10+ gợi ý mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn cả năm

Mùng 1 Tết là khoảng thời gian quan trọng nhất của năm. Ông bà ta ngày xưa cũng từng nói “đầu xuôi thì đuôi lọt”. Vậy mùng 1 tết nên làm gì để may mắn, an yên, thịnh vượng cả năm? Cùng shopee tìm hiểu các gợi ý dưới đây nhé!



1.  Sáng mùng 1 nên làm gì –  Đi lễ chùa cầu may

Mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn? Gợi ý cho bạn việc đầu tiên nên làm chính là đi lễ, đi chùa đầu năm. Mọi người đi chùa ngày đầu năm để cầu tài lộc, cầu bình an, đặc biệt là đi chùa ngày mùng 1 Tết lại thêm linh thiêng và may mắn. Đối với người theo đạo Thiên Chúa thì đi lễ vào sáng sớm mùng 1 để cầu nguyện và xin ơn lành, chúc lành cho nhau. 

Ngoài những lời cầu nguyện, khấn xin cho gia đạo bình an, đi chùa đầu năm còn là dịp để du xuân, ngắm cảnh, thư giãn sau một năm dài mệt nhọc, bộn bề lo toan. Nếu bạn vẫn chưa biết sáng mùng 1 nên làm gì thì đây là gợi ý hàng đầu đấy.


Đi chùa cầu may, bình an đầu năm vào ngày mùng 1 (Ảnh: phamthiyen.com)

2. Mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn – Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là một phong tục có từ ngàn đời nay của người dân Việt Nam chúng ta. Đơn giản mà nói “Muối là mặn”, mua muối đầu năm là mua sự mặn mà, hòa thuận giữa vợ chồng con cái, đậm đà trong các quan hệ làm ăn. Ngoài ra, muối mặn còn mang ý nghĩa chống xú uế, xua đuổi tà ma, và đem lại nhiều may mắn trong gia đình.

3. Lì xì

Phong bao lì xì là một hình ảnh đặc trưng không thể thiếu trong dịp Tết đến, xuân về. Không chỉ mang hình ảnh như một món quà mà lì xì đỏ còn tượng trưng cho sự may mắn. Đặc biệt là ngày mùng 1 Tết trao nhau những bao lì xì như gửi gắm lời chúc mạnh khỏe, bình an và niềm hy vọng của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu mình. Theo năm tháng, lì xì đầu năm dần trở thành một nét đẹp truyền thống văn hóa của người Việt. 


Lì xì – Hình ảnh đặc trưng mỗi dịp Tết đến (Ảnh: nguoiduatin.vn)

4. Chúc Tết năm mới 

Bên cạnh việc lì xì đầu năm thì chúc Tết năm mới cũng là một phong tục đặc trưng của người Việt. Những lời chúc tốt đẹp dành cho gia đình, anh em, bạn bè là điều mà mọi người luôn muốn nghe trong ngày mùng 1 Tết. Hãy chúc nhau những lời tốt đẹp nhất mong một năm mới đầy an khang, thịnh vượng và hạnh phúc nhé. 


Hãy dành cho nhau những lời chúc năm mới tốt đẹp (Ảnh: blog.onhome.asia)

5. Hái lộc đầu năm

Sáng mùng 1 Tết khi các bạn đi chùa, đi lễ cầu may, chắc chắn nên nhớ hái lộc đầu năm nhé. Hái lộc chính là mang sự sinh sôi, nảy nở, vươn mầm phát triển về với gia đình mình.


Mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn – Hái lộc xuân đầu năm (Ảnh: afamily.vn)

6. Mặc trang phục màu sáng

Cùng rực rỡ trong sắc xuân, các bạn nên chọn cho mình những trang phục xinh xắn tươi tắn để cùng hòa mình trong ngày Tết. Người xưa cũng quan niệm nên chọn trang phục ngày mùng 1 Tết phải mới nhất, đẹp nhất với màu sắc tươi sáng, rực rỡ để chào đón sự may mắn, bình an. Đặc biệt các bạn nên kiêng kị không nên mặc quần áo màu đen để tránh sự xui rủi không ngay trong năm mới.

7. Sắc hoa đua nở trong gia đình

Trăm hoa đua nở chính là một điềm lành, tượng trưng cho sự cát tường, thịnh vượng. Nếu miền Bắc có sắc hồng rực rỡ của hoa đào thì miền Nam lại có sắc vàng tươi sáng hoa mai. Những cánh hoa nở rộ tươi đẹp sẽ mang đến không khí xuân sắc tràn đầy may mắn cho căn nhà của bạn.


