Dung nham thiêu rụi đảo du lịch ở Tây Ban Nha

Ngày 9/9, núi lửa La Cumbre Vieja ở đảo La Palma, quần đảo Canary, Tây Ban Nha bắt đầu phun trào sau một trận động đất nhỏ. Đến ngày 20/9, một khe nứt đã xuất hiện tại sường núi cao 900m, mang theo toàn bộ dung nham đổ xuống thị trấn El Paso. Ảnh: People.

Dòng dung nham khổng lồ có nhiệt độ 1.000 độ C đổ xuống thị trấn El Paso nằm dưới sườn núi khiến hàng nghìn người dân phải chạy đi sơ tán. Trên đoạn đường đi qua, dòng dung nham này đã đốt cháy và nghiền nát mọi thứ. Ảnh: Abc.

Nhiệt độ cao đã khiến toàn bộ cây cối bị thiêu rụi. Các nhà chức trách ở Tây Ban Nha cảnh báo, sau khi dung nham này chảy qua, người dân sẽ đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm hơn như động đất, khí độc hại, tro núi lửa và mưa axit. Ảnh: The Sun.

Dòng dung nham này đã tràn vào và phá hủy các bể bơi, biệt thự, công viên... Các chuyên gia cho rằng, dòng dung nham này có tốc độ 700 m/h và hướng thẳng xuống biển. Ảnh: The Sun.

Ước tính, có khoảng 190 căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn. Chưa dừng lại ở đó, giới chuyên gia còn dự kiến có khoảng 1.000 căn nhà sẽ bị phá hủy khi dòng dung nham qua đi. Ảnh: The Sun.

Do công tác sơ tán và cứu hộ kịp thời nên cho đến nay, đảo du lịch của Tây Ban Nha vẫn chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào. Tuy nhiên, hậu quả mà dòng dung nham này để lại rất nghiêm trọng. Ngoài việc đất đai trồng trọt không thể phục hồi, dòng dung nham này còn tạo ra các vụ nổ và khí độc, gây tổn hại nghiêm trọng đến phổi nếu hít phải. Ảnh: Abc.

Người đứng đầu Dịch vụ cấp cứu núi lửa quần đảo Canary cho biết, hiện tại tốc độ di chuyển của dòng dung nham đã giảm còn 120 m/h. Dự kiến, dòng dung nham này sẽ tới Đại Tây Dương vào 22/9. Ảnh: Telegraaf.

La Palma thuộc quần đảo Canary - một điểm du lịch hấp dẫn nổi tiếng khắp châu Âu. Dù dung nham tàn phá nghiêm trọng, truyền thông vẫn khuyến khích du khách tới đây để khám phá. Ảnh: Abc

Bài liên quan
Dung nham thiêu rụi đảo du lịch ở Tây Ban Nha
Núi lửa có ánh sáng xanh kỳ lạ tại Indonesia
Sau hiện tượng phun trào núi lửa, một hòn đảo mới được phát hiện tại Nhật Bản
Núi lửa Etna - Ngọn núi lửa 'chung sống hòa bình' với dân Italy