảo chi phí của nhiều nhà hàng, so sánh giá cả, chất lượng của các bên. Từ đó cân nhắc xem đơn vị này có nằm trong ngân sách của bạn đã đề ra hay không để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Theo chủ đề của lễ cưới, các cặp đôi có thể lựa chọn địa điểm phù hợp với mong muốn của mình. (Nguồn: Nắm Tay)

Dọn dẹp, sửa sang nhà cửa

Một trong các bước quan trọng mà bạn nên trú trọng trong kế hoạch chuẩn bị đám cưới của mình đó là dọn dẹp và sửa sang lại nhà. Lí do là vì trong tiệc cưới  sẽ có rất nhiều bạn bè, quan khách tới chung vui. 

Việc sửa sang nhà cửa giúp cho mái ấm gia đình của bạn luôn sạch sẽ, ấm cúng. (Nguồn: Getty Images)

Nếu bạn đã có sự chuẩn bị về không gian nhà bày trí trang trang, sạch sẽ, khách tới cũng cảm thấy thoải mái và có thiện cảm với gia chủ. Hơn nữa, khi đàn trai hoặc đàn gái tới nhà của nhau cũng sẽ cảm thấy  tự hào, vui vẻ.

Đặt in thiệp mời đám cưới & viết thiệp mời

Sau khi đã lên danh sách cưới, hai bạn sẽ cần dự trù số lượng thiệp cưới cần chuẩn bị. Bên cạnh kiểu dáng và mẫu mã của thư mời, bạn nên lưu ý đến số lượng cần in để tránh lãng phí, cũng như mất thời gian phải làm thêm vì in thiếu. 

Thiết kế thiệp cưới càng đơn giản sẽ giúp khách mời dễ dàng nắm rõ thông tin về bữa tiệc. (Nguồn: 2 sao)

Trong thiệp cưới, bạn cần kiểm tra chính xác thông tin đã được in trước khi phát đi, bao gồm: Họ tên của cô dâu – chú rể, họ tên bố mẹ, ngày giờ tổ chức tiệc cưới, địa điểm tổ chức, thời gian bắt đầu tiệc cưới,…

Ngày nay  trên thị trường đã có nhiều  mẫu thiệp cưới được thiết kế sẵn. Các cặp đôi có thể tùy ý lựa chọn các mẫu thiệp này cho đám cưới của mình. Ngoài ra, nếu như bạn muốn sở hữu những tấm thiệp mời cưới độc đáo, được thiết kế của riêng mình thì đừng ngần ngại thể hiện quan điểm của mình cho bên thiết kế nhé.

Thống nhất mẫu nhẫn cưới

Thời điểm lý tưởng nhất để mua nhẫn cưới chính là từ 2 – 3 tháng trước lễ cưới. Khoảng  thời gian này đủ giúp cho bạn tìm hiểu và chọn ra kiểu dáng phù hợp.

Nhẫn cưới là vật tượng trưng cho tình yêu đôi lứa vô cùng thiêng liêng. (Nguồn: Bảo tín)

Một số cặp đôi chọn cách đặt mẫu nhẫn sản xuất theo ý thích hoặc đặt mẫu vừa tay. Việc thống nhất được mẫu nhẫn cưới sớm sẽ giúp các bạn chọn được mẫu nhẫn cưới ưng ý nhất. Đồng thời  cũng hạn chế rủi ro phát sinh về vấn đề kích thước và thời gian giao nhẫn từ cửa hàng.

> Xem thêm: Các kiểu váy cưới thiết kế tinh tế dành cho cô dâu

Cần chuẩn bị gì cho đám cưới trước 1 tháng?

Gửi thiệp cưới tới khách mời

Trước đám cưới 1 tháng là thời điểm lý tưởng để bạn phát thiệp mời, gọi điện thông báo mời quan khách để họ có thể thu xếp được công việc. Để tránh không bị sót, bạn cần lên trước một danh sách và phương thức liên lạc với khách mời. Quy trình phát thiệp mời nên tiến hành theo nhóm: họ hàng, bạn bè, công ty, phòng ban,… để không bị thiếu sót. 

Có rất nhiều hình thức để cô dâu và chú rể gửi thiệp mời đến quan khách. (Nguồn: Getty Images)

Lựa chọn đội phù dâu, phù rể phù hợp

Bước tiếp theo trong khâu chuẩn bị đám cưới cũng khá quan trọng chính là chọn phù dâu và phù rể. Hãy chọn những người cô dâu và chú rể thân cận, chưa kết hôn để làm phù dâu, phù rể trong ngày quan trọng của các bạn.

Phù dâu, phù rể sẽ giúp cho không khí của lễ cưới thêm phần trang trọng. (Nguồn: Ảnh cưới)

Hai bạn nên dành thời gian để gặp và trò chuyện với phù dâu, phù rể để trao đổi ý tưởng cho kế hoạch đám cưới của mình. Hơn nữa, buổi trò chuyện này còn có thể giúp mọi người hình dung về buổi lễ cưới rõ ràng hơn.

Lựa chọn phụ kiện cho cô dâu, chú rể

Để giúp chuẩn bị cho đám cưới hoàn hảo thì bạn nên chọn sử dụng thêm phụ kiện. Việc lựa chọn được phụ kiện phù hợp sẽ giúp các cặp đôi thêm trang trọng và xinh đẹp hơn trong ngày cưới.