Hoa mai vàng nở rực may mắn tài lộc đến (Ảnh: dungcunongnghiep.vn)

8. Tảo mộ đầu năm

Tảo mộ là gì? Tảo mộ chính là việc làm để kính nhớ tổ tiên, người thân đã khuất trong gia đình. Đây cũng là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Mùng 1 Tết thời điểm sum họp bên gia đình vì vậy đừng quên tảo mộ để “mời” ông bà cùng về với gia đình, phù hộ một năm mới bình an, hạnh phúc. 

9. Ăn những món ăn may mắn 

Nếu bạn không biết mùng 1 Tết ăn gì để may mắn thì bạn hãy chọn ngay bánh chưng. Bánh chưng trong ngày đầu năm sẽ mang lại thật nhiều may mắn cho cả nhà trong năm mới. Bởi vì bánh chưng là món ăn tượng trưng cho đất, nơi mang lại thức ăn, nước uống, sản vật… cho con người. Ngoài ra còn có những món ăn đã gắn bó lâu đời với người Việt trong mỗi dịp Tết đến như: bánh giò, dưa hành, cùng những loại trái cây tươi ngon nhất.


Mùng 1 Tết ăn gì để may mắn (Ảnh: dienmayxanh.com)

10. Không quét nhà mùng 1 Tết

Quét nhà chính là đại kỵ trong những ngày Tết mà bạn nên biết và tránh. Quét nhà, hốt rác đổ đi tức là đổ đi cả tài lộc, may mắn trong cả 1 năm của gia đình mình. Vì vậy, người ta chỉ thường gom gọn vào một góc để nhà cửa sạch sẽ đón Tết mà thôi. Để có một năm mới may mắn, đừng ngại “lười” vài ngày bạn nhé!


Không nên quét nhà, hốt rác đổ đi ngày mùng 1 (Ảnh: vietnamnet.vn)

11. Cẩn thận tránh rơi, vỡ, đổ, bể 

Rơi vỡ, đổ, bể chính là điều kiêng kỵ mùng 1 Tết nên tránh. Đối với nhiều người Việt xem đây là điềm báo cho sự bất an, không may mắn và những điều xui xẻo trong cả 1 năm sau đó. Vì vậy, hầu hết mọi người sẽ rất cẩn thận trong mọi việc.


Kiêng kỵ mùng 1 Tết chén đĩa bể vỡ (Ảnh: wikilover.com)

12. Không vay mượn

Điềm xấu không lành đầu năm là nếu bạn vay mượn tiền trong mùng 1 thì cả năm sẽ đều phải vay mượn. Điều này báo hiệu công việc, tài lộc thất bát, thua lỗ, gia đình phải rơi vào cảnh túng thiếu suốt cả năm. Chính vì thế, các bạn nên tránh vay mượn tiền trong ngày này.

13. Kiêng cho nước, cho lửa.

Nước tượng trưng tài lộc, lửa đỏ tượng trưng cho sự đầm ấm, may mắn. Cho lửa cho nước mùng 1 sẽ mất đi may mắn tài lộc vốn có. Vì vậy chúng ta đừng dại dột mà xin lửa cũng như xin nước nếu không muốn mất lòng gia chủ trong ngày mùng 1 Tết nhé.


Kiêng kỵ ngày đầu năm mùng 1 không nên cho lửa, cho nước (Ảnh: reatimes.vn)

14. Kiêng nói những điều xui

Nhiều người quan điểm lời nói tốt đẹp ngày đầu năm sẽ mang đến may mắn cả năm. Chính vì vậy, mà các bạn không nên nói lời xui xẻo hoặc nói gở. Các bạn nên né tránh các từ xui xẻo như “hỏng rồi”, “chết rồi”, “tiêu rồi”.

Đó đều là những từ cực kỳ không may mắn, đen đủi, không ai mong muốn, thay vào đó bạn nên nói chuyện bằng những từ ngữ dễ chịu, dễ nghe, hòa ái, vui vẻ.

15. Kỵ người vía nặng xông nhà

Xông nhà là phong tục đã xuất hiện từ thời xa xưa. Điều này rất quan trọng trong đối với mọi người trong gia đình vì có thể sẽ ảnh hưởng đến vận khí may mắn của cả gia đình. Bởi vậy, họ rất kỵ người vía nặng xông nhà và thường phải chọn lựa kỹ càng, người đến chúc tết đầu tiên. 

Qua bài tổng hợp trên đây, phần nào đã  giúp các bạn giải đáp câu hỏi mùng 1 tết nên làm gì để may mắn và kiêng kị gì để tránh những điều xui rủi. Shopee Vietnam hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đón tết an yên cả năm.

> Xem thêm: Tết đi đâu chơi ở Sài Gòn và làm gì là vui nhất?