Cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông mà mẹ nên biết

Thời tiết khi vào mùa thu đông, nhiệt độ trở lạnh khiến trẻ rất dễ bị ốm vì sức đề kháng của con trẻ còn yếu, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Các cách ủ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông cho trẻ sơ sinh trong những trời lạnh là điều cần thiết mà bất cứ ba mẹ nào cũng cần biết. Vậy làm thế nào để giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông được tốt nhất? Dưới đây là một số cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông mà Shopee muốn chia sẻ đến các mẹ để có thể chăm sóc trẻ khỏe mạnh hơn. 



Cách mặc ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Trong những ngày trời trở lạnh, mẹ nên mặc quần áo liền thân cho trẻ sơ sinh và quấn chăn bên ngoài ủ cho bé vì làm vậy bé sẽ được ấm hơn thay vì mặc cho bé một chiếc áo khoác dày.


Cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông – Mẹ nên mặc quần áo liền thân cho trẻ sơ sinh và quấn chăn bên ngoài ủ cho bé. (Ảnh: conlatatca.vn)

Nếu phải đưa trẻ ra ngoài, mẹ cần lưu ý giữ ấm kĩ đầu, tay chân, lưng và quấn chăn thêm bên ngoài cho bé. Vào mùa đông, nhiệt độ trong ôtô – ngoài phố hoặc trong phòng – ngoài trời có sự chênh lệch rất lớn. Do đó, việc nới lỏng hoặc mặc thêm quần áo cho bé cần linh hoạt. Tuy nhiên, ngay cả khi nhiệt độ lạnh nhất, theo cách mặc ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông cũng không nên để số quần áo mặc cho bé không nên nhiều hơn 4 chiếc, vì như vậy bé sẽ rất khó cử động. Các mẹ nhớ chừa phần mặt ra cho bé để bé được hô hấp tốt hơn.

Cách đội mũ giữ ấm đầu cho trẻ

Đối với trẻ sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng cũng là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc dùng băng quấn thóp và đội mũ là cần thiết với bé mới sinh non. Đối với các bé sơ sinh khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, ngược lại nếu đội mũ quá nhiều cho trẻ sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.


Cách đội mũ giữ ấm đầu cho trẻ. (Ảnh: websosanh.vn)

Do vùng đầu rất dễ bị mất nhiệt nên bé luôn cần được đội mũ mỗi khi ra ngoài vào trời lạnh. Tuy nhiên, khi đang ở nhà hoặc ngủ trong phòng ấm, mẹ có thể cởi mũ và quần áo khoác ngoài cho con. Nếu đội mũ liên tục trong phòng ấm sẽ khiến tóc bé bị bết lại vì mồ hôi khiến bé có thể bị khó chịu và bức bối.

Cách ủ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Vào mùa đông, chăn lông cừu hay chăn bông dày là những vật dụng giữ ấm cần thiết cho giấc ngủ của người trưởng thành, nhưng chúng cũng có thể là nguyên nhân gây nên chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Bởi chăn đệm quá dày vô tình che lên mặt bé sẽ cản trở đường hô hấp của trẻ trong lúc ngủ. Trong trường hợp này, túi ngủ cho bé giữ nhiệt là lựa chọn phù hợp cho các bậc phụ huynh. Nếu bắt buộc phải sử dụng chăn để giữ ấm cho bé thì nên sử dụng chăn mỏng xung quanh cũ và thảm, chỉ che đến ngang ngực trẻ để đảm bảo bé không bị che phủ khi ngủ.


Túi ngủ giữ nhiệt là lựa chọn giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông  phù hợp cho các bậc phụ huynh để áp dụng cho bé. (Ảnh: Shopee.vn)

Chế độ dinh dưỡng giúp giữ ấm cho trẻ

Dinh dưỡng đầy đủ chất đối với trẻ sơ sinh rất quan trọng dù ở bất kỳ thời điểm nào, nhưng vào mùa đông thì cần bổ sung vitamin cho trẻ nhiều hơn. Các mẹ nên chọn những loại hoa quả có chứa hàm lượng lớn vitamin C như bưởi, táo, cam, quýt… sẽ giúp bé tăng sức đề kháng tránh cảm cúm, cảm lạnh.


Chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng giúp cơ thể bé khỏe hơn khi trời lạnh (Ảnh: websosanh.vn)

Ngoài ra, trong những bữa ăn dặm mẹ nên bổ sung các loại rau xanh như cải xanh, cải chíp để hỗ trợ tiêu hóa cùng những loại thịt trắng như cá, thịt gà, vì trong loại thịt này có chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và các hoạt chất có tính kháng virus.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý bổ sung đủ nước cho trẻ vào mùa đông. Tránh để da trẻ bị khô gây nứt nẻ làm đau em bé. Như vậy, sẽ giúp cơ thể bé dễ chịu và khỏe mạnh hơn trong những ngày đông lạnh giá.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng – Cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Nếu phòng sử dụng máy điều hòa thì mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng của bé là 22-26ºC. Đối với những bé sơ sinh khỏe mạnh, sinh đủ tháng thì nên để nhiệt độ trong phòng từ 22-24 độ C. Đối với những trẻ sinh non thì nên chỉnh nhiệt độ phòng ở mức 24-26 độ C.


Đối với những bé sơ sinh khỏe mạnh, sinh đủ tháng thì nên để nhiệt độ trong phòng từ 22-24 độ C. (Ảnh: plo.vn)

Nếu sử dụng đèn sưởi hay quạt thì bạn mẹ cần xem xét khoảng cách giữa bé và nguồn nhiệt, để có thể giữ ấm cho bé hợp lý. Bạn nên lưu ý chỉnh quạt quay đều xung quanh tránh xoay 1 chỗ trực tiếp vì có thể dễ làm bé bị ngạt rất nguy hiểm. Các mẹ cũng cần lưu ý là các thiết bị tạo nhiệt sẽ làm cho không khí trong phòng bị khô. Khi đó, một bát nước hoặc chiếc máy tạo độ ẩm đặt trong phòng sẽ giúp không khí dễ chịu hơn và cũng có tác dụng lọc không khí trong phòng trẻ.

Giữ ấm bụng và chân cho bé

Trong những trời lạnh, việc giữ ấm bụng cũng giống như việc bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu bé bị lạnh bụng rất khó chịu và sẽ rất dễ bị tiêu chảy. Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, nhất là ban đêm, mẹ nên thoa thêm dầu trẻ em vào vùng ngực, lưng và lòng bàn chân để giữ ấm và tránh 1 số bệnh về đường hô hấp. Hoặc cho bé đeo yếm trước ngực hoặc quấn một lớp khăn mỏng quanh bụng rồi mới mặc quần áo bên ngoài. Khi bé ngủ, mẹ có thể quấn thêm một chiếc khăn để đề phòng bé đạp bỏ khăn bị hở bụng. Việc giữ ấm này sẽ giúp bé hấp thu, tiêu hóa các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Ngoài ra, mẹ nên nhớ mang cho bé một đôi tất (hoặc bao chân) để giữ ấm bàn chân của bé khi trời trở lạnh nhé.


Mẹ nên nhớ mang cho bé một đôi tất (hoặc bao chân) để giữ ấm bàn chân của bé khi trời trở lạnh. (Ảnh: webtretho.com)

Trên đây là một số cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông mà Shopee Vietnam muốn chia sẻ đến các mẹ để bảo vệ sức khỏe bé tốt hơn trong những trời lạnh giá. Hy vọng qua bài viết có thể giúp các mẹ trang thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt hơn trong mùa đông.

>Xem thêm: Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? Những điều mẹ cần lưu ý