Một số phụ kiện trang trí cho cô dâu, chú rể có thể tham khảo như: vương miện, cài tóc,  khăn voan, thắt lưng, găng tay, khuy măng sét, caravat đều là những thứ rất quan trọng không thể thiếu. Ngoài ra trong nhiều đám cưới, gia đình cô dâu còn chuẩn bị thêm nhẫn lông voi để cầu mong cho một cuộc hôn nhân êm ấm, hạnh phúc.

Phụ kiện trang sức là vật bất ly thân giúp cô dâu thêm lộng lẫy. (Nguồn: Getty Images)

Cần chuẩn bị cho đám cưới những gì trước 15 ngày?

Thống nhất mọi chuyện lần cuối

Khi thời gian đến ngày cưới chỉ còn 15 ngày, cả hai bên gia đình hãy cùng nhau ngồi xuống một lần nữa để thống nhất về các khoản chi phí, thông tin ngày cưới, phương thức di chuyển,… để đảm bảo mọi chuyện đều sẽ diễn ra theo đúng như kế hoạch chuẩn bị đám cưới đã đề ra.

Xác nhận dịch vụ, chi phí và hoàn thiện thanh toán

Hãy cố gắng hoàn thiện dần các khoản thanh toán của các bên cung cấp dịch vụ. Mục đích là giúp bạn chủ động ngân sách chi trả cho đám cưới và có được kế hoạch chi tiêu rõ ràng. 

Các cặp đôi hãy cố gắng kiểm kê thanh toán trước đám cưới 15 ngày. (Nguồn: Getty Images)

Một lưu ý cho cô dâu chú rể là không nên thanh toán toàn bộ chi phí một lần, mà nên để lại phần nhỏ cho đến khi bên cung cấp dịch vụ đã hoàn thành xong công tác trước, trong và sau sự kiện.

Diễn tập chuẩn bị cho đám cưới

Việc diễn tập trước giúp cho cô dâu và chú rể chuẩn bị được tâm lý tốt hơn trước ngày cưới. (Nguồn: Cưới Hải Triều)

Để hôn lễ có thể diễn ra long trọng, hoàn chỉnh nhất thì cặp đôi nên sắp xếp những buổi diễn tập. Cụ thể, cô dâu và chú rể trong ngày cưới sẽ  đứng ngoài sảnh để chào đón khách khứa. Những người thân trong gia đình sẽ chia nhau phụ trách coi việc xếp chỗ cho khách, bắt chuyện, thăm hỏi khách mời, quản lý thùng tiền, quản lý sổ yêu thương và trao các hộp quà tặng sau lễ cưới ,…

> Xem thêm: Top 3 phong cách trang điểm cô dâu năm 2022 được ưa chuộng nhất

Câu hỏi thường gặp khi chuẩn bị cho đám cưới

Cô dâu cần mua sắm gì trước ngày cưới?

Trong lễ cưới, để cô dâu trông lộng lẫy và chỉnh chu nhất, cô dâu nên chú trọng lựa chọn  váy cưới, nội y, giày cưới, trang sức và phụ kiện trước khi ngày cưới diễn ra. Nếu còn nhiều thời gian, bạn hãy mang theo một chiếc vali để bảo quản những vật dụng cần thiết. Những vật dụng cơ bản nhưng có thể sẽ giúp ích cho bạn gồm điện thoại, khăn tay, mỹ phẩm, đồ lót, một đôi dép hoặc giày thay thế giày cao gót,…

Chú rể cần chuẩn bị gì cho đám cưới?

Khác với cô dâu, thông thường chú rể chỉ cần trang bị chỉn chu về trang phục. Nhưng hãy lưu ý bảo quản và là ủi trang phục luôn thẳng và thơm tho nhé.

Nhà trai cần chuẩn bị gì cho đám cưới?

  • Chuẩn bị tiền nạp tài
  • Sính lễ cưới gồm nhẫn cưới, trang sức cưới
  • Mâm quả cưới
  • Tiền trang phục và phụ kiện cho cha, mẹ
  • Dựng rạp cho đám hỏi
  • Tiền thuê xe hoa, xe rước dâu
Phía nhà trai cần chuẩn bị các khoản chi phí lớn cho đám cưới. (Nguồn: Boong Wedding)

Nhà gái cần chuẩn bị gì cho đám cưới?

Cũng như nhà trai, nhà gái cũng nên có sự chuẩn bị về một số loại chi phí để đám cưới được diễn ra trọn vẹn nhất:

  • Tiền trang phục và phụ kiện cho cha mẹ
  • Tiền trang điểm, váy cưới cô dâu
  • Tiền đội bưng quả, bê tráp

Vậy là Shopee Blog đã giúp cho bạn khám phá các việc cần làm để chuẩn bị cho đám cưới trong mơ một cách hoàn hảo. Chúc cuộc sống hôn nhân của hai bạn sẽ luôn hạnh phúc, thuỷ chung và viên mãn. Và đừng quên theo dõi Shopee Blog để biết thêm thật nhiều thông tin hữu ích nhé.

> Xem thêm: Mặc gì đi đám cưới mùa đông vừa giữ ấm nhưng vẫn nổi bật


Đánh giá bài viết